Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Tottenham: Đừng đếm gà trước khi trứng nở!

Thứ Hai 19/02/2018 11:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

FA Cup thêm một lần chứng kiến sự bạc nhược gần như là coi thường giải đấu của Tottenham. Đội bóng trẻ trung từ HLV đến cầu thủ dường như đang quá hấp tấp mà đốt cháy giai đoạn nâng bước thành công của mình.

Mùa giải năm ngoái, Manchester United giành hai danh hiệu, Barcelona cũng vậy. Real Madrid bốn, Paris Saint-Germain ba. Chelsea, Bayern Munich và Juventus cùng đăng quang ngôi vô địch ở những giải đấu quốc nội tương ứng. Manchester City trắng tay nhưng giờ mạnh mẽ sửa sai bằng ít nhất Premier League trong tầm với. Ngay cả Arsenal cũng có chiếc FA Cup kỷ lục lịch sử của mình.

Chiếu theo điều tra của tập đoàn kiểm toán Deloitte, trên đây là 9/11 CLB giàu mạnh và đạt giá trị thương hiệu cao nhất Châu Âu ở thời điểm hiện tại, với tiềm lực tài chính song hành thành công nhất định trên sân cỏ, với danh hiệu là khía cạnh cơ bản nhất. Hai ngoại lệ cá biệt còn lại: Liverpool và Tottenham.

Liverpool vs Tottenham
Tottenham cùng Liverpool là những CLB lớn top đầu Châu Âu đương thời hiếm hoi với số danh hiệu chỉ là con số không tròn trĩnh 

“Các anh tôn vinh một đội bóng không chơi trận chung kết nào suốt 25 năm qua và rồi vẫn vùi dập chúng tôi, những nhà vô địch FA Cup những ba lần trong bốn mùa giải gần đây.” – Không cần phải là chuyên gia để thừa hiểu Arsene Wenger đang xỉa xói đối thủ cùng thành phố, trong buổi họp báo phỏng vấn trước màn đụng độ một đối thủ cùng thành phố khác hồi cuối tháng Một vừa rồi.

Buổi tối hôm ấy, Arsenal của ông xuất sắc đánh bại Chelsea ở bán kết League Cup để chơi trận chung kết thứ bảy trong tám năm qua, giai đoạn đồng thời mà Liverpool và Tottenham chơi tổng cộng năm trận chung kết. Cả hai đều có quyền tự hào và hãnh diện về HLV, các cầu thủ cũng như phong cách và triết lý bóng đá của mình, nhưng cự cãi sao đây với hàm ý ám chỉ của Giáo Sư?

Philippe Coutinho chơi hai trận chung kết trong năm năm khoác áo Liverpool và in dấu giầy ở mọi bàn thắng trong đó, ghi một và kiến tạo một, và bằng cách này hay cách khác thì anh vẫn chẳng được nâng cái cúp nào bất chấp nỗ lực vốn xứng đáng của mình. Giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất tháng hay vị trí trong đội hình tiêu biểu của mùa giải mới nhỏ bé làm sao khi đặt cạnh những danh hiệu tập thể cao quý.

Bảo sao tiền vệ người Brazil cũng như đàn anh Luis Suarez trước đó lũ lượt tháo chạy sang xứ Catalonia. Hay như trong trường hợp của Tottenham, cứ thoải mái hỏi Gareth Bale lý do cho quyết định gia nhập gã khổng lồ còn lại của bóng đá Tây Ban Nha.

Harry Kane
Yêu Spurs đến mấy, cái đích của Harry Kane vẫn là những danh hiệu vinh quang

Những so sánh liên hệ với Harry Kane là hiển nhiên, bất luận Spurs có đứng trên vị thế thuận lợi khác biệt. Không chỉ việc hứa hẹn và triển vọng hơn chính mình cách đây nửa thập kỷ hay thập chí cả Liverpool đương thời, sắc trắng vùng Bắc London chính là tình yêu lớn từ thuở thiếu thời của Kane, trong khi những Coutinho, Suarez và cả Bale nói gì thì nói vẫn chỉ là những người lính đánh thuê yêu mến và được yêu mến hết mực.

“Coutinho đã luôn thể hiện sự chuyên nghiệp của mình trong sáu tháng cuối cùng gắn bó với Liverpool, nhưng tôi cũng đủ hiểu vì sao anh ấy kiên định với kế hoạch ra đi của mình, không chỉ đơn giản bởi đằng bên kia là Barca.” – Lòng vòng ẩn ý đôi chút trước khi tiền đạo người Anh vào thẳng vấn đề: “Chúng tôi muốn bắt đầu giành những danh hiệu, đó là cái đích tối hậu. Miễn sao Spurs duy trì thành công như vậy, tôi hoàn toàn hạnh phúc mà ở lại cống hiến.”

Tâm đầu ý hợp giữa hai thầy trò là vậy, đây vẫn là quan điểm hiếm hoi mà Mauricio Pochettino buộc phải bất đồng. Đầu mùa giải này, HLV người Argentina thắng thắn tuyên bố FA Cup hay League Cup chẳng có nghĩa lý gì với Tottenham, chi bằng dồn trí dồn lực cạnh tranh vì hai danh hiệu thực sự đâu kia.

Goc Tottenham Dung dem ga truoc khi trung no! hinh anh 3
Pochettino đang thiếu nghiêm túc quá đáng với FA Cup

Đó là mục tiêu cho một CLB không rước thêm bất kỳ chiếc cúp nào về phòng truyền thống suốt từ năm 2008, được đặt ra bởi một nhà cầm quân trẻ tuổi thậm chí chưa nếm trải chút vinh quang hữu hình nào trong sự nghiệp. Phũ phàng mà nói, đây chính là ví dụ thực tế điển hình cho câu tục ngữ “Chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng”.

Cám cảnh không danh hiệu thường xuyên dẫn về cái giá phải trả là sự ra đi của các ngôi sao trụ cột, với Kyle Walker đã nổ phát súng đầu tiên hồi hè vừa rồi và chuẩn bị chứng minh tính đúng đắn trong quyết định của mình với chiếc cúp bạc Premier League nâng cao cùng Man City.

Có thể khó mường tượng điều tương tự một sớm một chiều đối với đứa con cưng Kane vốn trưởng thành nơi đây, nhưng còn các đồng đội còn lại của anh, những người từ ngày đầu cập bến có lẽ cũng chỉ coi Spurs đơn giản như chuyến đò quá giang sang bờ bên kia của đỉnh cao sự nghiệp? Đợi đến bao lâu đây trước khi Christian Eriksen, Dele Alli, Toby Alderweireld… dắt tay nhau rời vùng Bắc London.

Rochdale 2-2 Tottenham
Tottenham chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng

Premier League và Champions League là hai danh hiệu thực sự nhưng chưa thực tế với Tottenham trong mùa giải này. Kể cả ra ngoài trời Âu, liệu ai có thể đảm bảo chắc chắn cái ải Juventus đã được giải quyết, bất chấp trận hòa ngược hòa quả cảm lượt đi ở Turin với lợi thế hai bàn sân khách, rồi ai biết được họ đủ khả năng có thể tiến sâu đến đâu sau đó? Không ai biết, kể cả Pochettino.

Đó cũng là lý do vì sao Spurs nên coi trọng FA Cup trong mùa giải này, là lý do vì sao Kane vẫn nên xuất phát mà lĩnh xướng hàng công trước những nhược tiểu vô danh Newport và Rochdale như khi chạm trán Wimbledon. Thay vào đó, Pochettino thiếu nghiêm túc không ngừng, phớt lờ tất cả, để rồi rước về thêm hai trận đá lại rất vô duyên và không đáng có ở Wembley, dù rằng vẫn là Kane tỏa sáng và giải cứu tập thể khỏi những buổi chiều muộn muối mặt ở xứ Wales và thành Manchester.

Tottenham bị đội hạng 3 cầm hòa: Vì đó là “bảo tàng cổ tích” FA Cup!
Trận hòa 2-2 của Tottenham trước Rochdale được xem như một cơn địa chấn, nhưng đó cũng là chuyện bình thường tại FA Cup.

Xét nội bộ nhóm Big Six, Tottenham là thành viên duy nhất sở hữu phần đa các cầu thủ chưa có nổi tấm huy chương nào trong sự nghiệp, cụ thể 13 – trong đó có Kane – so với 10 người đồng đội còn lại may mắn hơn trước đó. Tương quan có danh hiệu và không đảo nghịch ở cả năm ông lớn còn lại, như 14-10 ở Liverpool, 17-6 ở Chelsea, 17-7 ở Man City và 23-3 ở Arsenal. Đặc biệt, cả 26 cầu thủ đội một Man Utd đều đã nếm mùi vinh quang ít nhất một lần trong đời.

“Bóng đá không chỉ xoay quanh các danh hiệu” vs “Mục tiêu của bóng đá chỉ là các danh hiệu” – Hai kim chỉ nam đối lập hoàn toàn của cặp thầy trò Pochettino – Kane. Với riêng lần này, Tottenham nên lắng nghe chủ công năm lần bảy lượt giải cứu họ hơn là vị thuyền trưởng đôi khi hão huyền “đếm gà trước khi trứng nở” của mình.

Highlights trận Rochdale 2-2 Tottenham:

Gia Khoa – Bóng đá 24h


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X