Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Sao nhập tịch là mảnh ghép quý giá cho ĐT Anh

Thứ Tư 20/03/2019 11:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chưa có màn ra mắt song Declan Rice trên ĐT Anh được đặt nhiều kỳ vọng. Các chuyên gia cho rằng cầu thủ đa năng này có thể giúp Tam sư thách thức các danh hiệu lớn trong tương lai.
 

ĐT Anh và lỗ hổng hàng tiền vệ


Dưới thời Gareth Southgate, ĐT Anh không có được một tiền vệ phòng ngự ưng ý. Lỗ hổng này bộc lộ ở bán kết World Cup 2018 và bị Croatia khai thác triệt để. Trong thế bị dẫn bàn từ sớm, đội bóng áo caro đẩy cao đội hình pressing rất mạnh ngay bên phần sân của Anh.

Trong thời điểm đó, không chỉ cần đến một hàng thủ chắc chắn, ĐT Anh cũng cần một cây cầu nối các tuyến hữu dụng. Jordan Henderson không hoàn thành nhiệm vụ đó. Chơi thấp nhất hàng tiền vệ, cầu thủ thuộc biên chế Liverpool chỉ biết chạy theo bóng và khi thu hồi thành công cũng không thể phát triển lên trên.

Góc nhìn Declan Rice trên ĐT Anh là mảnh ghép quý giá hình ảnh
Southgate chưa hài lòng với vị trí tiền vệ phòng ngự của ĐT Anh

Như một vòng luẩn quẩn, ĐT Anh cứ thu hồi bóng thành công lại để mất bóng và áp lực suốt cả trận không khi nào ngưng nghỉ. Sau cùng, họ thua ngược Croatia trong thế sức cùng, lực kiệt. “Tử huyệt” nhiều thời nay của người Anh lại bộc lộ: Luôn muốn tiến về phía trước, dùng sức nhiều hơn là đầu óc và kỹ thuật.

Xưa nay, bóng đá Anh vốn ưa thích những cầu thủ phòng ngự thuần cơ bắp. Đó là lý do người hâm mộ Chelsea nhảy dựng lên khi tân HLV Maurizio Sarri sử dụng Jorginho – một phiên bản kiến tạo lùi sâu của Andrea Pirlo thay vì một cỗ máy đánh chặn như N'Golo Kante.

Southgate thuộc lớp HLV hiện đại, luôn muốn bóng đá Anh hòa nhập hơn với thời đại mới. Sơ đồ chủ chốt bao gồm 3 trung vệ được ông áp dụng 3 năm qua đã nói lên điều đó. Nhưng càng ngày, Southgate càng cảm thấy thiếu một mẫu tiền vệ phòng ngự toàn năng, không chỉ thu hồi bóng tốt mà còn biết cách thoát pressing.

Góc nhìn Sao nhập tịch là mảnh ghép quý giá cho ĐT Anh hình ảnh 2
Henderson chưa làm tốt nhiệm vụ trên ĐTQG


Đã có Declan Rice khỏa lấp


Không hề ngẫu nhiên khi Southgate ra sức thuyết phục Declan Rice (West Ham) chuyển sang khoác áo ĐT Anh và đã thành công. Mang dòng máu CH Ireland, Rice đã chơi cho các đội trẻ và thậm chí 3 lần khoác áo ĐTQG nước này trong các trận giao hữu.

Nước Anh là nơi tài năng sinh năm 1999 sinh ra và đủ điều kiện thi đấu quốc tế. Do chưa chơi trận đấu chính thức nào cho CH Ireland, Rice được phép chuyển ĐTQG và anh đã quyết định làm điều đó. Ngoài tài thương thuyết của FA cùng HLV Southgate, sự thật là cầu thủ 20 tuổi cũng nhìn thấy cơ hội của mình tại Tam sư.

Declan Rice DT Anh
Declan Rice trên ĐT Anh có thể là lời giải

Trong 3 năm qua, Southgate sử dụng luân phiên Jordan Henderson và Eric Dier ở vị trí phòng ngự. Nhưng Henderson như đã nói giàu năng lượng mà thiếu đi sáng tạo. Anh phù hợp với vị trí box-to-box và có người phân phối bóng ở phía sau hơn.

Dier có tố chất để làm tốt hơn song đang có sự chững lại về phong độ. Ngoài ra, cầu thủ của Tottenham cũng thiếu đi những tình huống can thiệp đắt giá. Khả năng tranh chấp, tắc bóng của Dier cũng chỉ tầm tầm như ai dù khả năng chuyền bóng là ấn tượng.

Declan Rice tren DT Ireland
Cầu thủ 20 tuổi đã bỏ ĐT CH Ireland sang chơi cho Anh

Kết hợp Henderson và Dier lại, chúng ta có Declan Rice. Giới chuyên môn tại Anh mạnh dạn nhận xét rằng sau câu chuyện lùm xùm về quốc tịch và Rice ổn định trên tuyển, ĐTQG của họ sẽ có một mảnh ghép hoàn hảo để hướng đến một danh hiệu lớn trong tương lai.

Những con số thống kê chỉ ra điều đó. Tại Premier League 2018/19, chỉ có 3 cầu thủ thực hiện nhiều pha tắc bóng chuẩn xác hơn Rice. Tuy nhiên, cầu thủ 20 tuổi mới chỉ nhận có 2 thẻ vàng mà thôi, ít hơn gấp đôi, gấp 3 những người kia.

Điều đó chứng minh Rice không điên cuồng lao vào đối thủ như một con thú khát máu mà luôn biết lúc nào nên làm gì. Những cú tắc bóng thông minh, chính xác của cầu thủ đa năng này nhiều lúc khiến các CĐV West Ham phải ồ lên và vỗ tay tán thưởng.

Declan Rice tac bong
Rice là mẫu cầu thủ toàn năng cả công lẫn thủ

Rice xuất thân là một trung vệ nhưng giờ đang làm rất tốt nhiệm vụ của một tiền vệ phòng ngự. Dù West Ham không phải lúc nào cũng chơi bóng ngắn song sao trẻ này cũng đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 86%. Với chiều cao ổn, Rice cũng đã có 2 bàn thắng tại Premier League mùa này trong những pha lên tham gia tấn công. Tất cả khiến Rice nhận được sự quan tâm từ các CLB lớn của Anh, bao gồm Man United và Tottenham.

Đó là một cầu thủ bóng đá toàn năng và ĐT Anh đang rất cần. Dĩ nhiên, còn quá sớm để kết luận Declan Rice trên ĐT Anh có thành công hay thất bại khi mà chàng trai trẻ này còn chưa có một phút ra sân. Nhưng xét về những điều kiện hiện có, anh đủ sức đi đường dài cùng Tam sư.

Cùng chiêm ngưỡng màn trình diễn của Declan Rice mùa 2018/19:



Gia Vi (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Video

Xem thêm
top-arrow
X