Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola sẽ chẳng làm nên trò trống ở Chelsea?!

Thứ Hai 26/11/2012 20:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cựu HLV Barcelona sẽ nhận được sự bảm đảo những người khác không có ở Stamford Bridge, nhưng liệu ông có thực sự phù hợp với Chelsea?

Ngày mà Zlatan Ibrahimovic rời Barcelona, anh đã gây ra một cú sốc khi tuyên bố trên truyền thông là anh bị Guardiola phản bội. Ibrahimovic mới tới mùa hè trước đó với giá 69 triệu euro và giờ anh phải ra đi không lời giải thích. Mùa hè trước đó, Samuel Eto’o đã sang Inter trong một phần hợp đồng của Ibrahimovic. Trong cả hai trường hợp, Guardiola chỉ nói đó là do “không hợp nhau”, mà không đưa ra lý do nào khác.

guardiola
 

Rất nhiều cuộc chia tay ở Barca kết thúc như thế: Guardiola muốn vậy, thế thôi. Xavi là người hiểu rõ nhất cuộc sống dưới thời Guardiola, một người theo đuổi sự hoàn hảo: “Pep là một người luôn muốn hoàn hảo. Nếu ông ấy muốn làm nhạc sĩ, ông ấy sẽ là một nhạc sĩ xuất sắc”. Với Guardiola, mọi việc phải đúng ý ông. Khi ông lên đội một từ Barcelona B, còn trẻ và thiếu kinh nghiệm, cho một vị trí đầy áp lực và đòi hỏi cao, Guardiola đã ngay lập tức thể hiện quyền lực của mình, với cả ngài chủ tịch Joan Laporta. Từ trợ lý Tito Vilanova, những nhân viên trong ban huấn luyện, mọi thứ, đều phải theo ý ông.

Guardiola làm mọi việc theo cách của ông, và cách của ông rất khác. Khi Pep đã quyết định, sẽ không ai có thể thay đổi. Từ những hợp đồng chỉ có thời hạn một năm với Barcelona, cho tới việc đột ngột chia tay. Là một cầu thủ, ông từng chơi bóng ở Mexico, Qatar và Ý, ngay lúc đó, mọi việc của Guardiola đã theo kế hoạch của riêng ông.

Ở Barcelona, cách của Guardiola cũng là cách của họ. “Chúng tôi lựa chọn một triết lý, không phải một thương hiệu”, Laporta giải thích về việc bổ nhiệm Guardiola, kèm theo lời cam kết Barcelona sẽ “trung thành với triết lý, với cách mà chúng tôi hiểu bóng đá”. “Thành công của anh ấy khiến chúng tôi tin tưởng ở ý tưởng của ông ấy, không chỉ là tập luyện, ông ấy thực sự dạy dỗ chúng tôi”, Andres Iniesta nói. Đó là triết lý kế thừa từ thời Johan Cruyff. “Pep trưởng thành ở đội bóng đó”.

Nhưng liệu triết lý đó có thành công ở một nơi khác? Guardiola gần đây được đồn đại sẽ đến Chelsea. Ở cách đó hàng nghìn dặm, ông vẫn đang tỏ ra lưỡng lự, nhưng sự hiện diện của Pep ở Stamford Bridge vẫn là rõ ràng. Chủ nhật vừa rồi, Chelsea gặp Manchester City, một đội bóng khác cũng đang bị ám ảnh bởi Guardiola, nhất là sau khi Ferran Soriano và Txiki Beguiristain, như những nỗ lực để thuyết phục Guardiola rằng ông sẽ được chào đón hết mình.

Roman Abramovich ngưỡng mộ Guardiola là điều mọi người đều biết và có thể tin rằng ông chủ người Nga có cơ hội. Bất kỳ ai đều có cái giá của mình, bất kỳ ai cũng có thể bị thuyết phục. Nếu không, Roman đã không chọn chỉ một HLV tạm quyền, Rafa Benitez với hợp đồng chỉ 7 tháng. Tuy nhiên, cũng không có gì chắc chắn là 7 tháng tạm quyền của Benitez là sự chuẩn bị cho thời kỳ mới với Guardiola.

HLV người Tây Ban Nha không giải thích những gì ông làm ở Barcelona, ít nhất là không công khai. Mới vừa rồi, Roberto Di Matteo đã bị sa thải vì ông đã không thể giải thích tất cả những trận thua của mình. Guardiola sẽ không chấp nhận sự can thiệp như thế. Ông không biện minh, không giải thích, không nói gì về việc Barcelona không giành được 2 danh hiệu mở màn dưới thời ông, không cho ai biết tại sao lại đẩy đi Eto’o và Ibrahimovic và cũng từ chối nhận trách nhiệm trong mùa trắng tay cuối cùng ở Nou Camp.

Guardiola giờ không khác so với năm 2009. Ông luôn ở vị thế kẻ mạnh và sẽ không chấp nhận tuân lời theo kiểu Di Matteo. Ông sẽ mua cầu thủ nào ông muốn, chứ không phải theo ý Abramovich và không chấp nhận việc đội bóng trả 50 triệu bảng cho một cầu thủ mà ông không hay biết, như với Fernando Torres và Carlo Ancelotti. Nhưng những gì diễn ra ở Stamford Bridge suốt bao nhiêu năm qua cho thấy điều đó không khả thi. Phong cách và lối chơi cũng quan trọng, nhưng vấn đề lớn nhất là Guardiola sẽ không thích một nơi bó buộc như Chelsea.

Chiêu Văn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X