Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Matic sẽ là nhân tố quyết định ngôi vương của Chelsea?

Thứ Tư 24/12/2014 15:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea giữ vững ngôi đầu bảng Premier League và tràn trề giành danh hiệu vô địch. Ngoài màn trình diễn tuyệt vời của những tân binh, phải kể tới một nhân tố khác biệt nữa sẽ giúp The Blues có cơ hội nâng cao cúp bạc, đó chính là Nemanja Matic.

Mùa hè năm nay Chelsea gần như hoàn thành mọi bản hợp đồng trước thời hạn một cách êm xuôi và không gặp bất cứ trở ngại nào. Chỉ có một thương vụ duy nhất mà họ theo đuổi từ cuối mùa giải năm ngoái nhưng vẫn không thể đạt được, đó chính là Paul Pogba. Cecs Fabregas vừa gia nhập sân Stamford Bridge và chỉ cần có thêm Pogba, coi như Chelsea sẽ có một bộ đôi tiền vệ trung tâm trong mơ với một cầu thủ có kỹ thuật và khả năng chuyền bóng thượng thừa, người còn lại đầy sức mạnh và sở hữu những cú sút xa như búa bổ. Cuối cùng bất chấp mọi nỗ lực từ phía đội bóng nước Anh, cựu cầu thủ của MU vẫn ở lại Juventus và chuẩn bị gia hạn hợp đồng với Bà đầm già thành Turin, nhưng rồi Chelsea cũng chẳng cần phải nhớ nhung quá nhiều bản hợp đồng hụt ấy làm gì, bởi họ đã bị thuyết phục hoàn toàn trước màn trình diễn của Nemanja Matic.

Matic chinh la chia khoa de Chelsea giu vung ngoi dau bang hinh anh
Matic đang trở thành một nhân tố không thể thiếu với Chelsea

Đầu mùa giải năm nay, khả năng vô địch của The Blues còn bị đặt nhiều dấu hỏi bởi họ đã thực hiện rẩt nhiều sự thay đổi trong đội hình nhưng rốt cuộc giờ đây chính Chelsea mới là đội đứng đầu bảng Premier League và là ứng cử viên số một cho chức vô địch. Các mặt báo tràn ngập những lời khen dành cho con mắt tinh tường của Jose Mourinho với những bản hợp đồng chuẩn như đo ni đóng giày cho đội chủ sân Stamford Bridge như Diego Costa hay Cesc Fabregas. Thế nhưng tài nhìn người của Mou đã được phát huy ngay từ kỳ chuyển nhượng mùa đông năm ngoái khi ông đưa Matic từ Benfica về với giá 21 triệu bảng. Ít ai biết rằng trước khi chuyển tới Bồ Đào Nha thi đấu, Matic đã từng có những trận đấu đầu tiên trong chính màu áo xanh của The Blues năm 2009, nhưng anh đã không được trọng dụng vì lúc đó trong đội hình của đội bóng vẫn còn những công thần như Frank Lampard, Michael Essien hay Michael Ballack. Anh chỉ trụ lại được CLB trong 1 tháng ngắn ngủi trước khi bị cho Vitesse ở giải VĐQG Hà Lan mượn. Không ai ngờ rằng sự trở lại của anh 5 năm sau lại có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với tham vọng giành danh hiệu của đội bóng đến nhường này.

Tầm ảnh hưởng của Matic tới đội hình của HLV Jose Mourinho có thể được thấy rõ bằng việc so sánh thành tích của Chelsea trong quãng thời gian đầu mùa trước với năm nay. Trong 17 trận ở mùa giải năm ngoái, Chelsea có 10 trận thắng, 4 trận hoà và 3 trận thua, họ thủng lưới 18  bàn và đứng thứ 4 trên BXH. Trong khi đó tính tới thời điểm này họ thắng 13, hoà 3 và chỉ thua duy nhất 1 trận trước Newcastle và đó chính là trận đấu mà Matic vắng mặt vì án treo giò. Những con số đó phần nào nói lên ảnh hưởng của cầu thủ người Serbia lên thành tích của đội bóng và quả thật anh đang trở thành một thứ “hàng hiếm” mà đội bóng nào ở giải Ngoại hạng cũng ao ước có được. Nếu như Chelsea có những cầu thủ như Costa, Fabregas, Hazard hay Oscar trên hàng công thì đối thủ cạnh tranh trực tiếp với họ, Man City cũng có những Aguero, Toure, Silva hay Milner. Đó đều là những cặp đồng cân đồng lạng trên hàng công và sự khác biệt để Chelsea bứt phá và giành ngôi đầu bảng có lẽ chỉ đến từ vị trí của Matic.

Khó có tiền vệ phòng ngự nào ở giải Ngoại hạng có thể chơi bóng toàn diện như cầu thủ 26 tuổi này. Với vị trí máy quét trước hàng phòng ngự, Matic đã che chắn tốt cho cặp đôi trung vệ đến mức Gary Neville đã từng phải thốt lên rằng có lẽ mỗi khi John Terry và Gary Cahill đang ngủ thì Matic vẫn đang đứng ngoài cửa và canh gác cho họ say giấc nồng! Ngay chính cả đội trưởng Terry khi được hỏi về người đồng đội của mình cũng không tiếc lời khen ngợi: “Cậu ấy ở một đẳng cấp khác. Khi có Matic ở phía trên, cậu ấy ngăn chặn cầu thủ đối phương và có mặt tại tất cả các điểm nóng, thậm chí lợi thế về tốc độ cũng giúp cậu ấy dễ dàng hỗ trợ phòng ngự hơn. Có cậu ấy trong đội hình là một lợi thế rất lớn vì cậu ấy chiến thắng trong mọi tình huống không chiến, mọi pha tắc bóng và là người dập tắt những pha phản công của đối thủ.” Thể hình tốt cộng với tốc độ và khả năng phán đoán tình huống rất tốt đã giúp cho cầu thủ này gần như không có đối thủ trong các pha tranh chấp tay đôi. Người ta đã thấy Yaya Toure bất lực như thế nào trong việc đột phá vào trung khu vực trung tâm hàng thủ của Chelsea ở mùa giải năm ngoái, lần đầu tiên người ta thấy cầu thủ Bờ Biển Ngà yếu thế trong những pha tranh chấp đầy cơ bắp và đến trận đấu ở mùa giải năm nay, mọi chuyện vẫn chẳng có gì thay đổi. Tất cả là nhờ có Matic.

Matic chinh la chia khoa de Chelsea giu vung ngoi dau bang hinh anh 2
Matic nổi tiếng với khả năng tranh chấp cực tốt

Không chỉ dừng lại ở đó, khả năng tấn công của cầu thủ số 21 này cũng là không thể xem thường. Mặc dù mang thân hình hộ pháp và nổi tiếng với những pha tranh chấp nhưng khi cần thiết, Matic cũng có thể dâng cao và hỗ trợ các đồng đội ở tuyến trên. Không ít người đã so sánh anh với Makelele, một nhân tố cực kỳ quan trọng trong triều đại Mourinho 1.0 và giúp đội bóng giành được rất nhiều danh hiệu nhưng Matic còn toàn diện hơn nhiều với khả năng tham gia tấn công khá tốt. Trong mùa giải năm nay, có những lúc anh thi đấu còn cao hơn Fabregas ở hàng tiền vệ và tỏ ra không một chút gượng gạo khi lên bóng cùng những Hazard hay Oscar. Kể từ đâu mùa, anh có 23 đường chuyền quyết định cho đồng đội và 4 trong số đó được chuyển hoá thành bàn thắng tính riêng tại Premier League. Chelsea thời Mourinho phiên bản 2 đã không còn đá cứng nhắc và thô ráp như ở phiên bản đầu tiên nữa mà thay vào đó là sự mềm mại, linh hạt hơn chính nhờ có những nhân tố toàn diện như Matic.

Tóm lại nếu như muốn giành chiến thắng ở một giải đấu khắc nghiệt như Premier League, một đội bóng không chỉ cần có những ngôi sao mà còn phải có những nhân tố “độc” mà các đối thủ khác không có trong tay. Thành tích đứng đầu bảng Premier League của Chelsea không chỉ  nhờ vào những bàn thắng của Costa, Hazard hay những đường kiến tạo của Fabregas mà còn nhờ một Matic độc nhất vô nhị trong mùa giải năm nay. Toàn diện và ổn định là những yếu tố then chốt giúp một đội bóng giành ngôi vương, và đó cũng là những gì Chelsea tìm thấy được ở cầu thủ số 21 của mình.

Xem lại trận Stoke 0-2 Chelsea

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X