Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Guardiola không sai khi ca ngợi Bravo

Thứ Ba 13/09/2016 16:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau chiến thắng trước M.U trong trận derby Manchester, HLV Guardiola đã thốt lên rằng trận đấu ra mắt của Bravo là một trong những màn trình diễn xuất sắc nhất mà ông từng thấy ở một thủ môn. Nhiều người có thể phản đối, nhưng ở một góc độ nào đó nhà cầm quân người Tây Ban Nha có lý của mình.


Bất cứ ai đặt câu hỏi về quyết định của Pep Guardiola khi đưa Claudio Bravo về thay thế Joe Hart đã phần nào tìm ra lời giải cho mình chỉ trong vài phút đầu của trận derby thành Manchester vòng 4 Premier League. Sự hiện diện của thủ môn Chile đã ngay lập tức tạo nên sự khác biệt. Với Bravo, Man City chơi với 11 cầu thủ thực sự ở trên sân thay vì 10 người cộng với 1 thủ môn. Các hậu vệ của Nửa xanh thành Manchester cảm thấy mình luôn có một đồng đội hỗ trợ phía sau để trả ngược thậm chí chuyền ngang khi cần.

Điều đó hoàn toàn khác với việc có Hart hay một thủ môn người Anh nào khác trên sân. Guardiola muốn hướng đội bóng đi theo triết lý của mình và ông muốn toàn hệ thống từ những chi tiết nhỏ cũng phải đồng bộ. Chỉ cần một mắt xích trật nhịp cũng có thể khiến cả đội bóng không đi đúng hướng đã đề ra. Cũng giống như một đài đuốc nhiều nhánh, nếu những nhánh nhỏ gặp sự cố thì đồng nghĩa nhánh lớn nhất, rực rỡ nhất sẽ không thể thắp sáng.

Quan diem Guardiola khong sai khi ca ngoi Bravo hinh anh
Bravo tạo nên những hiệu ứng tích cực cho Man City

Ngay từ đầu cuộc đọ sức với M.U, người ta đã thấy Bravo thường xuyên rời khung thành tới 15m, chơi như một trung vệ thứ 3 và là người đầu tiên lên kế hoạch tổ chức tấn công. Chỉ đơn giản là những đường chuyền ngắn phân phối bóng song tác động của nó tới lối chơi của Man City là rất lớn. Hơn nữa, không phải ai cũng đảm nhận được nhiệm vụ này bởi ngoài kỹ năng chơi chân tốt còn là kinh nghiệm, bản lĩnh dồi dào, dám ra khỏi vùng an toàn của mình. Không phải ngẫu nhiên mà Guardiola buộc phải dứt tình với Hart bất chấp anh là thủ môn số 1 và là biểu tượng của Man City suốt chục năm qua.

Với Bravo ở đằng sau, John Stones có thể dâng cao thường xuyên và hỗ trợ cho công tác phòng ngự từ xa trên lý thuyết chỉ có Fernandinho đảm nhận. Ngay ngày đầu ra mắt, Stones dưới sự dẫn dắt của Guardiola đã tái hiện hình ảnh libero huyền thoại của Franz Beckenbauer trong quá khứ. Và trước M.U, điều đó càng được thể hiện rõ rệt hơn khi 1 trong 3 khu vực cựu cầu thủ Everton hoạt động nhiều nhất là ở phần sân bên kia.

Quan diem Guardiola khong sai khi ca ngoi Bravo hinh anh 2
Màn trình diễn của anh là rất ấn tượng dưới góc nhìn của Guardiola

Điều đó giúp cho những cầu thủ chơi trung tâm như Kevin De Bruyne và David Silva được giải phóng khỏi vị trí chưa hẳn đã là sở trường của mình. Trong những trận đầu mùa, họ buộc phải lùi sâu kiếm bóng và không thể phát huy khả năng tấn công của mình. Giờ đây, khi đã có thêm Stones gánh vác nhiệm vụ châm ngòi, Silva và đặc biệt là De Bruyne đã được bước ra ánh sáng và bùng nổ dữ dội.

Nhìn Man City thi đấu trên sân Old Trafford, hiếm khi cảm thấy rằng họ đang bế tắc dù trước mặt là hàng thủ vững chắc nhất với chỉ 1 bàn thua sau 3 vòng đầu. Đoàn quân của Guardiola luôn duy trì đủ quân số trong những đợt tấn công và có rất nhiều phương án để tiếp cận cầu môn David de Gea. 2 bàn thắng của De Bruyne và Iheanacho đã cụ thể hóa ưu thế mà Man City song nhiều người tin rằng nếu chắt chiu hơn, họ còn có thể làm được nhiều hơn là thắng lợi 2-1.

Có một Man City chói sáng như vậy, người châm ngọn lửa đầu tiên phải là Bravo. Không có một thủ môn đủ bình tĩnh để xử lý các tình huống khó ngoài vòng cấm, tin chắc Guardiola không thể đẩy cao đội hình tạo nên một chiến thắng gần như hoàn hảo trước kình địch cùng thành phố M.U. Nên nhớ rằng Bravo mới chỉ tập luyện cùng các đồng đội mới chưa đầy 2 tuần và thành quả có được đã là rất cố gắng.

Quan diem Guardiola khong sai khi ca ngoi Bravo hinh anh 3
Công của Bravo đủ để bù cho sai lầm anh mắc phải

Bravo đã mắc một sai lầm lớn dẫn tới bàn thua duy nhất của M.U khi bắt bóng không dính tạo điều kiện để Ibrahimovic lập công. Nhưng ở đó, không thể trách một mình anh bởi Stones cũng không có được sự tinh tế khi truy cản. Lỗi của Bravo có lẽ tới từ sức ép trong trận ra mắt lại là đại chiến khốc liệt nhất nhì Premier League song nếu đúng là như vậy hoàn toàn có thể cải thiện. Xa hơn, đó cũng là lỗi của cả hệ thống phòng ngự khi chống bóng bổng bởi họ mới tập cùng nhau không lâu, chưa có được sự ăn ý và cần thêm thời gian để khắc phục.

Xét một cách toàn diện, công của Bravo vẫn đủ để bù cho tội. Người ta có thể chế nhạo Bravo song riêng với Guardiola, khả năng dùng chân đóng góp cho khâu tấn công của cựu cầu thủ Barcelona đủ khiến ông hài lòng. Tỷ lệ chuyền bóng của thủ thành người Chile trước M.U đạt tới mức 70%, vẫn kém xa so với chính anh (84%) song vượt trội so với Hart cũng trong mùa trước (52%).

Tất cả lý giải tại sao Guardiola lại phát biểu rằng trận đấu ra mắt của Bravo là một trong những màn trình diễn xuất sắc nhất mà ông từng thấy ở một thủ môn. Những tín hiệu tích cực ban đầu là có và ở nước Ý, dường như Hart bắt đầu cảm thấy lo lắng cho tương lai của mình. Chả thế mà anh đã mắc lỗi ngớ ngẩn khiến cho đội bóng mới Torino phải nhận một bàn thua và chung cuộc thất bại 1-2. Nếu muốn còn ngày về sân Etihad, Hart không chỉ cải thiện khả năng cản phá bằng tay mà sẽ phải tập cho mình thói quen biết phân phối bóng và chơi như một hậu vệ quét.

HLV Guardiola khen Bravo: Màn trình diễn tốt nhất tôi từng thấy
(Bongda24h.vn) – Không rõ HLV Pep Guardiola có ý đá đểu thủ môn Claudio Bravo hay chọc tức các CĐV Man City không khi mà ông nói rằng trận đấu ra mắt của Bravo...

Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X