Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Tottenham: Fernando Llorente thực sự là bản hợp đồng thất bại?

Thứ Tư 28/02/2018 19:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai bàn thắng xuyên suốt mùa giải – thành tích khó có thể chấp nhận ở một tiền đạo với tên tuổi tương đối được mua về với giá 12 triệu bảng. Mặc dù vậy, dường như lão tướng xứ Basque không đến Wembley để (bắt buộc) phải làm nhiệm vụ thuần túy của mình.

Fernando Llorente là nhà vô địch Serie A, ba lần, nhà vô địch Europa League cũng như nhà vô địch World Cup và Euro, hay ít nhất là thành viên của tập thể Tây Ban Nha huyền thoại ấy. Cùng thời điểm này năm ngoái, anh là chủ lực trụ cột với 15 bàn thắng giữ Swansea City ở lại Premier League. Tuy nhiên, Llorente nhạt nhòa những dấu ấn kể từ khi gia nhập Tottenham Hotspur từ mùa hè năm ngoái với vỏn vẹn hai bàn thắng tới giờ trên mọi đấu trường.

Llorente đủ sức thành công ở Premier League, với phong độ chói sáng trong màu áo Swansea trước đó là ví dụ tiêu biểu

Câu hỏi hiển nhiên kéo theo – Vì sao? Quan điểm Llorente không đủ đẳng cấp khoác áo một đội bóng như Spurs xem ra đơn giản đến sơ sài và tương đối khó chấp nhận. Đây là tiền đạo cao 1m95 với thành tích ghi bàn ổn định đáng nể trải rộng ở Tây Ban Nha, Ý, Đức, Anh và cả cấp độ quốc tế.

Hơn thế nữa, Mauricio Pochettino chắc chắn không ngốc khi thay vì dành tiền đầu tư cho các tài năng trẻ, ông sẵn sàng phá lệ chính sách chuyển nhượng vì một lão tướng 33 tuổi với cái giá 12 triệu bảng. HLV người Argentina rõ ràng đã thấy gì đó ở Llorente có thể trở nên hữu dụng ở Wembley và có thể cả White Hart Lane mới sau này.

Góc Tottenham: Đừng đếm gà trước khi trứng nở!
FA Cup thêm một lần chứng kiến sự bạc nhược gần như là coi thường giải đấu của Tottenham. Đội bóng trẻ trung từ HLV đến cầu thủ dường như đang quá hấp tấp mà...

Tất nhiên rồi, Llorente không được trao nhiều cơ hội thể hiện mình với vỏn vẹn hai trận trọn vẹn 90 phút trước giờ, toàn những tí hon từ APOEL Nicosia ở Champions League đến Newport Country ở FA Cup. Quan trọng đối với một tiền đạo là sự tự tin và anh ta đang không có đủ thời gian thi đấu mùa giải này để ổn định phong độ và xây đắp sự tự tin đó cho mình.

Nhưng kể cả vậy, xét trên chất lượng đối thủ Llorente thường xuyên đụng độ - Barnsley, Wimbledon và Rochdale – và số trận Premier League dù chỉ vào sân từ ghế dự bị (13), hai bàn thắng vẫn cứ là thành tích quá đỗi khiêm tốn đối với tên tuổi của anh. Thử so sánh với Michy Batshuayi mà xem, với 19 bàn thắng trong 18 tháng ở Chelsea với vai trò tương tự, giờ thì tiền đạo người Bỉ thậm chí phải tạm bán xới sang Dortmund.

Goc Tottenham Fernando Llorente thuc su la ban hop dong that bai hinh anh
Llorente sa sút phong độ ghi bàn nhưng Tottenham cũng không cần anh nhất thiết ghi bàn

Có lẽ rõ ràng hơn, Llorente cần được phục vụ một cách đặc thù. 7/15 bàn thắng mùa giải trước của anh là bằng đầu, con số cao nhất Premier League 2016/17. Đúng, ngôi sao xứ Basque không phải mẫu trung phong càn lướt và phối hợp chặt chẽ với các vệ tinh xung quanh, thay vào đó là phong cách “ăn cắp trứng gà” nhưng chủ yếu với những pha không chiến hơn là bằng đôi chân.

Không như Swansea mùa giải trước với không còn sự lựa chọn khả thi và hợp lý nào khác, Tottenham không thể cho phép lối chơi vốn dĩ đa dạng của họ trở nên một màu và đơn điệu như vậy. Tuy nhiên, kể cả Spurs không trọng tâm đánh úp đối phương với những pha không chiến, họ vẫn cứ là đội bóng chơi biên và tạt cánh hiệu quả nhât Premier League, với con số vô đối hai đường/trận trong mùa giải này.

Nhìn vào lực lượng nhân sự thì cũng chẳng mấy bất ngờ, với Kieran Trippier, Ben Davies, Christian Eriksen và Danny Rose đều trung bình sở hữu một đường tạt cánh chính xác mỗi trận xuất phát trong đội hình Tottenham. Vậy đã là quá đủ sự phục vụ cần thiết cho Llorente rồi, bất luận việc anh có đá chính hay tham gia trận đấu với vai trò kép phụ dự bị.

Goc Tottenham Fernando Llorente thuc su la ban hop dong that bai hinh anh 2
Harry Kane bất khả xâm phạm ở Tottenham

Dường như chỉ còn lại một nguyên nhân xuôi tai duy nhất – Harry Kane, hay cái bóng quá lớn của anh đối với Llorente. Gán mác đội bóng một người cho Tottenham quả thực không công bằng chút nào, nhưng rồi suy đi tính lại, Pep Guardiola đôi phần cũng đúng với nhận xét tương đối vô tư về “đội Harry Kane” của mình. 24 bàn thắng chiếm 45% tổng cả đội, không đại diện Premier League nào phụ thuộc vào một cá nhân nhiều đến như vậy trong mùa giải này.

Kane là trung tâm của Spurs và không thể thay thế mọi lúc mọi nơi, nhất là với bối cảnh một tiền đạo lão thành kỳ cựu đang gắng hết sức để bắt chước đàn em đương thời cây săn bàn xuất sắc nhất Châu Âu. Và đây chính là khi Pochettino đối mặt với câu hỏi quan trọng: Liệu rằng ai đó thực sự có thể phô diễn hết khả năng của mình khi chịu phận kép phụ cho Kane? Tiêu biểu năm ngoái là Vincent Janssen và đó là áp lực chính yếu mà cựu tài năng Ajax Amsterdam phải chịu đựng hơn là yêu cầu cao của Premier League so với giải Hà Lan.

Đó chính xác là vấn đề. Kane quá được ưu ái so với những người đồng nghiệp, tất nhiên anh hoàn toàn xứng đáng với những gì mình thụ hưởng. Mặc dù vậy, các tiền đạo còn lại sẽ mãi không bao giờ tránh khỏi vòng so sánh và bị đòi hỏi chứng minh khả năng không kém cạnh là bao so với chủ lực số một kia chỉ trong phút giây thi đấu ít ỏi của mình. Bất luận có là ai, tiềm năng của Janssen hay kinh nghiệm của Llorente, đây vẫn luôn là vấn đề mà Tottenham vẫn đang phải chật vật khắc phục.

Goc Tottenham Fernando Llorente thuc su la ban hop dong that bai hinh anh 3
Fernando Llorente và thiệt thòi không thể tránh khỏi khi đóng vai kép phụ cho Harry Kane

Tuy nhiên, nói vậy không phải Llorente không thể đóng góp và cống hiến theo nhiều cách khác, có lẽ cũng chính là lý do Pochettino nhất quyết mang anh về Tottenham dù thừa hiểu khả năng hạn chế trong nhiệm vụ cung cấp bàn thắng ổn định. Khi một Spurs hẵng còn non trẻ dần dà đi sâu hơn trong chiến dịch Champions League, kinh nghiệm của một cầu thủ với 64 trận trên đấu trường Châu Âu có thể ích lợi không ngờ - trong phòng thay đồ, trên sân tập và từ băng ghế dự bị.

Và có lẽ chúng ta đã có lời giải đáp cho câu hỏi xoay quanh một kép phụ “vô dụng” kinh niên trên hàng công Tottenham. Không phải khía cạnh bàn thắng, với một mình Harry Kane có lẽ cũng quá đủ rồi, thay vào đó dường như là một sắc màu bài vở mới cho khâu tấn công hay kinh nghiệm và tinh thần thủ lĩnh của người đi trước trong phòng thay đồ.

Xét trên tầng nghĩa đó, vai trò của Fernando Llorente ở Wembley mùa giải này thực sự hoàn hảo, chỉ là trông nó có vẻ giống như một thương vụ chuyển nhượng thất bại đối với một cầu thủ cập bến Tottenham với bản CV tương đối hoành tráng như vậy.

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X