Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc MU: Nhìn từ "bất bại"

Thứ Ba 19/10/2010 12:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đã 8 vòng đấu trôi qua, MU đang là đội bóng duy nhất bất bại tại Premier League. Bình thường thì khái niệm "bất bại" sẽ khiến cho các CĐV của đội bóng nào sở hữu nó hết sức vui mừng, nhưng với đoàn quân của Sir Alex Ferguson thì khác. Quỷ đỏ thành Manchester lại đang khiến cho các manucians thực sự lo lắng với chuỗi thành tích "bất bại" của mình...

Khởi đầu mùa giải mới như mơ sau chiến thắng "3 sao" trước Newcastle United, tưởng chừng như đó sẽ là lời cảnh báo "dõng ̣dạc" mà cựu vương muốn gửi đến ĐKVĐ Chelsea cùng phần còn lại của giải ngoại hạng. Nhưng rồi mọi thứ lại chẳng êm xuôi như Sir Alex cùng các fan của MU mong đợi.

Đã 8 trận đấu trôi qua, Quỷ đỏ thành Manchester dù tiếng là đội bóng duy nhất "bất bại" nhưng mới chỉ có được 3 trận thắng còn họ đã có tới 5 trận hòa. Với số trận hòa đó, MU đang đứng thứ 2 trong cuộc đua đến ngôi vị "vua hòa" ở mùa giải năm nay - chỉ đứng sau Fulham với 6 trận hòa. Điều đáng nói ở đây, chính là cái cách mà MU để hòa. Trong những trận đấu mà đội chủ sân Old Trafford để mất điểm thì đó đều là những trận đấu MU được đánh giá là đội bóng ở chiếu trên nhưng rồi họ lại đánh rơi điểm một cách lãng xẹt.

MU đang đứng thứ 2 trong cuộc đua đến ngôi vị "Vua hòa" tại Premier Leauge

Nói MU đánh mất điểm lãng xẹt ở đây bởi 3 trong 5 trận hòa đó MU đều vươn lên dẫn trước thậm chí là dẫn với khoảng cách 2 bàn nhưng rồi những sai lầm ngớ ngẩn đã lấy đi quá nhiều điều số của Quỷ đỏ thành Manchester. Mà trong một cuộc đua đường trường như tại Premier League, để mất điểm trước những đội bóng nhỏ là điều tối kỵ nếu một CLB muốn vươn tới ngôi vô địch.

Có lẽ, Sir Alex Ferguson đã nói đúng:"MU đã mất đi bản năng sát thủ của mình". Hình ảnh của một MU ngày nào tung hoành trên nhiều đấu trường giờ đã không còn. Xem MU thi đấu lúc này chỉ thấy có trận hay, trận dở còn sự ổn định của một đội bóng lớn đang ngày một nhạt nhòa hơn. Trước đây, thời lứa của Beckham, Ryan Giggs, Paul Scholes, Nicky Butt ... xem đoàn quân của Sir Alex thi đấu thích bao nhiêu thì giờ thấy "nhạt" bấy nhiêu. Có nhiều lúc MU thi đấu chùng xuống một cách khó hiểu, chính điều đó đã gây buồn ngủ cho các fan theo dõi đội bóng. Thậm chí, với những trận đấu hòa như dạng trận gặp Everton, Fulham hay gần nhất là West Brom mà diễn ra ở Việt Nam thì có lẽ nhiều người nghĩ rằng đã có sự dàn xếp tỉ số hay bán độ rồi.

Ngày trước, MU luôn lấy tấn công làm "kim chỉ nam" cho mỗi chiến thắng. Họ tấn công mọi lúc, mọi nơi trong suốt cả trận đấu. Có những trận dù đang dẫn bàn nhưng Sir Alex vẫn tung thêm tiền đạo vào bởi khi đó MU luôn lấy "tấn công làm phòng ngự". Nhưng lúc này, có lẽ Sir Alex cũng đã có tuổi và suy nghĩ của chiến lược gia người Scotland cũng đã khác. Yếu tố thực dụng giờ đã chi phối MU nhiều hơn trước rất nhiều. Nhưng chính yếu tố thực dụng đó lại đang có phần làm hại đội chủ sân Old Trafford.

Mọi tuyến của MU đều đang có vấn đề ngay cả đến thủ thành bắt rất chắc như Van Der Sar cũng đã mắc sai lầm

Chính bởi tính thực dụng nên khi dẫn bàn MU thường lui về chơi co cụm một cách rất thụ động. Đó chính là "con dao 2 lưỡi" mà MU đã dính phải. Hàng phòng ngự chính là điểm yếu cố hữu của MU trong những vòng đấu đầu tiên. Thủ thành Van Der Sar đã có những dấu hiệu của tuổi tác khi anh mất tập trung trong tình huống dẫn đến bàn thua thứ 2 trong trận gặp West Brom. Khi Ferdinand chấn thương, Evans và Vidic tỏ ra không mấy ăn ý và thường xuyên mắc sai lầm nhưng ngay cả khi Ferdinand trở lại thì mọi thứ cũng chẳng khá khẩm hơn là bao. Trong khi đó, hành lang phải vẫn đang khiến các fan MU không khỏi lo lắng. Gary Neville đã lớn tuổi và không còn duy trì được thể lực đủ để đeo bám những tiền vệ cánh có tốc độ và kĩ thuật trong suốt cả trận đấu còn Rafael Da Silva lại quá non kinh nghiệm trận mạc. Ở vị trí hậu vệ trái, Evra cũng không còn lên công về thủ thật sự xuất sắc như trước, thi thoảng cũng đã bắt đầu xuất hiện những pha mắc lỗi vị trí hay tranh chấp có phần không hiệu quả nơi hậu vệ người Pháp này.

Không chỉ ở hàng hậu vệ, ở tuyến trên mọi thứ cũng chẳng đâu vào đâu với MU cả. Đội chủ sân Old Trafford đang thiếu đi một tiền vệ đánh chặn thực thụ tầm cỡ như Essien của Chelsea ở khu vực giữa sân. Nhìn MU thi đấu với West Brom, không khó để nhận ra đã có có quá nhiều khoảng trống trước vòng 16m50 mà các tiền vệ trụ của MU để đội khách khai thác. Những tiền vệ như Carrick hay Anderson đã xuống phong độ quá nhiều trong thời gian qua.

Không chỉ có tiền vệ đánh chặn mà cả vị trí tiền vệ sáng tạo, tiền vệ cánh lẫn tiền đạo cũng đang có vấn đề. Lão tướng Paul Scholes không còn duy trì được phong độ cao như giai đoạn đầu mùa giải vì thế khả năng phát động tấn công của tiền vệ này cũng đã bị hạn chế đi nhiều. Trong khi đó, Fletcher hay Gibson chưa bao giờ được đánh giá cao về khả năng chơi sáng tạo trong màu áo của Quỷ đỏ thành Manchester. Đây vẫn chỉ là những cầu thủ thuộc dạng "ong thợ" mà thôi. Ở vị trí tiền vệ cánh, ngoài Nani thi đấu tốt ra thì cánh còn lại gần như "liệt" sau khi Valencia dính chấn thương. Lão tướng Ryan Giggs không thể đảm đương được vị trị này bởi lí do tuổi tác trong khi đó Park Ji Sung và Obertan đã biệt tăm khá lâu trong đội hình chính của MU.

Trên hàng công cũng vậy, MU có 5 cái tên đáng chú ý ở vị trí này. Ngoài Berbatov thi đấu ổn định, Javier Hernandez và Owen đá lúc hay lúc dở còn Rooney và Bebe gần như chẳng để lại ấn tượng nào kể từ đầu giải ngoại trừ tình huống ăn bàn từ chấm 11m trong trận đấu với West Ham của R10. Đội chủ sân Old Trafford giờ phải đá xoay quanh trọng tâm Berbatov - Nani và điều đó khiến những miếng đánh của đoàn quân Sir Alex trở nên dễ bắt bài hơn. Thế mới thấy MU giờ đã khác rồi, trước đây MU luôn có những cầu thủ dự bị thay thế xứng đáng cho các vị trí chính thức. Còn nhớ mùa 1998-1999, khi MU đạt cú ăn 3 vĩ đại, ngoài cặp song sát Andy Cole - Dwight Yorke, chính bộ đôi "đóng thế" Solskjaer - Sheringham đã mang về vinh quang cho Quỷ đỏ thành Manchester tại Champions League.

Ở MU, không có ai là bất khả xâm phạm kể cả đó có là Rooney đi chăng nữa

Mọi tuyến của MU đều đang có những điểm yếu nhất định. Phải chăng chu kì thành công của Quỷ đỏ thành Manchester đã đi qua? Có lẽ đội chủ sân Old Trafford cần có một sự thay máu đội hình và mong chờ những thành công tiếp theo sẽ đến. Thậm chí, ngay cả đến một cầu thủ như Rooney nếu không còn tình yêu với đội bóng thì Sir Alex cũng nên bán anh bởi bán được R10, MU sẽ có tiền để trang trải nợ nần và tái đầu tư vào TTCN bởi kể từ khi thuộc quyền sở hữu của nhà Glazers, MU không được đầu tư nhiều tiền như trước nữa. Nếu đã không còn mặn mà với CLB thì ngay đến cả những tượng đài như Roy Keane, David Beckham, Ruud Van Nistelrooy, Cristiano Ronaldo cũng có thể ra đi thì chẳng có lí gì mà phải nhất quyết giữ một người như Rooney cả. Hi vọng rằng MU sẽ sớm có những cuộc cải tổ mạnh mẽ để lại mang về phòng truyền thống của đội bóng thêm nhiều danh hiệu hơn nữa.

Tiến Thịnh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X