Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola tại Man City: Bóng đá Anh sẽ làm cách mạng từ Pep?

Thứ Bảy 06/08/2016 19:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Guardiola đã làm thay đổi tiến trình phát triển của bóng đá khi đưa tiki taka trở thành một hệ thống triết lý hoàn thiện. Tây Ban Nha và Đức đã hưởng thành quả từ cuộc cách mạng mang dấu ấn của Pep. Vậy người Anh thì sao? 

 
Cuộc cách mạng của Pep Guardiola bắt đầu từ mùa giải 2008-09 với Barcelona. Dưới thời Pep, đội bóng xứ Catalan trình làng lối chơi quyến rũ mà không kém phần nguy hiểm dựa trên nền tảng từ khả năng kiểm soát bóng. Người ta gọi đó là "tiki-taka" hay nhiều người còn gọi đây là cuộc cách mạng lớn thứ 6 trong lịch sử bóng đá. 
 
Guardiola tai Man City Bong da Anh se lam cach mang tu Pep hinh anh
Bóng đá Anh sẽ làm cách mạng từ Guardiola?

Nhờ thứ bóng đá ma thuật ấy, Pep Guardiola giành được 14 danh hiệu cùng Barcelona trong vòng bốn năm, bao gồm hai lần đứng trên đỉnh châu Âu với chiếc cúp bạc Champions League vào năm 2009 và 2011. Tới Bayern Munich, Pep tiếp tục giành thêm 7 danh hiệu nữa chỉ trong vòng ba mùa giải, bao gồm cả việc ba lần nâng cao đĩa bạc Bundesliga liên tiếp.
 
Đóng góp của Pep không chỉ dừng lại ở cấp câu lạc bộ. Nền bóng đá Tây Ban Nha và Đức đều hưởng lợi rất lớn từ triết lý bóng đá cũng như con người mà Guardiola gây dựng.

Quãng thời gian từ năm 2008-12 tại Barcelona, Tây Ban Nha ba lần vô địch liên tiếp ở những giải đấu quốc tế lớn (Euro 2008, 2012 và World Cup 2010) nhờ ảnh hưởng từ lối chơi của Pep. Tới Bayern Munich từ 2013-2016, người Đức cũng vô địch World Cup 2014 dựa trên nền tảng từ lối chơi kiểm soát bóng.
Ảnh hưởng của Guardiola
 
Sự chuyển giao của đội tuyển Tây Ban Nha từ Aragones đến Del Bosque mang nặng dấu ấn của Pep. Xương sống đội hình của La Roja dưới thời thời Del Bosque phụ thuộc rất lớn vào Barcelona với những Puyol, Iniesta, Xavi, Busquets hay Pique... Lối chơi của Tây Ban Nha cũng hướng đến khả năng kiểm soát bóng giống với những gì Pep làm tại Barcelona.
 
Ảnh hưởng của Guardiola tại Đức kém rõ ràng hơn Tây Ban Nha. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định lối chơi cũng như con người của của Mannschaft dưới thời Joachim Low đều mang ảnh hưởng từ Guardiola. Điều đó thể hiện rõ qua lối chơi kiểm soát bóng mà nhiều chuyên gia bóng đá từng nhận định là "un-German" (không đúng chất Đức - PV).
 
Guardiola tai Man City Bong da Anh se lam cach mang tu Pep hinh anh 2
6 trong số 11 cầu thủ trong đội hình xuất phát của ĐT Đức tại chung kết World Cup 2014 thuộc biên chế Bayern Munich.

Tại World Cup 2014, Đức là đội sở hữu nhiều đường chuyền nhất giải với con số 4157 cũng như có tỉ lệ đường chuyền chính xác cao nhất với 82%. Điều đáng nói là người Đức truyền thống thường sử dụng lối chơi dựa trên chiều dọc sân với những cầu thủ mạnh mẽ về thể chất nhưng trên đất Brazil, Mannschaft thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác với lối chơi trải rộng cả về chiều ngang với những cầu thủ mang tố chất kỹ thuật, giỏi về kiểm soát bóng.
 
Những trụ cột giúp ĐT Đức vô địch World Cup 2014 cũng được xây dựng từ Bayern Munich - đội bóng Guardiola đang dẫn dắt. Trận chung kết gặp Argentina, Lahm, Boateng, Neuer, Schweinsteiger, Thomas Muller và Kroos (người tới Real Madrid mùa hè năm đó - PV) là những cầu thủ thuộc biên chế "hùm xám" được ra sân trong đội hình xuất phát. 
 
Một dấu mốc khác mà Guardiola đặt lên ở những nơi ông tới là việc trọng dụng các cầu thủ trẻ. Ở Barcelona là việc tạo cơ hội cho các cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia ra sân. Còn ở Bayern Munich, Guardiola cũng trao cơ hội cho những Kimmich, Coman,...
 
Pep sẽ mang lại điều gì cho Man City?
 
Nhiều người hy vọng Pep Guardiola sẽ làm thay đổi cách nhìn của người Anh về triết lý bóng đá. Đầu tiên là việc từ bỏ tư duy "kick and rush" để đổi sang lối chơi về kiểm soát bóng kiểu "tiki-taka". Ai cũng thấy rõ lối chơi thiên về thể lực với hướng phát triển bóng theo chiều dọc sân đã dần lỗi thời. 
 
Vấn đề là chỉ người Anh không nhận ra. Bằng chứng là Leicester - nhà vô địch Premier League mùa trước - đăng quang bóng lối chơi biến thể kiểu "kick and rush" với những pha tấn công bằng cách phất bóng theo chiều dọc sân. Trong giáo trình huấn luyện các trung tâm đào tạo trẻ tại Anh, người ta vẫn sử dụng sơ đồ "kiểu mẫu" 4-4-2 và triết lý "kick and rush".
 
Guardiola tai Man City Bong da Anh se lam cach mang tu Pep hinh anh 3
Guardiola sẽ làm thay đổi cái nhìn chiến thuật của người Anh?

Một điều nữa người Anh cần một bộ khung tại đội tuyển giống với sự xuất hiện của các cầu thủ Barcelona tại Tây Ban Nha hay Bayern Munich tại Đức. Hiện tại, Man City chỉ có Joe Hart và Sterling xuất hiện trong thành phần đội tuyển Anh. Nhưng khả năng cả hai đều phải nhận những ánh mắt hoài nghi sau màn trình diễn tại Euro 2016.
 
Hiện nay, lò đào tạo của Man City đang được đánh giá rất cao. Man City kỳ vọng lứa của những Brandon Barker, Buckley-Ricketts, Nmecha, Marcus Wood, Charlie Oliver và Patrick Roberts sẽ trở thành trụ cột của tuyển Anh trong tương lai giống với sự ảnh hưởng của Barcelona hay Bayern Munich với Tây Ban Nha và Đức.
 
Đến Man City, liệu Guardiola có thể tạo ảnh hưởng lên đội tuyển Anh?
 
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X