Thứ Sáu, 05/07/2024Mới nhất
Zalo

Guus Hiddink: Công dân của thế giới phẳng

Thứ Năm 12/02/2009 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ở trung tâm của Amsterdam có một căn nhà không có người ở đã nhiều năm nay. Đó là nơi mà Guus Hiddink dự kiến sẽ ở khi về hưu, khi “không còn sống cạnh chiếc vali nữa”. Thế nhưng, khi HLV người Hà Lan đã lang thang khắp toàn cầu đang thu xếp hành trang của ông cho một cuộc phiêu lưu mới, những người hàng xóm ở Amsterdam hẳn sẽ tự hỏi bao giờ thì họ mới được ở cạnh người nổi tiếng đây.


Trong Hiddink luôn có hai con người, một là cậu con trai xuất thân từ gia đình nông dân, mà thậm chí ở tuổi 62, vẫn chẳng yêu gì hơn việc ngồi lên chiếc xe máy phân khối lớn để cảm thấy gió thổi trên mặt khi ông lao qua vùng nông thôn Hà Lan tĩnh lặng thanh bình, như khi còn trẻ. Mặt khác, đó là một công dân của thế giới phẳng có thể hòa nhập và làm tốt công việc của mình ở bất cứ đâu, từ Nga đến Hàn Quốc, từ Australia đến Hà Lan. Hiddink là một cá tính đa văn hóa tuyệt vời, là bằng chứng sống về một người mang quốc tịch toàn cầu.

Giống như Luiz Felipe Scolari, Hiddink là người thích phiêu lưu và sẵn sàng chấp nhận mọi thử thách. Thành tích lang thang của ông chưa bằng Scolari, người đã thay đổi 20 chỗ làm trong 27 năm, một thành tích ít người sánh nổi, nhưng ông đã, trong cùng thời gian, dẫn dắt 6 CLB khác nhau ở 3 quốc gia cũng như làm HLV ĐTQG cho Hà Lan, Hàn Quốc, Australia và Nga.

Guus Hiddink sẽ hồi sinh Chelsea?

Tài năng và tầm nhìn đã đưa Hiddink đi khắp nơi trên thế giới, nhưng ông chưa bao giờ thấy bị cuốn hút để đáp lại một lời mời từ Anh cho tới khi Roman Abramovich và Chelsea buộc phải viện tới sự trợ giúp của ông trong tuần này. Hiddink đã tự loại mình ra khỏi danh sách ứng cử viên của LĐBĐ Anh FA để thay thế Sven Goran Eriksson năm 2006 vì ông cảm thấy quá trình lựa chọn và phỏng vấn của FA hạ thấp giá trị của ông. Vào lúc đó có tin đồn Tottenham cũng bày tỏ sự quan tâm, nhưng rõ ràng là Hiddink không thấy hứng thú.

Ông cũng chưa từng làm việc tại Italia hay Đức. Trừ ba năm làm việc với Valencia vào đầu thập kỷ 1990 và sau đó là những giai đoạn ngắn tại Real Madrid và Real Betis, có vẻ như Hiddink khá thờ ơ với các giải đấu lớn trong thế giới bóng đá. Bất chấp điều đó, lý lịch công việc của ông vẫn rất ấn tượng. Tuy nhiên, giống như Scolari, có khoảng cách không nhỏ giữa huấn luyện một CLB và một ĐTQG.

Con người của sự linh hoạt

Sự khác biệt so với Scolari là ở chỗ Hiddink gần như thành công ở bất cứ nơi nào mà ông đặt chân đến và thành công đạt được với nhiều cách tiếp cận chiến thuật và ở nhiều nền văn hóa khác nhau. Scolari đã bị cáo buộc quá cứng nhắc ở Chelsea khi không muốn thay đổi hệ thống 4-1-4-1 không phù hợp với các cầu thủ của ông. Hiddink là một HLV luôn tỏ ra linh hoạt, dù ông làm việc ở bất cứ đâu.

Hiddink đã thách thức các HLV luôn tâm niệm một triết lý bóng đá bất di bất dịch nào đó. Cách tiếp cận cơ bản của ông là làm sao để những cầu thủ của mình chơi bóng tốt nhất, xây dựng đội bóng trên những điểm mạnh và cố gắng hạn chế tối đa các khiếm khuyết. Với ĐT Nga, và trước đó, với ĐT Hà Lan, ông thành công với hệ thống chiến thuật 3-4-2-1 rất thích hợp cho lối chơi ban ngắn, trung bình và những cầu thủ đầy chất kỹ thuật, nhưng, như trong thời kỳ thứ hai của ông với PSV Eindhoven, khi ông đưa CLB tới bán kết Champions League năm 2005, Hiddink sử dụng hệ thống 4-3-3 đòi hỏi nhiều sức mạnh và tốc độ hơn. Còn thành tích vô địch Cúp C1 năm 1988 với PSV đi kèm với một thế trận phòng ngự khiến nhiều người yêu bóng đá Hà Lan cũng phải bực mình.

Hiddink có những nguyên tắc cơ bản, làm việc chăm chỉ, kỷ luật và cố gắng chơi bóng để chiến thắng, nhưng khả năng thích nghi với những triết lý bóng đá khác nhau cho từng tình huống cụ thể mới là điểm mạnh đáng gờm nhất. Chẳng hạn như làm sao tìm ra lối thoát cho một Chelsea đầy những tiền vệ trung tâm đẳng cấp thế giới nhưng, với Joe Cole chấn thương, Florent Malouda và Salomon Kalou không đạt phong độ tốt, lại chẳng có tiền vệ cánh nào ra hồn. Ông còn phải tìm ra cách để Nicolas Anelka và Didier Drogba chấp nhận làm việc, và làm việc hiệu quả với nhau.

Nếu có cách nào đó để làm cho một Chelsea đang vỡ vụn từng mảnh như hiện giờ lại thành công một lần nữa, thì Hiddink sẽ tìm ra, và nếu ngay cả ông cũng không thể, có lẽ chính Abramovich cần phải xem lại mình và toàn bộ những gì ông đã làm với đội bóng áo xanh.

1,5 triệu bảng cho 4 tháng làm việc

Hôm qua, Guus Hiddink đã chính thức được bổ nhiệm vào vị trí HLV tạm quyền của Chelsea. HLV AC Milan Carlo Ancelotti được coi là ứng cử viên số một thay thế Scolari trong dài hạn trong khi Hiddink sẽ bắt đầu công việc tạm thời của ông trong ngày hôm nay. Theo báo Anh tiết lộ, Hiddink có thể nhận mức lương cơ bản 1,5 triệu bảng cho 4 tháng làm việc và tiền thưởng 500.000 bảng nếu vô địch Premier League. Khoản tiền thưởng tương tự cũng được áp dụng với chức vô địch Cúp FA và Champions League.

Lý lịch công việc tuyệt vời của HLV người Hà Lan là lý do khiến Chelsea phải tốn kém đến thế. Ông đã giành 6 chức VĐ Hà Lan trong 2 giai đoạn thành công với PSV Eindhoven và vô địch Cúp C1 năm 1988. Ngoài ra, ở tầm mức ĐTQG, ông đưa Hà Lan tới bán kết World Cup 1998, Hàn Quốc tới bán kết World Cup 4 năm sau đó, đưa Australia vào vòng hai World Cup 2006 và Nga vào bán kết EURO 2008.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

 
  • Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
  • Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X