Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Virgil van Dijk – Chiến binh nắm giữ vận mệnh của Liverpool

Thứ Bảy 20/10/2018 16:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Virgil van Dijk tại Liverpool ngày một đóng vai trò quan trọng. Hy vọng chinh phục các danh hiệu của đội bóng thành phố Cảng đang phụ thuộc không nhỏ vào phong độ của người thủ lĩnh hàng phòng ngự.
 

Hàng thủ Liverpool cải thiện đáng kể


Trong mắt các HLV, sức mạnh tập thể bao giờ cũng là số 1. Họ không hề muốn ca ngợi hay tung hô một cá nhân cụ thể. Bởi nếu vậy, vai trò của chính người thuyền trưởng sẽ bị người ta xem nhẹ.

Nhưng người hâm mộ thì khác. Chúng ta quan sát từ bên ngoài, không có sứ mệnh tạo nên một phòng thay đồ yên ấm, những triết lý mang tính giáo điều. NHM yêu mến đội bóng, nhưng có quyền dành tình cảm đặc biệt cho những cá nhân kiệt xuất.

Virgil van Dijk cua Liverpool

Virgil van Dijk tại Liverpool dần trở thành thần tượng mới


Từ Kenny Dalglish, Graeme Souness cho đến Steven Gerrard, tất cả đều là thần tượng lớn của CĐV Liverpool. Tầm ảnh hưởng của Virgil van Dijk tại Liverpool chưa lớn đến mức đó, nhưng riêng mùa giải này là lớn nhất so với phần còn lại (trong bối cảnh Mohamed Salah sa sút đáng kể).

Với trung vệ người Hà Lan sắm vai thủ lĩnh, Lữ đoàn đỏ chỉ lọt lưới có vỏn vẹn 3 lần sau 8 vòng đấu đã qua của Premier League. Cứ cái đà này, người ta nhẩm tính Liverpool sẽ chỉ nhận có 15 bàn thua trong toàn bộ chiến dịch 2018/19.

Trung vệ Liverpool là cầu thủ xuất sắc thứ ba thế giới
Cựu danh thủ Chris Sutton mạnh miệng khẳng định Virgil Van Dijk chỉ kém tầm Cristiano Ronaldo và Lionel Messi ở thời điểm hiện tại.

Từ khi đăng quang tại hạng đấu cao nhất nước Anh lần gần nhất năm 1990 tới nay, thành tích cao nhất của Liverpool là 4 lần cán đích ở vị trí thứ 2 trên BXH (năm 1991, 2002, 2009 và 2014). Trong số này, The Kop giành được nhiều điểm nhất vào mùa 2008/09: 86, kém nhà vô địch Man United 4 điểm.

Năm đó, Liverpool của HLV Rafa Benitez ghi được nhiều bàn thắng nhất (77) trong khi chỉ nhận 27 bàn thua, thành tích chỉ kém M.U và Chelsea (24). Trong 29 mùa giải từ lần cuối cùng được nâng cao chức vô địch bóng đá Anh, chỉ 1 lần Liverpool cân bằng thành tích đó (27) mùa 2006/07 và chỉ 1 lần tốt hơn ở mùa 2005/06 (25) đều dưới thời Benitez.

Carragher va Hyypia
Carragher và Hyypia là lá chắn thép của The Kop trong quá khứ

Dấu ấn của nhà cầm quân người Tây Ban Nha trong thành công này của Liverpool là rất lớn. Benitez xuyên suốt sự nghiệp luôn lấy hàng thủ làm điểm tựa cho đội bóng. Nhưng ông cũng may mắn khi trong phần lớn thời gian dẫn dắt The Kop sở hữu cặp trung vệ Jamie Carragher và Sami Hyypia.

Cả hai có sự kết hợp hoàn hảo ở trung tâm hàng thủ Liverpool. Nếu như Carragher là mẫu càn quét cực nhiệt thì Hyypia lại đi theo phong cách điềm tĩnh, tinh tế. Tất cả đều là những thủ lĩnh đáng tin cậy tại sân Anfield và thúc đẩy sự tự tin nơi các đồng đội.

Kể từ thời hoàng kim với Carra và Sami trước khung gỗ, Liverpool chỉ có được những trung vệ nói riêng và các hậu vệ nói chung không quá chắc chắn và mắc nhiều sai lầm. Những nhân tố nơi hậu phương của họ làm tròn vai đã khó chứ chưa nói thúc đẩy những vệ tinh xung quanh.

Virgil van Dijk va hyypia
Van Dijk đang được so sánh với tiền bối từng là huyền thoại

Không chỉ là cú trượt chân kinh điển của Gerrard, nguyên nhân lớn hơn khiến Liverpool của Brendan Rodgers lỗi hẹn với chức vô địch Premier League mùa 2013/14 nằm ở hàng thủ lỏng lẻo. 50 bàn thua sau 38 trận mùa đó là khó chấp nhận.

Tới mùa đầu tiên của Jurgen Klopp, họ tái lập thành tích tệ hại trên và chỉ cán đích thứ 8 chung cuộc. Điểm lại cả kỷ nguyên Premier League, hiếm đội nào đăng quang mà không sở hữu hàng thủ hay cụ thể là cặp trung vệ chắc chắn.

Góc nhìn: Liverpool còn thiếu gì để trở thành nhà vô địch?
Tất nhiên, còn quá sớm để khẳng định về mức độ thành công của các đội bóng vào cuối mùa giải. Nhưng qua những gì thể hiện từ đầu mùa, có thể nhận thấy điểm yếu...

Trong 2 mùa nhận 50 bàn thua/ 38 trận nói trên, tình trạng xoay tua trung vệ của Liverpool xảy ra liên miên. Mùa 2013/14 chứng kiến Kolo Toure (20 trận), Daniel Agger (20), Mamadou Sakho (18) thay nhau đá cùng Martin Skrtel (36). Tương tự, mùa 2015/16, tới lượt Dejan Lovren (24), Toure (14), Sakho (22), Skrtel (22) luân phiên được sử dụng,

Lovren tuyên bố mình là “một trong những hậu vệ xuất sắc nhất thế giới” và khiến nhiều người phì cười. Đúng là trung vệ người Croatia đã từng có những màn trình diễn ấn tượng, nhưng ổn định vẫn là thứ xa xỉ với anh.

Virgil van Dijk va Gomez
Van Dijk có vai trò quan trọng trong sự thăng tiến của Gomez


Van Dijk là sự khác biệt


Sự xuất hiện của Virgil van Dijk tại Liverpool từ đầu năm 2018 gần như lập tức tạo nên những nét khởi sắc. Trung vệ 27 tuổi mới ra sân có 32 trận trên mọi đấu trường nhưng đã gợi nhớ tới những tên tuổi như Carragher và Hyypia.

Khi có Van Dijk trên sân, Liverpool chỉ thua có 7 trận và tỷ lệ chiến thắng lên tới hơn 59%. Tuyển thủ Hà Lan đã có màn ra mắt như mơ khi ghi bàn quyết định giúp Liverpool đánh bại kình địch Everton 2-1 tại FA Cup hồi đầu năm 2018.

Liverpool thang Man City
Hàng thủ đang là bàn đạp cho Liverpool mùa này

Có một thống kê thú vị: Ở trận đó, Van Dijk có 2 pha dứt điểm trúng đích, còn toàn đội Everton chỉ có 1. Và ngay cả khi không đeo băng đội trưởng, ảnh hưởng của trung vệ này vẫn là rõ nét. Anh luôn luôn trao đổi, chỉ dẫn và góp ý cho các đồng đội.

Những người chơi xung quanh Van Dijk đều đã có sự cải thiện phong độ đáng kể từ Joe Gomez, Andrew Robertson tới Trent Alexander-Arnold. Khoản phí chuyển nhượng 75 triệu bảng hóa ra không khủng khiếp như người ta vẫn thường nghĩ.

Klopp quay ngoắt, khẳng định Liverpool buộc phải vô địch mùa này
Từng phớt lờ áp lực giành danh hiệu ở mùa giải này, nhưng mới đây thuyền trưởng của Liverpool – Jurgen Klopp đặt mục tiêu vô địch bằng mọi giá.

Không còn ai phàn nàn về điều đó, trừ những đối thủ của Liverpool. Tầm quan trọng của Van Dijk với The Kop là không phải bàn cãi. Sau chiến thắng trước Southampton ngày 22/9, trung vệ sinh năm 1991 đã dính chấn thương xương sườn.

Dù vậy, Van Dijk vẫn cắn răng ra sân ở 3 trận đấu quan trọng với Chelsea, Napoli và Man City sau đó. Lên ĐT Hà Lan đợt này, anh vẫn được HLV Ronald Koeman xếp đá đủ 90 phút trước Đức và ghi 1 bàn.

Virgil van Dijk tranh bong
Van Dijk là một chiến binh của Liverpool

Tôi đã dùng một chút thuốc giảm đau, nhưng không nhiều. Quan trọng nhất vẫn là tinh thần của một chiến binh. Bạn hiếm khi ra sân mà không có đau đớn thể xác. Khó lòng đạt 100% thể trạng trong suốt mùa giải”, Van Dijk nói với tờ Liverpool Echo.

Tôi luôn muốn được góp mặt trong các trận đấu. Bộ phận y tế đã làm hết sức để tôi có thể ra sân và chơi tốt. Tôi thực sự hạnh phúc.

Liverpool hiện tại có một vài vị trí là không thể thay thế và chắc chắn Van Dijk là một trong số đó. Có anh trên sân, đối thủ hoảng sợ trong khi ban huấn luyện, đồng đội và người hâm mộ đều hài lòng. Không thể mong đợi nhiều hơn thế.

Xem thêm một số bài viết về Liverpool trên Bongda24h.vn:

Dư âm Liverpool 0-0 Man City: Thận trọng, toan tính và nụ cười của… Mourinho
“Dựng xe bus” – đó là những gì trận đại chiến được chờ đợi nhất vòng 8 giải Ngoại hạng diễn ra. Và nhìn vào dư âm Liverpool vs Man City, chắc hẳn Jose Mourinho...
Góc nhìn: Liverpool còn thiếu gì để trở thành nhà vô địch?
Tất nhiên, còn quá sớm để khẳng định về mức độ thành công của các đội bóng vào cuối mùa giải. Nhưng qua những gì thể hiện từ đầu mùa, có thể nhận thấy điểm yếu...


Ý An (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X