Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: MU sẽ "ăn đậm" nhờ canh bạc Falcao?

Thứ Năm 09/10/2014 16:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Radamel Falcao đang dần hoà nhập với môi trường bóng đá tại Old Trafford và đang được kỳ vọng rất nhiều. Hơn thế nữa, có thể tầm ảnh hưởng của tiền đạo này ở MU sẽ còn lớn hơn nữa trong tương lai.

Cuối kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa rồi, Manchester United thực hiện một cú bom tấn không ai ngờ tới, đó là việc mang Radamel Falcao về sân Old Trafford. Một thương vụ chuyển nhượng làm tất cả bất ngờ, bởi từ đầu hè cho tới khi TTCN bước vào ngày cuối cùng, tất cả đều đang chờ đợi một thương vụ chuyển nhượng Falcao, nhưng không phải là sang Man United, mà là sang Real Madrid. Ai cũng mong chờ sự tái ngộ của cặp bài trùng Falcao - James Rodriguez ở Bernabeu, trừ Ban lãnh đạo MU.

Dĩ nhiên các CĐV Quỷ đỏ tỏ ra hân hoan với niềm vui bất ngờ vào ngày cuối cùng của TTCN này, nhưng cùng với đó cũng là những câu hỏi dành cho thương vụ này. Trước hết, hàng công của Quỷ đỏ đã quá thừa thãi với những Van Persie, Rooney, Chicharito, Welbeck trên hàng tiền đạo, tai sao lại mang Falcao về trong khi hàng thủ đang thủng lỗ chỗ và đang rất cần một trung vệ đẳng cấp? Và quan trọng hơn, Falcao vừa trải qua quãng thời gian hơn nửa năm điều trị chấn thương đầu gối. Việc không thi đấu đỉnh cao kể từ tháng 1 sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới phong độ và cảm giác bóng của Falcao. Có vẻ như Ban lãnh đạo MU đã đem về một cái thừa thãi tại Old Trafford?

Sự xuất hiện của Falcao khiến Van Persie có nguy cơ mất suất đá chính
 

Câu trả lời dĩ nhiên là không, ít nhất là Louis Van Gaal nghĩ thế. Với việc chuyển sang sơ đồ 3-5-2, Van Gaal cần một người đá cặp trên hàng công với Van Persie, một sát thủ thực sự chứ không phải cầu thủ đa năng như Rooney, và Falcao chính xác là người ông cần. Sau này khi 3-5-2 thất bại và MU chuyến sang sơ đồ 4-3-1-2, vai trò của Falcao trong đội hình của MU lại càng trở nên quan trọng hơn.

Với sơ đồ 2 tiền đạo, dễ thấy Van Gaal đã tận dụng rất tốt lối đá càn lướt và ưa hoạt động rộng của Falcao để tối ưu hoá các miếng đánh trên hàng công của MU. Trong khi ở mùa giải trước, lối đá 4-2-3-1 của MU tỏ ra cứng nhắc và dễ bị bắt bài thì giờ đây, với cơ chế 2 tiền đạo Falcao - Van Persie và Rooney đá ngay sau, các mảng miếng tấn công của Quỷ đỏ đã trở nên biến hoá hơn rất nhiều.

Falcao thường xuyên đá rộng và lệch cánh, một phần để phối hợp với Di Maria bên hành lang cánh giống như trận đấu với Everton cuối tuần trước, một phần để tạo khoảng trống rất lớn cho Van Persie và đặc biệt là tiền vệ công như Rooney hay Mata có đất diễn. Dễ dàng nhận thấy Mata thường xuyên có cơ hội xâm nhập vòng cấm và có khoảng trống để tung ra những đường chuyền trong trận đấu với Everton vừa qua, mà pha kiến tạo cho Di Maria mở tỷ số là một ví dụ. Rõ ràng trong tương lai, Falcao sẽ là một nhân tố then chốt trên hàng công để vận hành lối đá 4-3-1-2 đang vào phom của Man United.

Chưa kể việc có Falcao trong đội hình có thể cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho Rooney khôi phục lại hình ảnh thời đỉnh cao của mình. Ai cũng nhớ trong thời kỳ MU đạt cực thịnh ở mùa giải 2007/2008, mùa giải mà họ đã đạt cú đúp vô địch Premier League và Champions League, Rooney và Tevez đã hợp với nhau để trở thành cặp tiền đạo cực đáng sợ trên hàng công của Quỷ đỏ. Với việc luân phiên di chuyển rộng, cả Tevez và Rooney đã thay nhau tạo ra khảong trống cho đối tác của mình cũng như Ronaldo ở tuyến dưới. Một kịch bản tương tự cũng hoàn toàn có thể xảy ra khi Falcao và Rooney hoạt động trên phạm vi rộng và tạo điều kiện cho Di Maria băng lên.

falcao manchester united
 

Falcao đã có những màn trình diễn khá tốt trong những trận đấu mở màn, nhưng quan trọng là anh vẫn chưa đạt thể trạng tốt nhất kể từ sau khi dính chấn thương hồi tháng 1. Trước khi chấn thương, Falcao cũng đã kịp có 9 bàn sau 13 trận đấu, và thống kê cho thấy những mùa giải Falcao thi đấu cho Porto cũng như Atletico Madrid, chưa mùa nào anh ghi dưới 30 bàn. Một hiệu suất khủng khiếp và quan trọng hơn, nó cho thấy sự ổn định trong phong độ của tiền đạo người Colombia. Một vấn đề trong những mùa giải gần đây của tất cả các tiền đao MU là không thể giữ được sự ổn định qua những mùa giải khác nhau. Chicharito biến mất sau 1 mùa giải thăng hoa với 20 bàn thắng, Van Persie cũng chỉ bùng nổ trong mùa giải đầu tiên thi đấu cho Quỷ đỏ. Đến cả Rooney, trụ cột trên hàng công cũng chỉ duy trì mức ghi bàn khoảng 15 bàn mỗi mùa.

Falcao sau những màn trình diễn khá ổn trong thời gian gần đây phát biểu rằng: “Tôi biết việc đưa tôi về Old Trafford là một canh bạc với CLB và quả thật rất khó khăn để đưa ra quyết định đó. Chính vì thế tôi muốn cảm ơn CLB vì điều đó”. Đúng là MU đã đánh bạc khi đưa Falcao về Old Trafford, tuy nhiên đây hứa hẹn sẽ là một canh bạc mà MU sẽ ăn đậm. Falcao cũng đã từng tuyên bố anh đã mệt mỏi với việc mỗi năm lại đổi màu áo một lần và dự định sẽ gắn bó lâu dài với Quỷ đỏ. Biết đâu trong tương lai chính Falcao sẽ là họng pháo giúp MU giành được những thành công thì sao?

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X