Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola cần tìm giải pháp mới cho hàng công Man City

Thứ Ba 17/01/2017 16:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man City vừa phải chịu thất thủ 0-4 trên sân Everton. Ngoài sự mong manh từ hệ thống phòng ngự, hàng công là một vấn đề khác khiến cho HLV Pep Guardiola phải đau đầu.

Man City hành quân đến Goodison Park ở vòng 21 Premier League với sự tự tin cao độ sau khi vừa vùi dập West Ham tới 5 bàn không gỡ tại FA Cup. Tuy nhiên, trước một đối thủ thi triển lối chơi phòng ngự phản công quá hợp lý, The Citizens đã phải nhận một trận thua sấp mặt. Ở trận đấu này, Everton chỉ tung ra được 6 cú dứt điểm nhưng đã có được tới 4 bàn thắng. Thất bại 0-4 này của Man City cũng là trận thua đậm nhất mà HLV Pep Guardiola trong sự nghiệp cầm quân tại các giải VĐQG.

Sau trận đấu, hàng thủ Man City là tâm điểm chỉ trích. Thủ môn Claudio Bravo không thể cản nổi pha kết thúc nào trúng khung thành. Theo thống kê, thủ thành người Chile đã để lọt lưới tới 14 bàn khi phải đón nhận 22 pha dứt điểm trúng đích trong 8 trận gần nhất. Dễ hiểu khi khả năng cản phá tồi tệ này của Bravo ảnh hưởng không nhỏ tới sự tự tin của bộ tứ vệ. Otamendi vs Clichy mắc sai lầm trong ba bàn thua đầu tiên trong khi đó, tình huống phá bóng hời hợt của John Stones đã dâng bàn thắng ấn định tỷ số của tân binh trẻ Lookman.
Pep Guardiola can tim giai phap moi cho hang cong Man City hinh anh
Bravo không thể là chốt chặn tin cậy cho hàng thủ Man City

Nhưng công bằng mà nói, hệ thống tấn công của Man City cũng xứng đáng phải hứng chịu sự chê bai tương tự. Khả năng săn bàn đáng ngán ngẩm của đội chủ sân Etihad thời gian gần đây cũng là nguyên nhân chính khiến họ bị tụt lại trong cuộc đua vô địch với Chelsea, thậm chí đã bật ra khỏi top 4.

Từ giai đoạn Giáng sinh đầu năm mới đến giờ, Man xanh đã thi đấu tổng cộng 4 trận tại Premier League và không có lần nào hàng công của họ không gặp rắc rối. Ở trận thắng Hull City diễn ra vào ngày Lễ tặng quà, các ngôi sao tấn công của đội bóng thành Manchester thi đấu cực kỳ bế tắc và chỉ có được bàn thắng sau khi Toure sút phạt đền thành công ở phút 72. Trước đội bóng yếu Burnley, Man City cũng phải rất chật vật mới ghi được hai bàn để vượt qua đối thủ trong thế thiếu người. Ở hai trận đấu lớn với Liverpool và Everton, đoàn quân của Pep Guardiola đều tịt ngòi và phải nhận thất bại ê chề.

Để ngăn chặn hàng công Man City vào thời điểm này quá dễ dàng. Có thể lấy ví dụ ngay từ cách Everton khiến cho “đại bàng xanh” bế tắc. Đội chủ sân Goodison Park chỉ cần lùi sâu, giữ vững cự ly đội hình và thi đấu co cụm để bóp nghẹt các khoảng trống là đủ khiến The Citizens phải chật vật. Nhìn qua bản đồ nhiệt của Man City ở trận đấu này, có thể thấy họ chỉ luân chuyển bóng loanh quanh khu vực cấm địa mà không có một định hướng rõ ràng để phá vỡ phòng tuyến của đối phương.
Man City sẽ tiếp tục đi săn thủ môn mới
Chưa thể hài lòng dù đã chiêu mộ Claudio Bravo, Man City của HLV Pep Guardiola sẽ tiếp tục đi tìm thủ môn mới ở mùa hè năm nay.

Pep Guardiola can tim giai phap moi cho hang cong Man City hinh anh 2
Man City chỉ có thể vờn bóng quanh vòng cấm địa Everton

Ngay cả tốc độ đan bóng của Man City cũng rất chậm chạp, kéo theo các pha tấn công của The Citizens trở nên dễ bị bắt bài, đồng thời đối thủ có thêm thời gian tổ chức đội hình để chống đỡ. Khả năng tấn công của Man xanh mùa này phụ thuộc khá nhiều vào De Bruyne. Trận thua Everton vừa rồi, cầu thủ người Bỉ đã tung ra nhiều đường chuyền dài chính xác xé toang hàng thủ của Everton, đặc biệt trong hiệp một. Nhưng sự phung phí của Sterling và Silva đã khiến Man City phải trả giá.

Đáng nói hơn, chính khả năng tấn công yếu kém đã làm hàng thủ Man City phải đối mặt với nhiều áp lực, phải hoạt động mạnh hơn. HLV Pep Guardiola đã chơi một canh bạc khi sử dụng Zabaleta đá tiền vệ trung tâm ở trận đấu với Everton. Và Man City đã phải gánh chịu hậu quả to lớn
Pep Guardiola can tim giai phap moi cho hang cong Man City hinh anh 3
Hàng công Man City cần phải có những sự thay đổi

Những màn trình diễn tệ của hàng công Man City thời gian qua cho thấy những phương án mà HLV Pep Guardiola sử dụng đang không còn mang lại kết quả như ý. Man xanh coi như đã bị loại khỏi cuộc đua vô địch và họ còn phải dối diện với  nguy cơ không thể tham dự Champions League mùa tới. Ở vòng đấu tiếp theo, đội bóng thành Manchester sẽ được tiếp đón đối thủ đang có phong độ cao, Tottenham trên sân nhà. Nếu tiếp tục thất bại, một mùa giải bỏ đi coi như đang đón chờ đoàn quân của Pep ở phía trước.
Vì sao Guardiola chưa thành công ở Man City?
Trận thua Everton 4-0 Man City là một trong những thất bại nặng nề nhất sự nghiệp Guardiola. Sẽ không đáng nói nếu đối thủ không phải một Everton thường thường...

Xuân Phong (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X