Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Granit Xhaka: Nguyên liệu hoàn hảo cho tuyến giữa Arsenal

Thứ Hai 04/04/2016 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tờ Bild, nhật báo hàng đầu nước Đức vừa khẳng định Arsenal đã đánh bại Liverpool để có được chữ ký của tiền vệ Granit Xhaka ngay khi kỳ chuyển nhượng hè 2016 tới mở cửa.

Mùa hè này, Arsenal có thể chia tay ba tiền vệ trung tâm bao gồm Mikel Arteta, Tomas Rosicky và Mathieu Flamini. Vì thế, đem về sân Emirates thêm một tiền vệ trung tâm là ưu tiên hàng đầu dành cho HLV Wenger khi kỳ chuyển nhượng hè mở cửa. Tuy nhiên, không cần phải chờ đến thời điểm đó, “giáo sư” đã đi trước một bước khi gửi đề nghị chiêu mộ tiền vệ Granit Xhaka tới Borussia Mongchengladbach ngay từ bây giờ. Ông cũng đã cử tuyển trạch viên đi xem giò tiền vệ người Thụy Sĩ tới 30 lần ở mùa giải năm nay và hoàn toàn chắc chắn với quyết định tiêu tốn tới 50 triệu euro của Pháo thủ.

Mức phí chuyển nhượng trên rõ ràng là một con số không nhỏ, nhưng tài năng của Granit Xhaka hoàn toàn xứng đáng với số tiền này. Anh nổi tiếng tại Bundesliga nhờ những kỹ năng phòng thủ xuất sắc. Cầu thủ người Thụy Sĩ được đánh giá là tiền vệ có khả năng tắc bóng tốt nhất giải VĐQG Đức mùa này. Dù vắng mặt trong 6 trận đấu mùa này nhưng Xhaka vẫn tạo ra được tới 43 tình huống tắc bóng thành công. Không chỉ có vậy, khả năng phán đoán nhanh nhạy của Xhaka cũng giúp anh cắt bóng thành công tới 60 lần ở mùa giải năm nay, con số khá cao so với các tiền vệ khác đang chơi ở Bundesliga. Sức chiến đấu không biết mệt mỏi của Xhaka nếu được kết hợp cùng với Coquelin có thể sẽ gợi cho các Gooners nhớ tới cặp tiền vệ trung tâm Patrick Vieira – Gilberto Silva, hạt nhân của đội hình “bất bại huyền thoại” ở mùa 2003/04.
Xhaka
Xhaka sở hữu lối chơi máu lửa nhưng đôi khi quá thiếu kiểm soát

Tuy nhiên, có một vấn đề Xhaka nhận quá nhiều thẻ do tinh thần thi đấu quá máu lửa, dẫn đến mất kiểm soát trong nhiều trường hợp. Khi mới đặt chân tới nước Đức, cầu thủ người Thụy Sĩ được coi là “Bastian Schweinsteiger mới”. Tuy nhiên, sau một thời gian chơi bóng tại Bundesliga, anh bắt đầu được so sánh nhiều hơn với… Roy Keane, cựu thủ quân Man United trong quá khứ. Chỉ riêng mùa này, Xhaka đã bị đuổi khỏi sân tới ba lần (cũng là lý do khiến anh vắng mặt 6 trận). Cầu thủ 23 tuổi cũng đã ghi tên vào sử sách Bundesliga với tư cách là cầu thủ trẻ nhất… cán mốc nhận 5 thẻ đỏ.

Ngoài tinh thần của một chiến binh, Xhaka cũng sở hữu khả năng chuyền bóng tốt, một yếu tố quan trọng để có chỗ đứng tại sân Emirates. Kể từ khi chuyển đến Đức từ Basel, tỉ lệ chuyền bóng chính xác trung bình của Xhaka chưa bao giờ xuống dưới mức 85% mỗi mùa. Kỹ thuật cơ bản tốt cũng giúp cho tiền vệ sinh năm 1992 dễ dàng làm chủ khu vực trung tuyến.

Nhờ đó, những đường lên bóng của Monchengladbach luôn mạch lạc và gắn kết khi Xhaka có mặt trên sân. Nguồn thể lực sung mãn cũng giúp cho Xhaka đủ sức sắm vai trò con thoi ở tuyến giữa đầy hiệu quả. Với việc được HLV Andre Schubert trao cơ hội tiếp cận khung thành đối phương nhiều hơn, Xhaka đã cải thiện đáng kể khả năng dứt điểm trong 18 tháng qua. Trong hai mùa giải đầu tiên chơi bóng tại Đức, anh chỉ ghi được duy nhất 1 bàn thắng nhưng trong hai mùa gần đây, con số này đã tăng lên 5 bàn. Trong màu áo ĐTQG, Xhaka cũng đóng góp được 6 bàn thắng.
Granit Xhaka
Khả năng dứt điểm của Granit Xhaka đã được cải thiện nhiều trong vài năm gần đây

Arsenal cũng đang sở hữu những tiền vệ con thoi chất lượng như Jack Wilshere, Aaron Ramsey hay người kế tục của Granit Xhaka tại Basel trước đây, Mohamed Elneny. Tuy nhiên, cả ba cái tên nói trên đều có những điểm trừ. Wilshere cũng có một tinh thần máu lửa chẳng kém Xhaka, nhưng đôi chân pha lê khiến cách tiếp cận trận đấu này mang đến cho anh những chấn thương liên miên trong suốt thời gian đã qua. Ramsey thì thường xuyên bỏ vị trí và không thể chơi tốt trong một hàng tiền vệ hai người. Còn tân binh Elneny dù đã thể hiện được ít nhiều khả năng nhưng để đạt đến đẳng cấp của Xhaka thì chưa.
Man Utd - Arsenal và mối thù chưa bao giờ viết tiếp
Sự cạnh tranh khiến những cuộc viễn chinh của loài người trở nên hấp dẫn - Louisa May Alcott.

Ngoài ra, Xhaka cũng đang sở hữu một điều mà Arsenal thèm khát vào thời điểm hiện tại là tố chất thủ lĩnh. Dù mới 23 tuổi nhưng anh đã nắm giữ băng đội trưởng ở CLB Borussia Monchengladbach. Ngôi sao sinh ra tại Basel hứa hẹn sẽ thay Gokhan Inler nắm tấm băng đội trưởng ĐTQG Thụy Sĩ chỉ trong vòng một năm tới. Có thể thấy Pháo thủ đang thèm khát một nhà lãnh đạo tài tình trong phòng thay đồ ra sao. Chỉ một trận thua trước Manchester United cũng đủ để khiến toàn bộ đội hình Arsenal gục ngã và ngay lập tức bị loại khỏi cuộc đua vô địch với một chuỗi trận tồi tệ sau thời điểm đó.

Xhaka có thể chưa được biết đến như là một siêu sao hàng đầu thế giới. Nhưng thật khó để tìm ra một tiền vệ nào khác phù hợp với Arsenal hơn ngôi sao của Monchengladbach. Viên ngọc quý của Thụy Sĩ có thể cũng là tài sản vô giá mà HLV Wenger dành tặng cho người kế vị ông trong vài năm tới.

Theo TTVN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X