Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Premier League: Sự trở lại của những cặp song sát

Thứ Tư 13/11/2013 19:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sơ đồ chiến thuật 4-4-2 trong những mùa giải gần đây đã có phần lỗi thời và lạc hậu khi mà các đội bóng hàng đầu châu Âu đã lên ngôi bằng việc sử dụng lối chơi với duy nhất một trung phong cắm trên hàng công hoặc những mũi đinh ba đầy sắc nhọn với sự có mặt của những tiền đạo cánh vô cùng đẳng cấp như bộ đôi Frank Ribery và Arjen Robben của Bayern Munich.

Suarez và Sturridge đang chơi càng ngày càng ăn ý
 

Nước Anh từng là một thiên đường của 4-4-2 với những cặp song sát vô cùng lợi hại như Kenny Dalglish - Ian Rush của Liverpool hay Dwight Yorke - Andrew Cole của Manchester United. Tuy nhiên một thực tế ở mùa giải năm nay cho thấy, chỉ còn 25% đội bóng tại Premier League sử dụng sơ đồ chiến thuật này và đa số đã chuyển sang sử dụng 4-2-3-1, một sơ đồ biết đến với nhiều điểm ưu việt trong việc tăng khả năng chuyền bóng cũng như hỗ trợ phòng thủ rất hiệu quả.

Chúng ta có thể thấy rằng với sơ dồ sử dụng một tiền đạo cắm duy nhất đã đem lại thành công cho rất nhiều các câu lạc bộ lớn. Robert Lewandowski (Borussia Dortmund), Radamel Falcao (Atletico Madrid trước đây) và Didier Drogba (Chelsea trước đây) đều hoạt động vô cùng hiệu quả và phát huy vượt trội bản năng sát thủ của mình.

Tuy nhiên sơ đồ chiến thuật này cần phải sở hữu một tiền vệ tấn công đẳng cấp hay còn gọi là một số 10, những người đóng vai trò là một nhạc trưởng dẫn dắt tấn công, với khả năng sáng tạo vô bờ và luôn tung ra những đường chuyền chết người dành cho các đồng đội. Vì vậy chúng ta có thể thấy rằng Papiss Cisse tại Newcastle, Nikica Jelavic tại Everton và mùa này Roberto Soldado tại Tottenham đã hoạt động không hiệu quả trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1.

Tuy nhiên trong con số 25% ít ỏi đó, chúng ta đang dần thấy sự trở lại của sơ đồ chiến thuật sử dụng hai tiền đạo của các đội bóng hàng đầu tại Premier League và nó đang tạo nên những cặp song sát vô cùng lợi hại tạ giải đấu cao nhất nước Anh thời điểm này đó là Alvaro Negredo và Sergio Aguero (Manchester City), Wayne Rooney và Robin Van Persie (Manchester United) và cuối cùng là Luis Suarez và Daniel Sturridge (Liverpool). Tất cả đều đang có một phong độ vô cùng ấn tượng trong sơ đồ 4-4-2.

Tổng số bàn thắng của các cặp song sát lợi hại nhất tại Premier League thời điểm hiện tại:

- Luis Suarez và Daniel Sturridge (16 bàn)
- Negredo và Sergio Aguero (12 bàn)
- Wayne Rooney và Robin Van Persie (12 bàn)

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X