Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal đang giết chết Rooney?

Thứ Ba 10/02/2015 16:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công M.U, Wayne Rooney đang dần dần bị thui chột tài năng vì những ý tưởng chiến thuật có phần sai lầm của HLV Louis van Gaal…

Đánh giá một cách tổng quan thì Wayne Rooney vốn dĩ là mẫu cầu thủ cực kỳ toàn diện. Sở hữu nền tảng thể lực, sức mạnh, tốc độ đều tốt, kỹ thuật cá nhân khéo léo, cộng thêm nhãn quan chiến thuật cũng như óc quan sát nhạy bén, đương nhiên ngôi sao người Anh có thể đảm nhiệm được rất nhiều vai trò khác nhau, từ trung phong cắm, hộ công, chạy cánh cho đến tiền vệ tổ chức. Mùa giải năm nay, khi mà hàng công M.U đang có phần trở nên khá thừa thãi sau sự xuất hiện của những nhân tố mới như Radamel Falcao hay Angel Di Maria, HLV Louis van Gaal cũng quyết định kéo R10 lùi xuống thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm, hoạt động theo kiểu một “con thoi” di chuyển lên công về thủ đều đặn.

Hang cong M.U hinh anh
Rooney sa sút vì đang bị HLV Van Gaal sử dụng sai vị trí?

Trên thực tế, từng có những thời điểm Rooney chơi vô cùng thăng hoa trong vai trò của một “số 8 rưỡi”. Đó là khi Quỷ đỏ giành thắng lợi tưng bừng 3-1 trước Newcastle từ hồi tháng 12 năm ngoái, trận đấu mà “Gã Shrek” để lại dấu ấn đậm nét bằng hai bàn thắng cùng một tình huống kiến tạo thành công. Thế nhưng, có vẻ như đó cũng là lần cuối cùng mà người ta được chứng kiến cầu thủ người Anh tỏa sáng rực rỡ ở vị trí tiền vệ “box-to-box”. Bước sang năm mới 2015, Rooney đã hoàn toàn “im hơi lặng tiếng” và thậm chí còn chưa thể đóng góp được vào bất kỳ bàn thắng nào của đội bóng thành Manchester. Nguyên nhân, không gì khác chính là bởi HLV Van Gaal đã để R10 thi đấu quá xa cầu môn đối phương, một yếu tố vô hình chung hạn chế đáng kể khả năng tấn công thượng thặng của ngôi sao 29 tuổi này.

Dễ dàng nhận thấy rằng, những ý tưởng cải cách chiến thuật mà “Tuy-lip thép” đang áp dụng tại sân Old Trafford đang ngày càng khiến cho lối chơi của M.U trở nên xáo trộn và có phần bế tắc hơn. Cụ thể, khi mà Rooney bị kéo về chơi thấp ở hàng tiền vệ, đồng nghĩa rằng tuyến trên của Quỷ đỏ cũng thiếu đi một nhân tố có khả năng gây đột biến hiệu quả và làm nhiệm vụ kết nối các mũi nhọn với nhau. Bản thân Falcao hay Van Persie, đều là những tiền đạo mục tiêu thuần túy (theo kiểu poacher), do đó khả năng di chuyển cũng hết sức kém linh động và thường xuyên chỉ hoạt động quanh quẩn trong khu vực cấm địa đối phương. Đây cũng có thể xem là một nguyên nhân quan trọng khiến cho hàng công đội bóng thành Manchester chơi không thực sự đa dạng trong các ý tưởng triển khai bóng.

Mặt khác, việc Rooney đá tiền vệ cũng phần nào ảnh hưởng trực tiếp đến vai trò của những mắt xích có khuynh hướng thi đấu sáng tạo như Juan Mata hay Di Maria. Theo đó, khi mà không gian hoạt động ở khu vực giữa sân vô tình bị bó hẹp đáng kể, đồng nghĩa rằng R10 hoàn toàn có thể trở thành chướng ngại “giẫm chân” lên cả Mata lẫn Di Maria, khiến cho lối chơi của Quỷ đỏ nhạt nhòa, thiếu ý tưởng và gặp rất nhiều khó khăn ngay từ khâu phát động tấn công. Trận hòa 1-1 trước West Ham cách đây ít ngày chính là một minh chứng rõ nét nhất thể hiện sự bế tắc toàn diện của thầy trò Van Gaal. Khi mà tuyến giữa tỏ ra “tù túng”, thậm chí vị chiến lược gia người Hà Lan đã phải chấp nhận tung Marouane Fellaini vào sân đồng thời sử dụng lối chơi bóng bổng cho M.U với hy vọng giải quyết tình hình.

Hang cong M.U hinh anh 2

Bản thân Rooney, mặc dù xuất phát ở vị trí tiền vệ trung tâm nhưng kể từ thời điểm Fellaini xuất hiện, ngôi sao người Anh cũng phải chấp nhận thi đấu dạt sang cánh phải nhiều hơn, qua đó thực hiện các quả tạt bổng vào khu vực cấm địa West Ham. Dĩ nhiên, Quỷ đỏ vẫn may mắn cứu vãn được 1 điểm nhờ cú volley tuyệt đẹp của Daley Blind ở những phút cuối cùng. Thế nhưng, cần phải thừa nhận rằng, thầy trò Van Gaal đã có một màn trình diễn vô cùng bạc nhược và thất vọng. Trong bối cảnh M.U cần đến sự đột biến từ Rooney nhất, thì nhà cầm quân 64 tuổi lại chấp nhận để R10 thi đấu trái ngược hoàn toàn với “bản năng gốc” của mình.

Chứng kiến Quỷ đỏ chơi kém thuyết phục, có lẽ không ít đội bóng thậm chí còn đang “cầu nguyện” cho Van Gaal tiếp tục xếp Rooney đá tiền vệ. Vô hình chung, họ đã hạn chế được một mối đe dọa đáng kể trước khung thành, trong khi tuyến giữa của Quỷ đỏ cũng chẳng thể thi đấu sáng tạo được hơn là bao nhiêu.
Xem thêm tin tức bóng đá Anh mới nhất
Xem thêm video trận West Ham 1-1 M.U (vòng 24 Premier League)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X