Thứ Tư, 25/09/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola và Arsenal mới chính là "cặp đôi hoàn hảo"

Thứ Sáu 21/12/2012 23:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pep Guardiola hiện là cái tên thu hút nhiều sự chú ý nhất của những đội bóng lớn muốn thay HLV vào mùa hè này, nhưng điểm đến lý tưởng tiếp theo của ông lẽ ra nên là Arsenal ở Premier League.

Ngay trước trận đấu lớn nhất của Milan ở mùa này, chủ tịch của họ Silvio Berlusconi đã công khai lên tiếng về ý tưởng thay thế HLV hiện giờ Massimiliano Allegri bằng Guardiola. Họ thậm chí đã trao đổi điều này với Allegri, nhưng xét trên nhiều phương diện, đội dẫn đầu bảng xếp hạng cuộc đua giành chữ ký Guardiola nên là Arsenal.

Có rất nhiều điểm tương đồng giữa đội bóng cũ của Guardiola, Barcelona, và Arsenal. Trước hết là triết lý bóng đá. Cả trong và ngoài sân cỏ, 2 CLB đều chia sẻ những ý tưởng và giá trị khá giống nhau. Từ đội hình 4-3-3 được sử dụng ở mọi cấp độ tới sự gắn bó cùng lối chơi chuyền ban ngắn, giữ bóng nhiều và cống hiến. Có thể nói không ngoa rằng ở bắc London, Guardiola cũng sẽ thấy như ở nhà.

Triết lý của Guardiola có nhiều nét tương đồng với Wenger của Arsenal
Triết lý của Guardiola có nhiều nét tương đồng với Wenger của Arsenal

Một điểm cực kỳ quan trọng là những nỗ lực ở cả 2 đội bóng để xây dựng một đội hình cây nhà lá vườn. Arsenal, với những Jack Wilshere, Alex Oxlade-Chamberlain và Kieran Gibbs, có một bộ khung chủ chốt các cầu thủ tự đào tạo, dù họ có lẽ không ở cùng đẳng cấp với những đồng nghiệp Tây Ban Nha tại Camp Nou, nhưng điều đó sẽ càng khiến thách thức thêm thú vị với Guardiola.

Do tuổi tác còn trẻ nhưng đã có thời gian gắn bó khá dài với CLB, họ là những người rất phù hợp để Guardiola triển khai triết lý bóng đá tổng lực của ông. Thử hình dung Wilshere trưởng thành dưới sự hướng dẫn của Guardiola? Anh sẽ có mọi cơ hội để trở thành một Xavi mới.

Một điểm đáng chú ý nữa là dẫn dắt một đội như Barcelona là công việc hết sức khó khăn, với áp lực khổng lồ. Sức ép càng lớn bởi chính Guardiola từng lớn lên tại Barca, đeo băng đội trưởng tại đây và rất thành công tại đây, sau khi thay thế Frank Rijkaard. Guardiola từng rất trẻ trung, hoạt bát và đầy sức sống năm 2008, nhưng sau 4 năm, ông đã bị vắt kiệt sinh lực vì đòi hỏi quá lớn của Camp Nou.

Với Arsenal, kỳ vọng sẽ là thấp hơn. Ông sẽ có thời gian để xây dựng dự án của riêng mình, trong bối cảnh mọi danh hiệu lúc này ở Emirates đều quý giá, chứ không phải như ở Barcelona, nơi mọi danh hiệu đều là mục tiêu. Hãy nhớ lại mùa trước với đội bóng Tây Ban Nha, Pep giành 4/6 danh hiệu có thể, nhưng vẫn được coi là một mùa thất vọng.

Kỹ năng của Guardiola trong phòng họp báo cũng là điều mà Arsenal đang cần, nhất là tại một nơi bóng đá bị truyền thông soi mói như nước Anh. Cuối cùng, Guardiola chắc chắn nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của ban lãnh đạo ở Emirates.

Nếu ông sang Manchester United, Pep sẽ phải đứng trước thử thách rất lớn thay thế và thành công như Sir Alex Ferguson. Với Chelsea, Roman Abramovich quá thiếu sự kiên nhẫn, ngay cả với một người như Guardiola, trong khi ở Manchester City yêu cầu sẽ là rất cao sau ngần ấy tiền bạc mà các ông chủ A-rập đã đổ vào CLB.

Arsenal không như thế. 8 năm không danh hiệu như Arsene Wenger vẫn nhận được sự ủng hộ từ ban lãnh đạo và điều đó chưa có vẻ gì sẽ thay đổi và nếu như tầm nhìn của Arsenal về tương lai khi luật công bằng tài chính được áp dụng đầy đủ trở thành sự thật, sẽ tới lượt Các pháo thủ lên tiếng.

Về mặt lý thuyết, Guardiola và Arsenal sẽ là một "cặp đôi hoàn hảo". Cơ hội là không nhiều, nhưng hy vọng là có thật.

Chiêu Văn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Khối bê tông 10 người của Arsenal và một Man City quá trung thành với triết lý

Khối bê tông 10 người của Arsenal và một Man City quá trung thành với triết lý

Khối bê tông 10 người của Arsenal và một Man City quá trung thành với triết lý

Tấm thẻ đỏ cuối hiệp một của Leandro Trossard đã khiến phần còn lại trong cuộc đấu hứa hẹn nhất Premier League cuối tuần qua giữa Man City và Arsenal trở nên một chiều, như một vòng tuần hoàn, cho đến khi John Stones ghi bàn gỡ hòa 2-2 chung cuộc ở những thời khắc cuối cùng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X