Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Sơ đồ kim cương, giải pháp để Man Utd kết hợp cả Kagawa lẫn Fellaini

Thứ Ba 10/09/2013 18:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn)- Marouane Fellaini đã “cập bến” Old Trafford sau bản hợp đồng trị giá 27,5 triệu bảng. HLV David Moyes vừa có thêm một nhân tố cực kỳ quan trọng để hướng tới thành công trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt Quỷ đỏ. Tuy nhiên, việc phải sắp xếp đội hình như thế nào đang thực sự khiến vị chiến lược gia người Scotland cảm thấy khá “đau đầu”.

Fellaini sẽ là đối tác lý tưởng dành cho Higuain
Marouane Fellaini

Fellaini là mẫu tiền vệ “box-to-box”, sở hữu một loạt những kỹ năng vô cùng toàn diện và đương nhiên có thể thích ứng với mọi sơ đồ chiến thuật. Tuy nhiên, sự xuất hiện của cựu cầu thủ Everton đang khiến cho tương lai của một số trụ cột như Shinji Kagawa hay thậm chí là cả Wayne Rooney bị đặt dấu hỏi khá lớn. Trong thời điểm này, HLV David Moyes cần nhanh chóng đưa ra giải pháp hợp lý nhất để xử lý ổn thỏa tình hình. Nếu không, MU có thể sẽ lâm vào cảnh… vừa thừa vừa thiếu.

  1. Kagawa và Rooney sẽ chơi ở đâu?

Tiền vệ người Nhật Bản là một tài năng ở sân Old Trafford. Chính xác, với những gì đã thể hiện khi còn ở Dortmund, không phải vô cớ mà Sir Alex Ferguson đưa Kagawa về Man Utd. Tuy nhiên, với lối chơi thiên về kỹ thuật và óc phán đoán, Kagawa chưa thực sự tỏ ra thích nghi được ở Premier League, giải đấu đòi hỏi nhiều thể lực và sức mạnh hơn.

Cựu cầu thủ Dortmund đương nhiên sẽ phát huy tốt nhất khả năng của mình khi được chơi sau lưng tiền đạo cắm. Bất kể là có một hay hai trung phong trong đội hình, Kagawa với nhãn quan chiến thuật cực tốt, vẫn hoàn toàn đủ khả năng cung cấp bóng đều đặn cho các “họng pháo” phía trên. Chính bởi vậy, dù thế nào đi nữa, HLV David Moyes cũng không nên “bỏ phí” tài năng của tiền vệ người Nhật Bản, nhất là trong bối cảnh hàng tiền vệ MU hiện nay đang chơi bóng rất thiếu ý tưởng.

Kagawa chật vật tìm chỗ đứng ở Old Trafford
Kagawa sẽ phát huy khả năng tốt nhất khi được đá đúng vị trí sở trường

Wayne Rooney từng được coi là giải pháp cho vai trò hộ công ở Man Utd. Và thực tế là tiền đạo người Anh cũng làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Với lối chơi năng nổ, nhiệt tình, khả năng di chuyển rộng cũng như kỹ thuật cá nhân và thể lực đều tốt, R10 vẫn đóng góp được rất nhiều cho Quỷ đỏ dù phải chơi ở bất cứ vị trí nào. Thế nhưng, đừng quên rằng, Rooney là một tiền đạo, một trung phong theo đúng nghĩa. Chỉ khi được đặt ở vị trí cao nhất trên hàng công, chân sút của United mới thực sự là chính mình, mới phát huy được những phẩm chất săn bàn đỉnh cao, yếu tố đã khiến Sir Alex Ferguson phải đưa anh về với sân Old Trafford.

Trả lại những vị trí sở trường cho Kagawa và Rooney, đó chính là phương án để HLV David Moyes đưa Man Utd hướng tới sự ổn định trong mùa giải này. Khi Rooney được đá tiền đạo, Kagawa chơi với vai trò hộ công, cả hai sẽ thể hiện một cách tối đa năng lực của mình. Lúc ấy, Quỷ đỏ mới có thể thực sự bùng nổ.

  1. Sơ đồ kim cương 4-1-2-1-2 là giải pháp hoàn hảo nhất?

Chắc chắn sẽ có nhiều sự thắc mắc liên quan tới việc nếu để Rooney đá cắm thì Van Persie sẽ chơi ở đâu? Xin thưa rằng, khi đó Man Utd sẽ chơi với cặp tiền đạo RVP- R10. Kagawa sẽ trở thành người “tiếp đạn” cho hai “họng pháo” phía trên. Với bộ ba tấn công này, HLV David Moyes không những phát huy được khả năng ghi bàn “cực đỉnh” của hai ngôi sao Van Persie, Rooney mà còn tận dụng được nhãn quan chiến thuật của Kagawa một cách triệt để nhất.

Đối với bộ ba tiền vệ giữa sân, Michael Carrick sẽ là người chơi thấp nhất, vừa làm nhiệm vụ “tổ chức lùi”, vừa hỗ trợ trực tiếp cho cặp đôi trung vệ phía sau. Tân binh Fellaini và Tom Cleverley sẽ là hai cầu thủ chơi trong vai trò “con thoi”. Cả hai có thể di chuyển rộng dọc theo khu vực giữa sân để tận dụng tất cả các khoảng trống, vừa tấn công vừa phòng ngự tùy theo từng thời điểm. Với sự sắp xếp này, Marouane Fellaini hoàn toàn có thể sử dụng sức mạnh thể hình và chiều cao của anh để tranh chấp một cách hiệu quả nhất, Tương tự, cầu thủ người Bỉ cũng được phép dâng cao hỗ trợ tấn công, thể hiện tối đa phẩm chất kỹ thuật cá nhân cũng như dứt điểm linh hoạt của mình.

Trong chiến thuật 4-1-2-1-2 này, Man Utd sẽ không đá cánh. Nếu muốn triển khai bóng sang hai bên hành lang, Quỷ đỏ buộc phải trông chờ vào sự tham gia tấn công từ phía Erva hay Rafael. Đây có thể là giải pháp trong những thời điểm đội bóng chủ sân Old Trafford gặp bế tắc. Bù lại, HLV David Moyes hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào một khu vực giữa sân luôn tràn đầy “sức mạnh” và không thiếu sự sáng tạo.

  1. Kết luận

Man Utd đang ở trong giai đoạn “chuyển giao” giữa hai triều đại. Không thể đòi hỏi thành công “một sớm một chiều” đến với tân HLV David Moyes nhất là khi “cái bóng” mà Sir Alex Ferguson để lại ở sân Old Trafford là quá lớn. Những sự đổi thay, hay thậm chí là “cách mạng” sẽ là vô cùng cần thiết. Điều đó xứng đáng nhận được sự tôn trọng thay vì những định kiến hay hoài nghi thiếu tích cực.

Trong ngày cuối cùng của TTCN, ban lãnh đạo Man Utd đã hết sức nỗ lực “kéo” Fellaini về “Nhà hát của những giấc mơ”. Hãy cùng chờ xem HLV David Moyes sẽ sử dụng cậu học trò cũ của mình như thế nào để Quỷ đỏ có thể giành lấy những thành công một cách sớm nhất.

  • Nam Anh        

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X