Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Tottenham: Sự chủ quan trong, ngoài sân cỏ và những cái giá đắt phải trả

Thứ Sáu 14/09/2018 11:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chiến thắng Tottenham 4-1 Liverpool ở Wembley mùa giải trước là một trong những trận đấu khắc sâu trong tâm trí người yêu bóng đá sau hồi còi mãn cuộc.

Đó không chỉ là kết quả tỷ số khó tin, không chỉ chấm dứt “lời nguyền Wembley” của Spurs, không chỉ giúp Jurgen Klopp thấm thía sự mong manh của hàng phòng ngự The Kop và quyết định phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới cho một hậu vệ chỉ hai tháng sau, mặc dù tất cả đúng là những mảnh ghép quan trọng của câu chuyện.

Không, nó còn phơi bày một điều khác, một điều gì đó kém hay ho hơn ở Tottenham nhưng tương đối dễ hiểu khi đương thời không thực sự được chú ý và cũng khó để định lượng. Đó chính là sự chủ quan đến bất cẩn của Tottenham mà Mauricio Pochettino chưa bao giờ có thể xóa sạch dấu vết.

Sự chủ quan của Tottenham và những cái giá đắt phải trả hình ảnh

Sự chủ quan của Tottenham cả trong lẫn ngoài sân cỏ và những cái giá đắt phải trả

Dẫn trước 4-1 sau 56 phút, Tottenham bằng cách nào đó để cho một Liverpool vốn đã chấp nhận số phận bỗng nhiên vùng dậy và kết thúc trận đấu với số cú sút trúng đích vượt trội. Đúng, đội bóng thành London không phải trả giá nào hết, nhưng cũng chỉ là chưa thôi. Vỏn vẹn sau đó ba ngày, họ bị hàng xóm West Ham loại khỏi League Cup bất chấp nắm trong tay lợi thế dẫn trước 2-0.

Cái gì đến rồi cũng phải đến, và nó đến một cách không ngừng nghỉ. Kịch bản bất ngờ bị lội ngược dòng khi đang nắm quyền kiểm soát đó thậm chí khiến Spurs phải trả giá cực đắt ở lượt về vòng 1/8 Champions League trước Juventus và bán kết FA Cup trước Man Utd, mỉa may thay khi toàn trên chính Wembley và tựa như trận đại thắng Liverpool là một điềm báo vậy.

Mùa giải mới và vấn đề cũ, khi nửa tháng trước chứng kiến Tottenham tiếp tục ngã ngựa với màn lội ngược dòng thắng 2-1 của Watford trong 20 phút cuối cùng. Thủng lưới và gục ngã ngay trong những thời điểm vững vàng nhất, đây dường như đã là thói quen bí ẩn và khó có thể giải thích nổi ở một tập thể vốn được đánh giá toàn diện từ chuyên môn đến thể chất hay thậm chí phần nào tâm lý và bản lĩnh.

Tottenham

Sự chủ quan của Tottenham cả trong lẫn ngoài sân cỏ và những cái giá đắt phải trả

Mỗi điểm số đánh rơi của từng ông lớn nhóm Big Six khiến con đường cạnh tranh ngôi vô địch hay cả top 4 Premier League càng trở nên gập ghềnh cho họ. Tuy nhiên có cảm giác đối với riêng Spurs, tên tuổi với sức mạnh không có gì cần phải bàn cãi nhưng khiến ai cũng phải tự hỏi đến bao giờ mới giành được danh hiệu nào đó, họ còn phải đối diện thêm vấn đề còn lớn hơn như vậy.

Totttenham mới trải qua một mùa hè ảm đạm khi không mua cũng chẳng bán, tuyệt đối im hơi lặng tiếng trên thị trường chuyển nhượng để tự biến mình thành trường hợp độc nhất vô nhị trong lịch sử Premier League. Giới mộ điệu từ đây cũng đưa ra những nhận định trái chiều về chuyện này, chủ yếu với hai luồng ý kiến, hai cách hiểu tách biệt với nhau.

Có lẽ Spurs muốn truyền tải một thông điệp chống lại sự ám ảnh tột độ với thị trường chuyển nhượng trong thời đại kim tiền chi phối bóng đá ngày nay, qua đó tập trung đầu tư và khai thác tiềm năng những gì mình sẵn có trong tay. Hay cũng có lẽ, họ đơn giản chỉ là một Arsenal thứ hai, với một sân vận động mới toanh kiềm hãm khả năng chi tiêu và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khía cạnh chuyên môn.

Góc Tottenham Sự chủ quan trong, ngoài sân cỏ và những cái giá đắt phải trả hình ảnh 3

Sự chủ quan của Tottenham cả trong lẫn ngoài sân cỏ và những cái giá đắt phải trả

Sau chiến thắng 3-0 trước Man Utd ngay tại Old Trafford, quan điểm đầu được nhấn mạnh tính đúng đắn, đặc biệt với cú đúp của tân binh mùa đông Lucas Moura. Tất nhiên Tottenham không nhất thiết phải mua thêm cầu thủ, họ chỉ cần khai thác tiềm năng những gì mình sẵn có trong tay.

Nhưng rồi sau thất bại 1-2 trước Watford, ý kiến sau mới chiếm thế thượng phong, đặc biệt nhìn vào cái cách thua của Spurs. Tất nhiên các cầu thủ mệt mỏi rồi và làm sao mà họ không thể cơ chứ khi cứ phải ra sức cày ải với chiều sâu lực lượng hạn chế như vậy, chưa kể sau một mùa hè bận rộn với World Cup 2018 khi là CLB đóng góp nhiều sao nhất ở vòng bán kết.

Đội trưởng Harry Kane gặp vấn đề: Áp lực nặng nề từ miếng vải chữ C
Tiền đạo 25 tuổi có thể là một cầu thủ xuất sắc tuyệt vời nhưng với khả năng làm đội trưởng chưa thực sự tương xứng, trong màu áo Tottenham cũng như cả đội tuyển Anh...

Đơn cử tiêu biểu không còn ai khác ngoài Harry Kane, ngôi sao lớn nhất đội bóng. Mặc cho có giải được lời nguyền tháng Tám của mình, tiền đạo người Anh vẫn đã trải qua một giai đoạn đầu mùa tương đối thất vọng với sự sa sút về phong độ và thể lực trong màu áo CLB cũng như ĐTQG.

Trên thực tế, bất chấp danh hiệu Vua phá lưới World Cup 2018 (nhạt nhẽo nhất lịch sử), Harry Kane dường như vẫn chưa trở lại đúng là chính mình kể từ sau chấn thương dây chằng đầu gối hồi tháng Ba, vậy nên không phải cái gì cũng có thể đổ tại hết cho mùa hè chuyển nhượng ảm đạm của Tottenham.

HLV Pochettinho va Tottenham mua giai 2018-19 nhieu kha nang se khong duoc bo sung ve luc luong.

Sự chủ quan của Tottenham cả trong lẫn ngoài sân cỏ và những cái giá đắt phải trả

Tuy nhiên, đó chính xác là vấn đề của họ. Bất kể điều gì đó sai sai trên sân cỏ, bao gồm cả thói quen gục ngã những thời điểm không ngờ vốn đã cố hữu kinh niên, cũng sẽ bị quy kết cho mùa hè chuyển nhượng ảm đạm vừa rồi.

Quan trọng là cũng chẳng ai quan tâm liệu rằng nó có đúng đắn hay xác đáng, hợp lý hay không, đặc biệt ở chính các cầu thủ khi không sớm thì muộn, họ cũng sẽ nảy sinh nghi ngờ và ái ngại về tham vọng thực sự của đại diện thủ đô, ngay trong mùa giải cần phải làm nên chuyện trong lòng nước Anh và ngoài trời Âu.

Đối với Tottenham ở thời điểm hiện tại, mỗi thất bại dường như sẽ nhân đôi lên cho họ, không chỉ gây ảnh hưởng đến thứ hạng và các mục tiêu ở Premier League mà còn làm xáo trộn cả nền móng tương lai. Vậy thế nên trước mắt, Spurs không được phép chủ quan, bất cẩn thêm phút giây nào nữa trước một Liverpool có lẽ đã thay thế họ và trở lại như một thế lực thực sự của bóng đá xứ sở sương mù.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X