Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Graham Potter: Viên gạch đầu tiên cho cuộc cách mạng ở Chelsea

Thứ Tư 14/09/2022 19:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc bổ nhiệm HLV Graham Potter với bản hợp đồng kéo dài 5 năm cho thấy một chiến lược dài hạn từ BLĐ Chelsea, điều vốn chẳng hề tồn tại khi Roman Abramovich còn tại vị.

Đằng sau quyết định sa thải Thomas Tuchel

BLĐ Chelsea từng rất tin tưởng HLV Tuchel.  Vậy nhưng chỉ sau 100 ngày nắm quyền sở hữu đội bóng, Chủ tịch Todd Boehly cùng các cộng sự lập tức sa tải chiến lược gia người Đức.

Mấu chốt nằm ở chỗ  HLV Tuchel không phù hợp với định hướng và văn hóa mà những ông chủ mới của Chelsea đang xây dựng. Chiến lược gia người Đức chỉ muốn làm tốt nhiệm vụ ở khía cạnh chuyên môn và không thích bị can thiệp vào công việc của mình.

Trong khi đó, BLĐ Chelsea yêu cầu nhà cầm quân sinh năm 1973 đảm nhiệm nhiều vai trò ở đội bóng chứ không phải chỉ thuần chuyên môn. Ngoài ra, họ còn muốn được thoải mái trao đổi với HLV về chuyên môn, xây dựng những ý kiến giúp cho đội bóng phát triển tốt hơn.

Ai cũng có cái lý riêng của mình. Và tất nhiên những ông chủ đội bóng mới là những người có quyền đưa ra quyết định cuối cùng cùng chứ không phải HLV.

Graham Potter Viên gạch đầu tiên cho cuộc cách mạng ở Chelsea 1
Tuchel bị sa thải vì những bất đồng quan điểm trong cách làm việc với BLĐ Chelsea.

 

Chờ đợi gì ở Graham Potter

Bản hợp đồng có thời hạn lên tới 5 năm cho thấy niềm tin từ cực lớn BLĐ Chelsea dành cho HLV Graham Potter. Có một chi tiết đáng chú ý nói rằng những ông chủ đội bóng đã để mắt tới HLV người Anh từ lâu. Mùa hè vừa qua, khi tiến hành hoàn tất bản hợp đồng với Marc Cucurella, Chủ tịch Todd Boehly đã bị ấn tượng với hồ sơ của nhà cầm quân 47 tuổi và luôn đặt ông vào chế độ chờ.

Graham Potter là một trong số ít những chiến lược gia người Anh được đánh giá cao ở thời điểm hiện tại. Ông đã một tay gây dựng nên một Brighton có bản sắc và giàu tính kế thừa. HLV 47 tuổi có được những thành công nhất định cùng Brighton mà không nhờ vào số tiền đầu tư lớn. 

Những năm qua, đội bóng này phải chia tay những trụ cột như cơm bữa. Mùa hè 2022, Brighton đã bán hàng loạt cầu thủ như Marc Cucurella, Neal Maupay hay Bissouma…  nhưng dường như điều đó chẳng ảnh hưởng là bao đến sức mạnh của họ. Với tài năng của mình, Gramham Potter giúp cho đội bóng này gần như chẳng hề yếu đi.

Graham Potter Viên gạch đầu tiên cho cuộc cách mạng ở Chelsea 2
Graham Potter nhận được niềm tin tuyệt đối từ BLĐ Chelsea.

Thành tích của Brighton dưới thời Graham Potter được cải thiện qua từng mùa giải. Trong mùa giải 2019/20 đầu tiên của ông tại CLB, Brighton cán đích Premier League ở vị trí 15. Đến mùa giải tiếp theo, Brighton xếp thứ 16 trên BXH.

Premier League 2021/22 chứng kiến thành tích tốt nhất trong lịch sử của Brighton, khi CLB này xếp thứ 9. Sau 6 vòng đấu tại Premier League 2022/23, Brighton đứng trên cả những Chelsea, MU hay thậm chí là Liverpool.  Nghe có vẻ bất ngờ nhưng thành tích trên của đội bóng áo sọc trắng xanh chính là thành quả những gì Graham Potter đã dày công xây dựng suốt 3 năm qua. 

Cái hay của Graham Potter là biết lựa cơm gắp mắm, khai sáng và phát huy tối đa tài năng của những cầu thủ trẻ. Sự tiến bộ rõ rệt trong một thời gian ngáy của những cái tên như Leo Trossard, Pascal Gross, Mac Allister… hay sự hồi sinh của Danny Welbeck chỉ là số ít minh chứng cho tài năng từ chiến lược gia người Anh.

Điều quan trọng, những tinh túy nhất trong con người Gramham Potter lại hoàn toàn phù hợp với chiến lược của BLĐ Chelsea hiện tại. 

Graham Potter Viên gạch đầu tiên cho cuộc cách mạng ở Chelsea 3
HLV Graham Potter gặt hái được những dấu ấn nhất định tại Brighton.

 

Nỗ lực thoát khỏi cái bóng của Roman Abramovich

Con đường mà những ông chủ mới của Chelsea đang đi khác hẳn với công thức mà Roman Abramovich từng áp dụng để có được thành công trong gần 2 thập kỉ vừa qua.

Với túi tiền không đáy của mình, tỉ phú người Nga từng biến Chelsea từ một đội bóng tầm trung vươn mình trở thành một thế lực tại Premier League và cả châu Âu. Gần 2 thập kỉ trôi qua, The Blues đã dành tất cả những danh hiệu cao quý nhất. Chelsea chưa khi nào trải qua 2 mùa giải liên tiếp mà không có danh hiệu.

Khi tỉ phú người Nga còn là ông chủ tại Stamford Bridge, các HLV chỉ đảm nhiệm vai trò trên sân tập và sân đấu. Những việc khác, trong đó có cả bổ sung nhân sự đã có người khác lo.

Roman Abramovich thường xuyên chi tiền tấn giúp Chelsea “nổ bom tấn”, qua đó gia tăng sức mạnh đội hình. Đã có không ít những bản hợp đồng thất bại, nhưng rồi sau đó tỉ phú người Nga vẫn không ngần ngại tiếp tục bơm tiền cho The Blues đủ sức cạnh tranh các danh hiệu.

Graham Potter Viên gạch đầu tiên cho cuộc cách mạng ở Chelsea 4
Định hướng của chủ tịch Todd Boehly và các cộng sự không giống với Roman Abramovich trong quá khứ.

Nhưng cái gì cũng có 2 mặt. Định hướng của Roman Abramovich vô tình khiến Chelsea mất đi sự ổn định về lâu dài. Việc phụ thuộc nhiều vào những tân binh trong kì chuyển nhượng khiến bao đời HLV tại Stamford Bridge gặp khó trong việc xây dựng triết lý của mình.

Để rồi những thành công đến với đội chủ sân Stamford Bridge chỉ là vinh quang ngắn hạn.  Cứ sau những danh hiệu lớn, The Blues lại trải qua một mùa giải gây thất vọng. Điệp khúc ấy đã lặp đi lặp lại không biết bao nhiêu lần trong suốt những năm qua.

Những ông chủ mới của Chelsea không muốn lặp lại những gì Roman Abramovich từng làm. Nói cách khác, Chủ tịch Todd Boehly cùng các cộng sự muốn xây dựng chiến lược dài hạn, giúp Chelsea có được tính ổn định về lâu dài. 

Chưa rõ chiến lược mà những ông chủ mới của Chelsea đang hướng tới có thực sự đúng đắn hay không. Nhưng ít nhất, việc họ có hướng đi riêng của mình là việc đáng được hoan nghênh. 

Bản hợp đồng kéo dài 5 năm với HLV Gramham Potter là viên gạch đầu tiên cho chiến lược dài hạn mà BLĐ Chelsea đang xây dựng. Nó đánh dấu cuộc cách mạng lớn về văn hóa bóng đá tại Stamford Bridge sau khi The Blues đổi chủ.

Tương lai nào cho Chelsea thời hậu Thomas Tuchel?Tương lai nào cho Chelsea thời hậu Thomas Tuchel?
Giới chủ mới của Chelsea muốn chia tay HLV Tuchel vì những bất đồng trong quan điểm quản lý CLB nhưng liệu sa thải Tuchel có phải lựa chọn chính xác?
CHÍNH THỨC: Graham Potter dẫn dắt ChelseaCHÍNH THỨC: Graham Potter dẫn dắt Chelsea
Trên trang chủ, Chelsea xác nhận chính thức bổ nhiệm HLV Graham Potter vào chiếc ghế HLV trưởng thay thế Thomas Tuchel vừa bị sa thải.
Giới chủ Chelsea nhắn nhủ tới Aubameyang sau quyết định trảm HLV TuchelGiới chủ Chelsea nhắn nhủ tới Aubameyang sau quyết định trảm HLV Tuchel
Theo truyền thông Anh, giới chủ Chelsea đã gửi lời nhắn tới tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang về việc anh vẫn được đảm bảo một vị trí trong đội hình thi đấu của The Blues sau thời của HLV Thomas Tuchel.
Bốn cái tên ảnh hưởng khi Tuchel bay ghếBốn cái tên ảnh hưởng khi Tuchel bay ghế
Trát sa thải của HLV Thomas Tuchel ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự chuẩn bị của Chelsea trong giai đoạn đầu mùa, cũng gây khó khăn với trường hợp của nhiều cầu thủ.
Tuchel chưa hề chuẩn bị trước tâm lý cho việc chia tay ChelseaTuchel chưa hề chuẩn bị trước tâm lý cho việc chia tay Chelsea
HLV Thomas Tuchel đến giờ vẫn chưa hết sốc sau khi nhận lệnh sa thải đầy bất ngờ từ phía Chelsea trong bối cảnh ông chưa hề chuẩn bị tinh thần từ trước.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X