Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Mặt trái đằng sau kỳ chuyển nhượng hào nhoáng của Arsenal

Thứ Bảy 14/09/2019 11:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi mà thực chi của Arsenal trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua gấp hơn 3 lần dự kiến ban đầu, đó dĩ nhiên là một tín hiệu đáng mừng. Nhưng một nửa sự thật đôi khi không phải là sự thật…

Kỳ chuyển nhượng của Arsenal ngỡ thành công


Công tác mua sắm của Arsenal mùa hè này đã gây ra ngạc nhiên lớn. Ban đầu, những thông tin rò rỉ cho biết lãnh đạo chỉ cấp cho HLV Unai Emery và bộ phận chuyển nhượng Pháo thủ 40 triệu bảng củng cố đội hình. Đó là hệ quả của việc họ không thể giành vé dự Champions League mùa 2019/20.

Tuy nhiên, thực tế diễn ra lạc quan hơn nhiều. Những nhân vật phụ trách tuyển quân của Arsenal bằng cách nào đó đã thuyết phục được cấp trên chi tới 135 triệu bảng cho 5 tân binh bao gồm Gabriel Martinelli, David Luiz, Kieran Tierney, William Saliba và Nicolas Pepe.

Góc nhìn Mặt trái đằng sau kỳ chuyển nhượng Arsenal hào nhoáng hình ảnh
Bộ phận chuyển nhượng Arsenal chi nhiều hơn hẳn dự kiến

Đó là còn chưa kể Dani Ceballos tới từ Real Madrid theo dạng cho mượn. Chỉ riêng bản hợp đồng kỷ lục CLB trị giá 72 triệu bảng với Pepe thôi cũng gần gấp đôi định mức ban đầu và khiến cả thế giới bóng đá phải ngạc nhiên về Arsenal. Không ai nghĩ họ giàu như thế, họ đàm phán giỏi như vậy (Pepe được rất nhiều ông lớn theo đuổi).

Trưởng bộ phận chuyển nhượng Raul Sanllehi của Arsenal cùng các cộng sự nhận về vô số lời khen từ dư luận. Nhưng cần nhấn mạnh rằng Pháo thủ cũng buộc phải để một vài cầu thủ ra đi theo chiều ngược lại để bù chi. Những Krystian Bielik, Laurent Koscielny, David Ospina, Carl Jenkinson, Takuma Asano, Nacho Monreal bị bán đứt còn Henrikh Mkhitaryan được đem cho AS Roma mượn.

Góc nhìn Mặt trái đằng sau kỳ chuyển nhượng hào nhoáng của Arsenal hình ảnh 2
Nhưng Pháo thủ đã đẩy đi một loạt, bao gồm Iwobi và Mkhitaryan

Vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng hè 2019, cùng thời điểm đón Tierney và Luiz, Arsenal đẩy đi Alex Iwobi sang Everton giá 40 triệu bảng. Tổng cộng, họ thu về khoảng 57 triệu bảng tiền bán cầu thủ đợt này, tức thực chi chỉ vào quãng 78 triệu bảng, gần bằng giá trị Pepe.

Nhưng còn nhiều vấn đề


Theo dự kiến, Arsenal còn muốn tống khứ “bom xịt” Skhodran Mustafi nhưng không thành hiện thực. Điểm lại những cầu thủ đã bị Pháo thủ đẩy đi, không phải tất cả đều là những món “hàng thải”. Có thể kể ra những trường hợp của Monreal, Mkhitaryan và Iwobi.

Trong số 3 cái tên này, chỉ duy nhất Mkhitaryan là gây thất vọng về phong độ. Còn lại Monreal hay Iwobi vẫn chơi ít nhất là tròn vai mỗi khi vào sân. Dẫu biết bài toán kinh tế được đưa ra cân nhắc, nhưng chiều sâu đội hình Arsenal hiện bị đặt dấu hỏi lớn.

Tiền bối đồng hương tin Arsenal đã sai khi bán Iwobi
Theo Nwankwo Kanu, Arsenal đã phạm một sai lầm lớn khi bán Alex Iwobi cho Everton vào ngày cuối kỳ chuyển nhượng mùa hè. Quan điểm của Kany là đội chủ sân...

Giữa Mkhitaryan và Iwobi, dường như Pháo thủ chỉ nên để 1 trong 2 người ra đi. Giờ đây cả hai đều không còn ở sân Emirates, Arsenal có nguy cơ lâm vào trạng thái thiếu đồng đều, tồn tại khoảng cách lớn giữa đội hình chính và dự bị.

Mkhitaryan và Iwobi như những “vật tế thần” để Pepe đến Arsenal và hợp cùng Aubameyang, Lacazette thành bộ ba tấn công trên lý thuyết là khủng khiếp. Có điều đó cũng là cả một canh bạc của những người có trách nhiệm tại sân Emirates.

Góc nhìn Mặt trái đằng sau kỳ chuyển nhượng hào nhoáng của Arsenal hình ảnh 3
Hàng công Arsenal phụ thuộc cả vào 3 gương mặt này

Nếu cả Pepe, Aubameyang và Lacazette đều lành lặn và bùng nổ suốt cả mùa giải, Arsenal đủ sức xuyên phá mọi hàng thủ. Tương tự là đội hình chính thức của Pháo thủ cũng được cho là ổn. Nhưng đằng sau mũi đinh ba PAL là những sự dự phòng nào?

Tối ưu nhất chỉ là Reiss Nelson, Emile Smith-Rowe và Bukayo Saka, những cầu thủ đều xuất thân từ học viện Arsenal và đều chưa ai quá tuổi 20. Đến một lúc nào đó, 3 cái tên trên sẽ bị rơi vào trạng thái “chín ép”, phải đáp ứng những trận cầu quan trọng của Pháo thủ dù chưa sẵn sàng? Hoàn toàn có thể!

Nelson cua Arsenal
Những phương án dự phòng của Pháo thủ còn khiêm tốn

Đi xuống vị trí hậu vệ trái, Arsenal đẩy Monreal ra đi khi tự tin vào sự xuất hiện của tân binh Tierney và cựu binh Sead Kolasinac. Tuy nhiên, Tierney chỉ mới 22 tuổi và mới chỉ chơi tốt trong bình diện giải VĐQG Scotland. Anh cũng đang chấn thương và không thể trở lại trước tháng 10.

Khi đưa Kolasinac về dưới dạng chuyển nhượng tự do năm 2017, Arsenal đã hý hứng bởi có được một nhân tài. Nhưng càng về sau, cầu thủ người Bosnia càng bộc lộ nhiều vấn đề. Emery hiếm khi tin tưởng Kolasinac đá chính trong sơ đồ có 4 hậu vệ giăng ngang bởi khả năng thoát pressing, phân phối bóng của anh chưa đạt yêu cầu.

Dù chủ động hay buộc phải bán Monreal theo yêu cầu của lão tướng này, Arsenal đã mất đi một hậu vệ trái và trung vệ lệch trái phù hợp với triết lý của HLV đương nhiệm. Ở vị trí trung vệ với việc David Luiz chơi rất tệ sau những trận đầu tiên, Pháo thủ không còn biết trông vào ai.

Emery va Pepe tai Arsenal 2
HLV Emery đang chơi canh bạc với 'bom tấn' Pepe

Đi lên trên, dường như Arsenal đang sở hữu khu trung tuyến kém chất lượng nhất trong nhóm ‘big six’. Dani Ceballos đã thể hiện một số dấu ấn tích cực nhưng còn phải chứng tỏ thêm sự ổn định và khả năng đi đường dài. Mesut Ozil và Granit Xhaka là những quả bom nổ chậm khi không biết lúc nào họ chơi hay, lúc nào chơi dở.

Joe Willock và Matteo Guendouzi có những tiến bộ, nhưng ở tuổi đôi mươi, họ vẫn chỉ dừng ở triển vọng. Lucas Torreira có vẻ đáng tin cậy nhất, song đừng quên ở kỳ chuyển nhượng hè vừa qua anh đã bóng gió muốn ra đi bởi không thích môi trường sống tại London. Không hề ngẫu nhiên khi Emery chỉ xếp tuyển thủ Uruguay đá chính ở 1 trong 4 vòng đầu của Premier League.

Sau tất cả, Arsenal của Emery chỉ biết cầu nguyện cho phong độ của bộ ba Pepe, Aubameyang, Lacazette ở mức cao nhất. Ngoài họ ra, Pháo thủ còn biết trông vào ai? Mới nhất, Lacazette đã gặp chấn thương mắt cá và phải nghỉ ít nhất 1 tháng. Emery sẽ đối phó ra sao?

Ý An (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X