Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola vs Conte: Cuộc chiến của những người đi tiên phong

Thứ Bảy 03/12/2016 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Guardiola đấu với Conte là điều mà có lẽ người Anh chưa bao giờ dám nghĩ đến tại xứ sở sương mù, ngay cả khi họ sở hữu giải đấu hấp dẫn nhất mang tên Premier League. Hai nhà cầm quân này không chỉ đã có quá nhiều vinh quang, mà họ còn đang đặt nền móng rất vững chãi cho sự phát triển của Man City và Chelsea trong tương lai gần.

Cả Pep Guardiola và Antonio Conte đều mang đến cho ngoại hạng Anh mùa này những nét rất tươi mới về mặt lối chơi và đặc biệt là hệ thống chiến thuật. Premier League vẫn luôn được biết đến như là giải đấu của tốc độ và sức mạnh, nhưng cũng vì lẽ đó mà chiến thuật dường như bị lãng quên.

Guardiola vs Conte Cuoc chien cua nhung nguoi di tien phong hinh anh goc
Guardiola vs Conte: Cuộc chiến giữa những người đi tiên phong

Suốt hàng thấp kỷ trôi qua, bóng đá Anh vẫn chủ yếu sử dụng sơ đồ 4-4-2 truyền thống và cũ kỹ. Chỉ khi sức mạnh và chất lượng các đội bóng đi xuống rất thấp, họ mới chuyển sang thử nghiệm những sơ đồ chiến thuật mới, đa dạng và đa phong cách hơn một chút. Sự xuất hiện của nhiều cầu thủ latin hay từ những nền bóng đá phát triển khác giúp các HLV tại Premier League có thể áp dụng những sơ đồ như 4-2-3-1 hay 4-3-3, vốn đã được hình thành từ trước đó rất lâu bên ngoài lãnh thổ nước Anh.

Người Anh vẫn luôn có đặc điểm chung là cực kỳ bảo thủ cũng như tôn trọng những giá trị truyền thống. Không nhiều nhà cầm quân, kể cả những người ngoại quốc, làm việc tại Premier League mà dám thực hiện những cuộc thay đổi toàn diện về mặt chiến thuật. Walter Mazzarri đã bắt đầu cho Watford thử nghiệm sơ đồ 3-5-2 mới mẻ và bước đầu mang lại thành công, nhưng làm được điều đó ở một đội bóng lớn lại đòi hỏi những thách thức lớn hơn. Người ta vẫn nói rằng thay đổi tại Anh đồng nghĩa với thất bại, nhưng vẫn có những chiến lược gia trẻ tuổi, mang trong mình tư tưởng cách tân đầy táo bạo.

Man City vs Chelsea (19h30 ngày 3/12): Cho lần đầu tiên
(Bongda24h) - Một năm trước, Chelsea gục ngã trên sân Etihad kéo theo sự sụp đổ của đế chế Mourinho. Liệu Pep Guardiola có tiếp tục khiến The Blues phải ôm hận...

Pep Guardiola và Antonio chính là những người như thế và đội bóng của họ cũng đang chiếm những vị trí rất cao trên bảng xếp hạng. Họ đều là những nhà cầm quân đã có những thành công vang dội trước khi nhận lời đến Man City và Chelsea mùa hè vừa qua, với những tư tưởng hết sức táo bạo và phong cách đĩnh đạc, không ngại sóng gió.

Với Guardiola, ông đến Man City với nhiệm vụ đưa đội bóng này đứng ngang hàng với Barcelona, Real Madrid và Bayern Munich, những khách quen của vòng bán kết Champions League. Quả thực, Pep Guardiola đã khởi đầu mùa giải với 6 chiến thắng nhàn hạ, bằng các sử dụng những biến thể chiến thuật linh hoạt và hiệu quả. Từ việc sử dụng chỉ ba hậu vệ, cho đến việc đưa hậu vệ cánh vào giữa để tăng cường khả năng kiểm soát bóng, hay hoán đổi vị trí giữa trung vệ và tiền vệ trung tâm như thể không có gì xảy ra. Những thay đổi ấy không bao giờ khiến cho đội hình của “Man xanh” bị rối, mà còn khiến đối phương bất ngờ hơn.

Trải qua thời gian, các đối thủ dần bắt bài được chiến thuật mà Guardiola sử dụng, khiến cho Man City đang có dấu hiệu chững lại, nhưng họ vẫn chỉ kém đội đầu bảng Chelsea đúng 1 điểm. Pep đang cố gắng tìm ra những thay đổi mới cho đội bóng của ông và người hâm mộ cũng đang rất chờ đợi điều đó.

Guardiola vs Conte Cuoc chien cua nhung nguoi di tien phong hinh anh
Chelsea đang bay cao trên đỉnh bảng xếp hạng

Còn với Chelsea, mọi chuyện trở nên trái ngược hơn đôi chút so với đối thủ của họ tại vòng 14 này. Conte khởi đầu mùa giải một cách an toàn, không sử dụng 3-5-2 như những gì ông đã làm tại Juventus và đội tuyển Ý. Ông muốn hiểu rõ khả năng của từng cầu thủ hơn, trước khi kết hợp họ lại thành một tập thể bất bại. Để rồi cuối cùng Conte đã cho ra lò 3-4-3 và đạt được thành tích toàn thắng kể từ đó.

Quả thực sơ đồ 3-4-3 mà Conte đang áp dụng cho Chelsea lúc này quá ưu việt và dường như không hề có điểm yếu nào. Sự chắc chắn của hàng thủ chính là ưu tiên hàng đầu khi ông luôn có 3 trung vệ ở bên phần sân nhà, cộng với 2 chiếc máy quét xuất sắc nhất giải ngoại hạng Anh là Matic và Kante. Ở hai bên cánh, Marcos Alonso và Victor Moses có thể thường xuyên dâng cao hơn, hỗ trợ cho bộ ba Hazard, Pedro và Costa trên hàng công. Với sơ đồ này, một số cầu thủ như Moses, Hazard, Azpilicueta hay Pedro có thể phát huy tốt nhất sở trường của mình. Không phải 3-5-2, nhưng Antonio Conte đã mang đến bất ngờ dành cho tất cả, đúng như phong cách của chính ông.

Giờ thì người ta đang chờ đợi Pep Guardiola sẽ làm như thế nào để khắc chế cỗ máy huỷ diệt mang tên Chelsea, với dòng chữ khắc Antonio Conte nổi bật trên đó. Nhưng dù thế nào thì đây chắc chắn cũng là một cuộc đấu trí trên đường pitch mà người hâm mộ bóng đá ngoại hạng Anh sẽ chưa bao giờ được thấy. Guardiola và Conte là những người đi tiên phong và nhờ có họ, Premier League có thể lấy lại vị thế của họ trên đấu trường Champions League trong tương lai gần.

Hàn Phi – (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X