Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Tottenham gục ngã trước Chelsea và sự cảnh tỉnh cho M.U

Thứ Bảy 26/01/2019 18:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thông qua việc Tottenham thất bại trước Chelsea tại bán kết cúp Liên đoàn Anh, người ta thêm một lần phải đặt dấu hỏi về Mauricio Pochettino. Ứng viên hàng đầu cho ghế nóng tại M.U mùa sau đã giúp Spurs tiến bộ trong những năm qua, nhưng liệu đây có phải một nhà chinh phục hạng sang?

Gần 5 năm làm việc tại Tottenham đã giúp Mauricio Pochettino trở thành một trong những HLV được đánh giá cao nhất tại châu Âu. Cả Manchester United và Real Madrid đều điền tên ông ở vị trí hàng đầu trong danh sách những ứng viên ngồi ghế nóng mùa sau.

Nhưng cả hai đại gia trên hẳn đều sẽ phải có suy nghĩ sau khi chứng kiến Tottenham của Pochettino thất bại trước Chelsea ở bán kết cúp Liên đoàn Anh 2018/19. Họ đã thắng 1-0 trên sân nhà ở lượt đi song thua lại 1-2 tại Stamford Bridge và phải bước vào loạt luân lưu 11m. Tại đây, đội bóng của ông thua 2-4 và đánh rơi tấm vé vào chung kết.

Tottenham thất bại trước Chelsea và sự cảnh tỉnh cho MU hình ảnh

Tottenham thất bại trước Chelsea tại bán kết cúp Liên đoàn Anh


Tới lúc này của sự nghiệp, Pochettino chưa từng đạt được danh hiệu nào tại 3 CLB mình từng đi qua là Espanyol, Southampton và Tottenham. Đặc biệt là tại Spurs, HLV người Argentina đã từng có một số cơ hội để làm điều đó bao gồm tại cúp Liên đoàn mùa này nhưng đã để vuột mất.

Các HLV được xem là vĩ đại trong lịch sử bóng đá đều gắn liền với các danh hiệu. Đôi khi trong bóng đá, người ta chỉ xét tới đích đến thay vì cả một hành trình. Nếu chỉ dừng ở mức độ chơi được, có lẽ Arsene Wenger sẽ gắn bó trọn cuộc đời với Arsenal.

HLV Pochettino
HLV Pochettino thêm một lần vô duyên với các danh hiệu

Thêm một lần Pochettino chưa thể vượt qua một trận đấu lớn và cũng giống như một vị tướng có thể thắng vô số trận đánh nhỏ nhưng lại gục ngã ở trận đánh quyết định. Đôi khi, họ hông có cơ hội để sửa sai. Còn Poch, ông đã không ít lần để quá khứ lặp lại và chưa thể trở thành một người chiến thắng đích thực.

Trong ngày Tottenham thất bại trước Chelsea, Pochettino thiếu bộ ba tấn công hàng đầu bao gồm Harry Kane và Dele Alli bị chấn thương còn Son Heung-Min bận thực hiện nhiệm vụ quốc tế với ĐT Hàn Quốc tại Asian Cup. Khi 3 mũi nhọn ghi 39 bàn cho Spurs trên mọi đấu trường mùa này vắng mặt, sức mạnh của họ suy giảm là đương nhiên.

Dư âm Chelsea 2-1 Tottenham: Hazard và Kante đưa Sarri đến gần danh hiệu đầu tiên
Chelsea vào chung kết cúp Liên đoàn Anh 2018/19 sau chiến thắng trước Tottenham trên chấm 11m, ở trận đấu tại Stamford Bridge bộ đôi Hazard và Kante đã có một...

Tuy nhiên, chính Pochettino lại tự “bắn vào chân” thông qua việc để thủ môn đội trưởng Hugo Lloris trên băng ghế dự bị. Niềm tin của ông đặt vào Paulo Gazzaniga – người trấn giữ khung thành cho Tottenham tại cúp Liên đoàn từ đầu mùa. Trong một trận cầu lớn, thủ thành đồng hương của Poch lập tức bộc lộ hạn chế và mắc sai lầm trong bàn thua đầu tiên.

Có thể Pochettino không xem trọng những danh hiệu như cúp FA hay cúp Liên đoàn. Tuy nhiên, một mặt đáng lẽ ông nên buông xuôi từ đầu thay vì vào đến bán kết rồi tự làm suy yếu. Mặt khác, một danh hiệu dù nhỏ cũng có thể thúc đẩy đội bóng đã 11 năm trắng tay và chính bản thân HLV này.

Dier cua Tottenham da hong pen
Dier đã sút bay danh hiệu đầu tiên của Spurs sau 11 năm

Dưới thời Pochettino, Tottenham đã thua ở 2 trận bán kết cúp FA và giờ là bán kết cúp Liên đoàn. Họ cũng từng lọt vào chung kết cúp Liên đoàn 2014/15 trước khi thua Chelsea của Mourinho tại Wembley. Dù thua Chelsea, Poch khẳng định vẫn tự hào với các học trò.

Nhưng xét cho cùng, để thực sự được liệt vào hàng HLV hàng đầu và khiến M.U hay Real phải “xin chết”, Pochettino cần phải nâng cao một danh hiệu thay vì chỉ biết tiến gần tới nó và ngắm nhìn. Cái cách mà nhà cầm quân 46 tuổi xuê xoa cho các học trò cũng rất đáng bàn.

Pochettino Solskjaer
Khả năng Pochettino tới M.U thay Solskjaer cần bàn lại

Thay vì thất vọng, Pochettino vẫn cảm thấy tự hào khi lần thứ 3 Tottenham của ông thất bại ở một giải đấu cúp. Điều này mang lại cảm giác nhẹ nhõm cho các học trò của Poch sau trận. Nhưng ở một góc nhìn khác, họ không có động lực để đảo ngược lịch sử và hài lòng với chính mình (dù thành quả chưa có gì lớn lao).

Đó không phải phong thái của một nhà chinh phục các danh hiệu. Thất bại cùng cách ứng biến sau thất bại của Pochettino vô tình rung lên một hồi chuông cảnh tỉnh với những ông lớn thèm khát vinh quang hàng năm như M.U hay Real. Họ có thực sự cần Poch?

Xem lại video tổng hợp trận Chelsea 2-1 Tottenham:



Ý An (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X