Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Khi sao Serie A là miếng pizza trong mắt các đại gia NHA

Chủ Nhật 05/08/2018 16:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Xu thế chuyển nhượng Ngoại hạng Anh đã có sự thay đổi lớn trong khoảng 1 năm trở lại đây. Thay vì nhắm tới thị trường Ligue 1 như những năm trước, họ chuyển sang săn hàng Serie A.


Tiềm lực tài chính của NHA

Hàng năm, công ty kiểm toán Deloitte đều công bố báo cáo chi tiết về tình hình tài chính của thế giới bóng đá. Trong đó, không thể thiếu bảng xếp hạng doanh thu của các CLB giàu nhất thế giới cùng sự thay đổi của họ theo thời gian.

Dựa theo báo cáo năm 2018, một nửa trong số 20 CLB giàu nhất trên thế giới đến từ giải Ngoại hạng Anh (NHA). Việc Manchester United đứng đầu BXH là điều không có gì ngạc nhiên. Nhưng khi mà gói bản quyền truyền hình trị giá gần 6 tỷ Euro được kích hoạt cũng đồng nghĩa với việc những Leicester, West Ham hay Southampton cũng nằm trong tốp đầu.

Góc nhìn Khi sao Serie A là miếng pizza với chuyển nhượng NHA hình ảnh
Chuyển nhượng NHA có tiềm lực tài chính rất mạnh

Trong khi đó, các CLB Italia vẫn đang trên đà suy thoái. Juventus không có tên trong tốp 10 trong khi những Inter Milan và Napoli lần lượt xếp thứ 15 và 19. AC Milan, đội bóng vô địch châu Âu nhiều thứ 2 trong lịch sử, chỉ sau Real Madrid còn không nằm trong tốp 20 CLB bóng đá có doanh thu cao nhất châu Âu.

Mở rộng ra tốp 30, đến những CLB trung bình yếu của NHA như Crystal Palace, West Brom, Bournemouth rồi Stoke City đều có tên. Thậm chí, trong năm qua, họ còn thu về số tiền nhiều hơn cả đại gia nước Pháp, Paris Saint-Germain.

West Ham mua cau thu
Đến West Ham cũng mua một loạt tân binh

Sự chênh lệch tài chính giữa NHA và phần còn lại của châu Âu ngày một lớn hơn. Thế giới nhìn vào giải Super League Trung Quốc với sự bực bội khi thu hút cả những ngôi sao đang trong độ chín sự nghiệp như Oscar. Tương tự, châu Âu ngày một nhìn chuyển nhượng NHA với sự khó chịu dù ở một mức thấp hơn.

Hè này, những cái tên tầm thường của NHA như Fulham, Wolvehampton hay West Ham cũng có thể chiêu mộ những cái tên khá “hot” như Jean-Michel Seri, Joao Moutinho hay Andriy Yarmolenko. Trong mắt làng bóng đá châu Âu, nó cũng giống như việc Thượng Hải SIPG có thể mua Oscar hay Giang Tô Tô Ninh mua Alex Teixeira vậy.

Jean-Michel Seri toi Fulham
Fulham vượt mặt một loạt đại gia để có Seri

Săn “mồi ngon” Serie A

Dưới góc độ của người hâm mộ bóng đá mà cụ thể ở đây là Italia, không hề dễ chịu khi chứng kiến hết ngôi sao này tới ngôi sao khác rời Serie A. “Mắt xanh” của người Anh đang nhìn vào hạng đấu cao nhất của đất nước hình chiếc ủng nhiều hơn.

Liverpool chi 123 triệu Euro để đưa về Mohamed Salah và Alisson trong 2 mùa hè vừa qua. Hè này, Arsenal tậu Lucas Torreira từ Sampdoria, Chelsea có Jorginho từ Napoli rồi West Ham sở hữu Felipe Anderson từ Lazio đều với những mức giá không hề nhỏ.

Salah va Alisson cua Liverpool
Salah và Alisson lần lượt tới Liverpool

Mùa trước, những Antonio Rudiger, Davide Zappacosta và Emerson Palmieri lần lượt rời Roma và Torino để cập bến Chelsea. Họ đều không phải ngôi sao, nhưng khiến The Blues bỏ ra tới 81 triệu Euro. Sau khi Antonio Conte nhường chỗ cho đồng hương Italia, Maurizio Sarri, họ vẫn đang nhắm tới một vài tài năng tại Serie A.

Ở chiều ngược lại, người Italia lại tiêu tiền rất dè dặt. Bán đi Alisson cho phép Roma tái đầu tư với những tài năng trẻ như Justin Kluivert, cùng những người đã chứng minh được như Javier Pastore. Bằng cách nào đó, Giám đốc thể thao Monchi cùng các cộng sự mang về được Kluivert với giá chỉ 17,25 triệu Euro, mức giá không lọt vào tốp 30 vụ chuyển nhượng NHA đắt giá nhất hè này.

Đối thủ cùng thành phố của Roma là Lazio bán Felipe Anderson cho West Ham để thu về 34 triệu Euro. Sau đó, họ mua Joaquin Correa của Sevilla, cầu thủ trẻ hơn 1 tuổi song mức giá chỉ bằng một nửa.

Joaquin Correa toi Lazio
Các CLB Serie A chi tiêu dè sẻn

Ngay cả Juventus sau khi tạo nên “bom tấn” 100 triệu Euro với Cristiano Ronaldo cũng tỏ ra thận trọng. Họ đẩy đi Gonzalo Higuain để giải phóng quỹ lương trong khi chiêu mộ lại lão tướng Leonardo Bonucci, đổi ngang với Mattia Caldara.

Có người lo ngại rằng việc mua bán mạnh tay sẽ khiến cho các CLB NHA đến một ngày nào đó rơi vào nợ nần. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của tương lai. Hiện tại, NHA vẫn là giải VĐQG hấp dẫn nhất thế giới và thu về số tiền bản quyền truyền hình khủng nhất.

Các CLB của họ là ông vua trên thị trường chuyển nhượng. Đi kèm với đó, các sao Serie A cũng là miếng bánh pizza ngon lành trong mắt các đại gia xứ sương mù.

Xem thêm một số bài viết về chuyển nhượng Ngoại hạng Anh trên Bongda24h.vn:



Ý An (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X