Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Tại sao Wenger phải tiết kiệm?

Thứ Bảy 23/04/2011 15:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lại một mùa giải trắng tay nữa đang hiển hiện trước mắt, nhưng bất chấp lời cảnh báo từ nhiều phía và thậm chí là từu ngay trong nội bộ, khi học trò cưng của Wenger là Fabregas cũng lên tiếng cho rằng Arsenal nên được bổ sung thêm những cầu thủ có kinh nghiệm. Nhưng vẫn với một thái độ nhã nhặn và nụ cười mỉm, "giáo sư" khẳng định ông biết phải làm gì. Và thực tế Wenger cũng có cái lí của mình

Chẳng biết Wenger nói câu "tôi sẽ mua những cầu thủ lớn nếu thực sự cảm thấy cần thiết" bao nhiêu lần nữa, nhưng người ta hiếm khi hay chưa khi nào thấy Arsenal có một bản hợp đồng nào gọi là đình đám cả. Với những người thích hòa bình, đó là hành động đáng được tuyên dương của Wenger khi ông tránh xa được những cuộc đua tranh trên thị trường chuyển nhượng. Hay như những mùa trước, khi ông ém quân tại một nơi nào đó ở châu Âu để tập luyện, thay vì cho các cầu thủ đi du đấu để kiếm tiền như những ông lớn khác.

Thực ra mà nói, Wenger có cái lí của riêng mình khi bảo vệ chính sách tiết kiệm. Bởi lẽ Arsenal hiện nay vẫn đang mắc nợ và nếu mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng, Wenger sợ không giúp Arsenal duy trì được sự cân bằng. Có thể nói triết lí của Wenger như một con dao hai lưỡi, nó giúp cho Arsenal có được những thành công nhất định về mặt tài chính nhưng ngược lại, nó khiến cho cơ hội cạnh tranh tới những danh hiệu của Arsenal giảm đi thấy rõ.

Về tài chính

Việc xây dựng sân Emirates đã khiến Arsenal trở thành "con nợ" lớn của Premier League

430 triệu bảng tiền nợ sau khi xây xong sân Emirates, Arsenal trở thành con nợ lớn thứ hai tại Premier League chỉ sau Manchester United. Khoảnh khắc vô địch FA Cup năm 2005 cũng là khoảng khắc cuối cùng Arsenal nhìn thấy danh hiệu trong 6 năm tiếp theo sau đó. Cái giá phải trả cho việc "chuyển nhà" của Arsenal là việc mang trong đầu nỗi lo canh cánh về khoản nợ khổng lồ. Vì vậy, HLV Arsene Wenger buộc phải tiết kiệm tối đa để nhanh chóng giúp Arsenal thoát khỏi cái bóng khổng lồ của cuộc khủng hoảng tài chính có nguy cơ hiển hiện trước mắt.

Đó là điều hoàn toàn khả thi bởi 5 năm trước, Arsenal vẫn theo chế độ cổ phần, tức là đội bóng thành London không có một vị chủ tịch nào. Khác với Chelsea được Abramovic hậu thuẫn và trả nợ cho, Arsenal buộc phải tự lo. Vì vậy, có thể hiểu được sự tiết kiệm của Wenger trên thị trường chuyển nhượng. Cũng chính nhờ sự tiết kiệm ấy mà tính đến nay, khoản nợ của Arsenal đã giảm đi chỉ còn một nửa, khoảng hơn 200 triệu bảng. Tuy nhiên xét về mặt bằng chung, Arsenal vẫn là câu lạc bộ có số nợ "khủng" tại Premier League nói riêng, và châu Âu nói chung.

Hơn nữa, khi Kroenke nắm phần lớn cổ phần trong tay và thời gian vị tỉ phú người Mĩ lên nắm chức chủ tịch không còn bao lâu, Arsenal sẽ lại càng thêm khó khăn về tài chính bởi ai cũng biết những vị chủ tịch người Mĩ không bao giờ có khái niệm làm bóng đá để giải trí như kiểu Abramovic (Chelsea) hay Sheihk Mansour (Manchester City). Nhìn vào Manchester United dưới ách thống trị của gia đình nhà Glazers là sẽ hiểu ngay sự khó khăn mà Arsenal sẽ mắc phải trong tương lai, nếu như Kroenke lên chức chủ tịch thật. Thế nên đừng trách Wenger nếu ông cứ tiết kiệm.

Tại sao Wenger lại từ chối những chuyến du đấu?

Đến mùa hè này, Arsenal sẽ bắt đầu kế hoạch du đấu để mở rộng thị trường và kiếm thêm những khoản tiền lớn. Những mùa trước, HLV Arsene Wenger thường cho các học trò ém quân tại một địa điểm nào đó tại châu Âu, thay vì những chuyến du đấu kiếm được một khoản tiền kha khá nhưng lại "hành xác" các cầu thủ. Không phải Wenger chê tiền, đằng sau ý định quyết không cho các học trò du đấu là cả một lí do lớn?

Wenger có lí do chính đáng để thực thi chính sách tiết kiệm

Đầu tiên phải khẳng định Arsenal là một trong những đội bóng có nền tảng thể lực kém nhất tại Premier League, giải đấu yêu cầu rất cao về mặt thể lực. Nhìn vào đội hình Arsenal, đa phần các cầu thủ đều thi đấu thiên về kĩ thuật nên thân hình cùng thể lực không được tốt. Vì vậy, HLV Wenger muốn các học trò thực sự được nghỉ ngơi để có nền tảng thể lực chuẩn bị cho cả một mùa giải dài đằng đẵng ở phía trước. Thay vì phải nhọc công thi đấu rồi liên tục di chuyển trên máy bay.

Thứ hai nữa, các cầu thủ Arsenal cũng khá nhạy cảm với chấn thương. Vì vậy, HLV Wenger có lí do để lo lắng bởi dù chỉ là một trận giao hữu, thế nhưng có ai đảm bảo rằng tất cả cầu thủ của ông đều sẽ lành lặn và nguyên vẹn trở về. Thế nên có thể hiểu cho Wenger nếu ông có quyết tâm không đi du đấu.

Theo một tính toán trước đó, nếu cứ tiết kiệm thế này, Arsenal sẽ mất từ 10 - 20 năm nữa để trả hết nợ. Nhưng với điều kiện là Arsenal duy trì được tình trạng như những năm vừa qua. Nếu Kroenke lên làm chủ tịch, có thể khoảng thời gian này sẽ bị kéo dài lâu hơn nữa bởi ai cũng hiểu cách làm thể thao của người Mĩ. Chẳng biết Wenger có đợi được đến lúc Arsenal hết sạch nợ nần hay không...

  • Như Đạt (Theo TT&VH)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X