Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Granit Xhaka: Tốt đẹp để dành cho sau cuối

Thứ Sáu 12/05/2017 19:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Càng chơi càng hay trong giai đoạn nước rút, tiền vệ người Thụy Sỹ từng bước phản đòn mọi chỉ trích nhắm vào mình xuyên suốt mùa giải đầu tiên trải nghiệm bóng đá Anh này.

Khi Granit Xhaka cập bến Emirates mùa hè năm ngoái với tư cách cầu thủ đắt giá thứ nhì lịch sử đội bóng, một số fan Arsenal hồn nhiên ngợi ca anh như một “Patrick Viera mới”. Ít nhất đến khi kết thúc giai đoạn lượt đi, ý tưởng đó xem chừng vẫn không được đánh giá hay ho cho lắm. Chậm chạp và tắc bóng cẩu thả dẫn đến hai tấm thẻ đỏ là những lý do tiêu biểu để dư luận sớm quy chụp tiền vệ người Thụy Sỹ là 35 triệu bảng mà Arsene Wenger đã ném qua cửa sổ.

“Chào mừng đến với thiên đường!” – Slogan dành tặng Xhaka ngày 25/05/2016, thời điểm anh chính thức đặt bút ký hợp đồng và cầm trên tay chiếc áo đấu Pháo Thủ. Hơn nửa năm sau trôi qua, đây có lẽ không phải là “thiên đường” như Xhaka đã tưởng tượng. “Địa ngục” thì có phần quá đáng, nhưng rõ ràng Emirates và nước Anh là chốn trần gian khắc nghiệt mà tiền vệ người Thụy Sỹ chưa từng đặt chân tới và những cú sốc cũng là điều khó tránh khỏi.

Xhaka
Khởi đầu chật vật ở Arsenal và gánh trên vai vô vàn áp lực chỉ trích...

Vậy nhưng, đừng quên rằng ở tuổi 22, Xhaka đã được phong chức thủ quân của Monchengladbach, đội bóng có số má ở Bundesliga. Tố chất thủ lĩnh không cho phép anh viện cớ tân binh “chân ướt chân ráo” để dung túng một trái tim ủy mị và dễ dàng gục ngã. Không ngoạn mục nhưng âm thầm, Xhaka từng bước trở lại chứng tỏ giá trị đích thực trong 1/4 chặng đường cuối cùng của mùa giải này, và những gì thể hiện trong chiến thắng Arsenal 2-0 Man Utd là cú phản đòn không thể ấn tượng hơn dành cho hàng loạt chỉ trích nhắm vào anh.

10 phút sau khi bắt đầu hiệp hai, thế bế tắc của trận đại chiến ở Emirates bất ngờ bị phá vỡ bởi Granit Xhaka. Đương nhiên, tiền vệ người Thụy Sỹ không thể không mang ơn yếu tố may mắn. Cú sút gần như hú họa của anh chẳng bao giờ có thể làm khó một thủ môn như David De Gea, nếu bóng không bất ngờ đổi hướng nhờ tư thế quay lưng vô trách nhiệm hiếm thấy ở Ander Herrera.

Cơ mà, bạn cũng chẳng thể nào trúng xổ số nếu không chịu bỏ tiền ra mua vé. Xét cho cùng, bàn thắng thứ hai của mùa giải đến với Xhaka như một thành quả tất yếu dành cho anh, vì màn trình diễn tổng thể ở Emirates với 95% số đường chuyền thành công và trên hết, vì sự tự tin đáng kinh ngạc trước biết bao áp lực từ dư luận.

Granit Xhaka Tot dep de danh cho sau cuoi hinh anh 2
... nhưng tài năng và bản lĩnh của Granit Xhaka giúp anh từng bước chứng tỏ bản thân ở môi trường khắc nghiệt Premier League

“Tôi mong cậu ấy đừng bao giờ tắc bóng nữa.” – Ước ao của Arsene Wenger trong một chiều đông ảm đạm không phải là một chiêu thúc đẩy tinh thần hữu dụng dành cho một tân binh, mặc dù thực chất Xhaka chính là Pháo Thủ tắc bóng hiệu quả nhất (52 lần). Giờ thì HLV người Pháp có lẽ nên mở lời rộng lượng hơn với cậu học trò 25 tuổi của mình, khi chính anh đã giúp ông chấm dứt chuỗi 13 trận trong sự nghiệp không biết đến mùi chiến thắng trước đồng nghiệp khó ưa Jose Mourinho.

Thậm chí ngay từ thất bại toàn diện trước hàng xóm Tottenham cách đó một tuần, khán giả có thể ý thức được tầm quan trọng không thể thay thế của Xhaka, nếu họ đủ lý trí để tiếp tục theo dõi nghiêm túc trận derby sau hai bàn thua của Arsenal. Thời điểm tiền vệ người Thụy Sỹ được cho ra nghỉ sớm, tuyến giữa Pháo Thủ như một gánh xiếc bát nháo, với không người cầm trịch và duy trì hình khối bao quanh khu vực vòng tròn. Hệ quả tất yếu khi Arsenal không thể theo kịp tốc độ mà Spurs giăng ra điều khiển ở White Hart Lane và đành bất lực chịu trận, tương phản với sự cân bằng tương đối trong hiệp một.

Martial doi dau Xhaka o tran Arsenal 2-0 MU
Số liệu thống kê cho thấy tiền vệ người Thụy Sỹ chính là một trong những cầu thủ Arsenal chơi hay nhất mùa giải này

Hai trận đại chiến, hai kết quả trái ngược, một Granit Xhaka. Trên thực tế, những con số thống kê từ suốt nửa sau của mùa giải còn cho thấy giới mộ điệu dường như quá khắt khe với tiền vệ người Thụy Sỹ, rằng anh xứng đáng được nhận lại được nhiều hơn những lời ngợi khen vì nỗ lực cố gắng và tiến bộ không ngừng của mình để trở thành một mẫu tiền vệ công thủ toàn diện.

Theo Squawka, Xhaka thậm chí đang dẫn đầu Premier League về số đường chuyền chính xác nhiều nhất trong một trận đấu với 89%. Đi sâu chi tiết hơn, cựu thủ quân Monchengladbach trên thực tế chỉ kém riêng mình Pogba của Man Utd về khả năng chọc khe, trong khi cũng có thể coi anh là một chuyên gia bóng dài với thành tích trong top 5 cầu thủ phát động tấn công tốt nhất giải. Không phải Ozil hay Sanchez, bất ngờ chính Xhaka mới đang là ngôi sao sáng tạo nhất của Arsenal, đặc biệt số cơ hội nguy hiểm bên ngoài khoảng một phần ba sân đối phương.

Ngoài ra, bất chấp việc thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm, Xhaka cho thấy bản thân anh không chỉ biết điều phối bóng mà còn có khả năng rê bóng ấn tượng. Tính đến thời điểm này, ngôi sao Thụy Sỹ đạt tỷ lệ 84% số lần rê rắt bóng thành công (16/19). Dù tương đối chế về mặt tốc độ song Xhaka sở hữu nền tảng kĩ thuật tốt và dễ dàng loại bỏ những đồng nghiệp cơ bắp ở lại phía sau.

Xhaka gui thong diep toi truyen thong Thuy Si. Anh: Reuters.
Tỏa sáng không ngừng càng về chặng cuối, Xhaka làm câm lặng mọi lời chỉ trích nhắm vào mình

“Save the best for last” – Tốt đẹp để dành cho sau cuối. Đó có lẽ cũng là những gì Granit Xhaka dành tặng các CĐV Arsenal trong mùa giải đầu tiên ở nước Anh này. Khởi đầu chật vật, thậm chí sớm bị quy chụp là bản hợp đồng thất bại của Arsene Wenger, nhưng rồi từng bước hòa nhập vào lối chơi chung theo thời gian và giờ đây, tiền vệ người Thụy Sỹ trở thành nhân tố không thể thiếu tại khu trung tuyến Pháo Thủ.

Có thể đã là hơi muộn để giúp Arsenal trở vào top 4 Premier League và giành vé tham dự Champions League nhưng không sao hết, quan trọng là Xhaka đã chứng tỏ được giá trị bản thân và mở ra tương lai xán lạn ở Emirates. Sau cùng, cái danh “Patrick Vieira mới” cũng bắt đầu trở nên có ý nghĩa hơn đối với ngôi sao 25 tuổi mang dáng dấp của một vị thủ lĩnh toàn năng này.

Những tin bài khác về CLB Arsenal trên Bongda24h.vn

 

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X