Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Móc mỉa Man City, Mourinho chỉ tự tay "dìm" Man Utd

Thứ Bảy 30/12/2017 20:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đánh rơi hai điểm trên sân nhà Old Trafford trước một Burnley với tổng giá trị đội hỉnh chưa bằng nổi một phần năm những gì Man Utd đã chi tiêu chỉ riêng trong mùa hè vừa rồi, những phát ngôn của Jose Mourinho sau đó còn mang tính móc mỉa và tị nạnh với Man City của Pep Guardiola.

Chính xác hơn thì Quỷ Đỏ thậm chí mới là bên thoát thua trong tích tắc bù giờ nếu người ta không cố vớt vát chút sĩ diện cho họ. Chẳng quan trọng, hai hay nhiều cách nhìn nhận thì sự thật vẫn chỉ là một – MU đã bị hàng xóm bỏ xa đến 15 điểm trong cuộc đua vô địch Premier League sau mùa Giáng Sinh thảm họa năm nay.

Hy vọng mong manh còn lại gì, kể cả Man City có thỉnh thoảng sảy chân trong giai đoạn lượt về, nếu những màn trình diễn bạc nhược vẫn cứ thế tiếp diễn như với Burnley và Leicester, hay trước đó là thất bại nhục mặt trên sân đối thủ Bristol City để tự biến mình thành cựu vương Cúp Liên đoàn Anh.

Moc mia Man City, Mourinho chi tu tay dim Man Utd hinh anh
Man Utd tiếp tục sa sút phong độ và trải qua dịp Giáng Sinh thảm họa

Trong hầu hết tất cả mọi mùa giải Premier League, đặc biệt dưới triều đại Sir Alex Ferguson, một màn lội ngược dòng ngoạn mục ngày Boxing Day trước một đối thủ khó chơi luôn biểu trưng cho chiến thắng về mặt tinh thần của MU, hay chí ít cũng là những phản kháng tích cực để bồi đắp cảnh sa cơ trước đó. Đây chính là DNA cốt lõi làm nên thành công của Quỷ Đỏ xuyên suốt ba thập kỷ qua.

Đã có thời, Man Utd vỗ ngực tự hào với những hiệp hai quật khởi và những bàn thắng muộn màng nổ tung cầu trường đúng thương hiệu, đặc biệt nếu chủ nhân của chúng là những tài năng trẻ trưởng thành từ lò đào tạo CLB. Vậy hà cớ gì mà cú đúp trong vòng 45 phút của Jesse Lingard, bắt đầu bằng một pha dứt điểm giật gót thiên tài và kết thúc với cú sút nhân tình huống lộn xộn trong thời gian bù giờ, lại vẫn cứ để lại dư vị thất vọng cay đắng cho mỗi CĐV Quỷ Đỏ?

Vì nông nỗi nào mà màn lội ngược dòng kịch tính đêm Boxing Day của Man Utd quy đổi ra hai điểm đánh rơi chứ không phải một điểm cứu vãn?

Jose Mourinho và kiểu tiến bộ nửa vời cho Man Utd
Bao tiền bạc, bao hứa hẹn hay thậm chí cả những chiêu trò, sau cùng thì dường như Quỷ Đỏ vẫn chỉ giậm chân tại chỗ dưới thời Người Đặc Biệt.

Câu trả lời đơn giản và hiển nhiên là Man Utd đáng lẽ phải có được chiến thắng nhẹ nhàng không tốn sức trước Burnley, các vị khách chưa từng rời Old Trafford với 3 điểm trọn vẹn suốt 55 năm qua (1962). Tuy nhiên, đáp án này không được chấm điểm cao bởi xét trên tính đương thời, thầy trò Sean Dyche là hiện tượng không thể đùa giỡn của Premier League mùa giải này.

Thậm chí không chỉ có quà gói mang về từ Old Trafford, Burnley trước đó đã làm được điều tương tự trong những chuyến viếng thăm Liverpool và Tottenham hay đặc biệt chiến thắng ngay trên thánh địa Stamford Bridge của nhà ĐKVĐ Chelsea ngày ra quân. Nghe như chuyện viễn tưởng nhưng thực tế, duy chỉ có Man City với sức mạnh vô đối là ông lớn duy nhất trong nhóm Big Six năm nay không mất điểm khi tiếp đón Burnley trên sân nhà.

Moc mia Man City, Mourinho chi tu tay dim Man Utd hinh anh 2
Không thể thắng Burnley, nhưng đối thủ của MU cũng đâu phải tay mơ trong mùa giải này

Chính vì vậy, câu trả lời có lẽ được chấp nhận rộng rãi hơn là dường như các CĐV MU giờ cũng chẳng hiểu mình nên mong muốn và chờ đợi điều gì thực sự ở Mourinho. Kể từ khi HLV người Bồ Đào Nha ngồi vào ghế nóng trong mùa hè 2016, lời qua tiếng lại chỉ trích chiến thuật tiêu cực của ông cứ ngày càng dồn dập, ồn ào và cay nghiệt hơn.

Thế rồi nhìn vào đội hình xuất phát đêm Boxing Day vừa rồi xem có những ai? Hai trung phong đẳng cấp thế giới (Romelu Lukaku và Zlatan Ibrahimovic) hỗ trợ bởi một tiền đạo cánh (Marcus Rashford) và một nhạc trưởng đầy chất sáng tạo (Juan Mata), chưa kể hai hậu vệ cánh có thiên hướng tấn công ở các vị trí của Ashley Young và Luke Shaw.

Đó là một đội hình siêu công và thậm chí được tăng cường muôn phần khi Man Utd bị dẫn trước hai bàn. Từ thời điểm thay đổi nhân sự cuối cùng được đưa ra cho đến khi kết thúc trận đấu, bộ tứ vệ của Quỷ Đỏ bao gồm những cầu thủ đã từng hoặc vẫn đang sắm vai tiền vệ - Ashley Young, Phil Jones và Nemanja Matic.

Moc mia Man City, Mourinho chi tu tay dim Man Utd hinh anh 3
Bị Burnley cầm hòa thật đáng thất vọng, nhưng màn trình diễn với tinh thần chiến đấu quật khởi dẫn đến màn lội ngược dòng hiệp hai của MU vẫn cần được khích lệ

Tiến lên trên là một khu trung tuyến lấy công bù thủ, với một mình Paul Pogba là phòng ngự khá nhất nhưng cũng chỉ lo dâng cao mà hỗ trợ những Juan Mata, Marcus Rashford, Jesse Lingard và Henrikh Mkhitaryan. Không phủ nhận hiệu quả tức thì từ canh bạc mạo hiểm tất tay này của Mourinho, khi MU tăng tỷ lệ kiểm soát bóng lên đến 71%, bắn phá khung thành 14 cú sút và chuyển hóa thành công hai trong số đó thành các bàn thắng.

Tất cả thuộc về hiệp hai, hoàn toàn ăn đứt 45 phút đầu tiên tận cùng bạc nhược. CĐV Quỷ Đỏ khó có thể kỳ vọng nhiều hơn thế, ngoại trừ một bàn thắng thứ ba vỡ ào cảm xúc nhưng tương đối xa rời thực tế với phong độ sa sút không phanh của chủ lực Romelu Lukaku. Kết quả vẫn đáng thất vọng nhưng nếu trông mong một màn trình diễn quật cường và kịch tính phút chót để tái hiện một Man Utd kinh điển của Sir Alex, thầy trò Mourinho dường như đã hoàn thành sứ mệnh của mình trong đêm Boxing Day.

42 cú sút so với tổng 14 của hai đối thủ khó chơi Leicester và Burnley, Mourinho có quyền bảo vệ chất lượng tấn công của Man Utd trong 180 phút đó và đổi lại vỏn vẹn hai điểm, những thành quả công bằng mà nó là không thỏa đáng. Tuy nhiên xét trên khía cạnh khác, đây chính xác là những gì một HLV thực dụng bất chấp tất cả vì chiến thắng như Mourinho xứng đáng phải đón nhận. Ông cố gắng cự cãi cho nét đẹp tấn công của Quỷ Đỏ nhưng cũng như quan điểm bất di bất dịch của chính ông, người ta sẽ chỉ quan tâm đến kết quả thất vọng cuối cùng.

Moc mia Man City, Mourinho chi tu tay dim Man Utd hinh anh 4
Mourinho tự tay hạ thấp Man Utd khi không đâu với sang móc mỉa hàng xóm Man City của Pep

Thực tế sau khi xốc lại tâm trạng và tinh thần cho tỉnh táo và bớt nặng nề hơn, người ta sẽ thấy màn trình diễn của MU trước Burnley trong 45 phút hiệp hai ở Old Trafford đáng khích lệ ra sao, nhưng rồi lại chính Mourinho tự tay che khuất nó khi với sang Man City một cách mỉa mia trong bài phỏng vấn sau trận đấu.

“Man Utd là một CLB lớn vì quá khứ lịch sử của nó, nhưng không phải là một đội bóng lớn xét trên thực tại. Giờ, chúng tôi chỉ đang cố gắng xây dựng nên một tập thể chưa phải vững mạnh và xuất sắc thuộc top đầu thế giới. 300 triệu bảng chi tiêu trong hai năm hẵng vẫn còn chưa đủ đâu, hãy nhìn Man City mua hậu vệ với giá của tiền đạo đi.”

M.U khủng hoảng: Khi vấn đề không chỉ là sự tự tin
Sau một trận thua là hai trận hòa, Man United của HLV Jose Mourinho đang gặp rắc rối thực sự thời gian này.

Nếu muốn thanh minh hay đánh lạc hướng dư luận cho mỗi kết quả hòa như thua thế này, có lẽ đối thủ cùng thành phố xếp trên đầu mà mình đuổi bắt trong bất lực và vô vọng, cũng như đội bóng lớn duy nhất đánh bại được Burnley trên sân nhà, nên là cái cớ cuối cùng mà Mourinho có thể nghĩ tới và đề cập đến.

Giả như HLV người Bồ Đào Nha chỉ giới hạn bài phỏng vấn đó của mình trong vấn đề chuyên môn, phân tích đủ thứ chính đáng để có thể giảm bớt áp lực chỉ trích đè nặng lên vai các học trò cũng như chính ông, có lẽ màn lội ngược dòng đêm Boxing Day này đã có thể được nhìn nhận tích cực và tích cực hơn, chí ít như một sự an ủi ánh lên tinh thần Sir Alex ngày nào giữa cơn bĩ cực đương thời.

Đằng này, Mourinho chỉ càng khiến mọi thứ trở nên nặng nề hơn muôn phần khi vụng về bao biện, với sang một động lực muôn thuở, hiển nhiên đến nhàm chán cho mọi thứ trong bóng đá ngày nay – tiền.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X