Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: M.U phải cảm ơn David Moyes?

Chủ Nhật 04/01/2015 10:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc dù không thành công trong thời gian dẫn dắt M.U, tuy nhiên với những gì đã làm được HLV David Moyes vẫn xứng đáng nhận được những lời trân trọng.


Sau khi Sir Alex chính thức nghỉ hưu, HLV David Moyes của Everton được lựa chọn là người dẫn dắt M.U. Nhà cầm quân người Scotland đã có kinh nghiệm hơn 10 năm dẫn dắt Everton, vì vậy BLĐ M.U hy vọng sự am hiểu bóng đá Anh của ông sẽ giúp Moyes dễ dàng hòa nhập với Quỷ đỏ. Tuy nhiên những gì cựu HLV của Everton làm được lại vô cùng thất vọng.
M.U phai cam on HLV David Moyes hinh anh
HLV David Moyes

Những kết quả không tốt khiến áp lực đè lên vai của HLV David Moyes là rất lớn. Ông đã phá hàng loạt kỷ lục tồi tệ trong lịch sử M.U, trong đó phải kể đến những trận thua trước Stoke City, Newcastle, Everton… Những kết quả không tốt đó đã khiến Moyes bị sa thải chỉ sau 10 tháng cầm quân với kết quả tệ hại là M.U chỉ đứng ở vị trí thứ 7 khi mùa giải khép.

Ở mùa giải này, M.U dưới thời Van Gaal bắt đầu đi vào ổn định với chuỗi 10 trận bất bại hiện tại, tuy nhiên để có được điều này M.U nên cảm ơn
David Moyes.

Thứ nhất, David Moyes chính là người thuyết phục thành công Wayne Rooney gia hạn hợp đồng với đội bóng. Vào tháng 3 năm 2014, M.U thi đấu sa sút với rất nhiều kết quả bất lợi khiến tiền đạo người Anh nghĩ đến ý định ra đi. Hợp đồng cũ của anh với CLB có thời hạn tới tháng 6/2015. Với tên tuổi và đẳng cấp của mình, Rooney đã lọt vào tầm ngắm của một số “ông lớn” ở châu Âu như Chelsea, Real Madrid, Monaco và Paris Saint-Germain. Trong bối cảnh đó, nhà cầm quân người Scotland đã lên tiếng muốn BLĐ M.U giữ bằng được Rooney ở lại với đội bóng. Sau đó, lãnh đạo M.U đã quyết định tăng lương từ 250.000 bảng/tuần lên mức 300.000 bảng/tuần (mức lương cao nhất tại Premier League) để thuyết phục tiền đạo người Anh cam kết tương lai với đội bóng. Phải khẳng định rằng, việc M.U giữ chân thành công Rooney có vai trò rất lớn từ David Moyes.
M.U phai cam on HLV David Moyes hinh anh 2
David Moyes thuyết phục Rooney gia hạn hợp đồng

Thứ hai, những bản hợp đồng mà David Moyes đưa về đều là những cầu thủ tốt. Trong đó Juan Mata và Marouane Fellaini là những cầu thủ tiêu biểu, vai trò và giá trị của họ đã được thể hiện ở mùa giải năm nay khi HLV Van Gaal tin dùng các cầu thủ này. Trước đó, Moyes đưa về Joan Mata trong bối cảnh đội bóng cần một “cú hích” ở kỳ chuyển nhượng mùa đông, vì vậy M.U đã phải bỏ ra tới 37,1 triệu bảng để có được tiền vệ người TBN từ Chelsea. Tuy nhiên, ở thời điểm đó Mata thường xuyên bị Mourinho đày ải trên băng ghế dự bị, vì vậy đòi hỏi anh tỏa sáng ngay khi chuyển đến M.U là điều không thể. Trong khi đó, với trường hợp của tiền vệ người Bỉ Marouane Fellaini, Moyes đã không biết cách sử dụng cầu thủ này để anh phát huy hết khả năng của mình. Dưới thời HLV Van Gaal, những cầu thủ gây thất vọng ở mùa giải trước bỗng dưng được tin dùng và chơi rất tốt, Mata đã có được 5 bàn thắng và 3 đường kiến tạo thành bàn sau 17 lần ra sân tại Premier League. Tiền vệ Fellaini cũng đã chơi khá tốt mỗi lần được ra sân, cả hai cầu thủ này đều được Moyes đem về và phần nào họ đã khẳng định giá trị của mình ở mùa giải này.
M.U phai cam on HLV David Moyes hinh anh 3
Mata và Fellaini được Moyes đưa về Old Trafford

Thứ ba, nhà cầm quân 51 tuổi đã khám phá ra tài năng của cầu thủ trẻ Adnan Januzaj, ở mùa giải trước tiền vệ người Bỉ chơi rất hay và trở thành tương lai của đội bóng. Mặc dù dưới thời HLV Van Gaal tiền vệ 19 tuổi chơi khá mờ nhạt, không đáp ứng được kỳ vọng nhưng anh vẫn là một trong những tài năng ở sân Old Trafford. Ở kỳ chuyển nhượng mùa đông tới đây, M.U đang lên kế hoạch để Januzaj đi tu nghiệp, đây là giải pháp hợp lý với cả tiền vệ người Bỉ và Quỷ đỏ bởi nếu ra đi anh sẽ có cơ hội ra sân nhiều hơn, tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Nếu tỏa sáng chắc chắn anh sẽ có đất diễn ở M.U, nơi HLV Van Gaal là nhà cầm quân luôn tạo cơ hội để các cầu thủ trẻ khẳng định mình.
M.U phai cam on HLV David Moyes hinh anh 4
Tài năng của Januzaj được phát hiện bởi David Moyes

Ngoài ra còn phải kể đến việc Moyes để chân sút Van Persie trở về Hà Lan dưỡng thương thay vì ở lại CLB trong thời kỳ chân sút mang áo số 20 gặp chấn thương, hành động này sau đó đã được HLV Van Gaal đánh giá cao. Mặc dù Moyes không thành công khi dẫn dắt M.U, tuy nhiên những gì ông làm được vẫn rất đáng ghi nhận.

Thúy Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X