Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Khi Arsenal có chất thép từ trong suy nghĩ

Thứ Hai 21/11/2016 16:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giải thích cho cách lựa chọn đội hình của mình trước M.U, HLV Wenger nói rằng ông muốn có chất thép, không phải chất dẻo như thường thấy của Arsenal. Và dù không thể giành chiến thắng nhưng người hâm mộ Pháo thủ vẫn có thể lạc quan khi đã có những dấu hiệu thay đổi theo hướng tích cực.


Trong nhiều năm qua, Arsenal dù luôn phô diễn thứ bóng đá cuốn hút, cống hiến song cũng nhận về rất nhiều lời chỉ trích tới từ chính các CĐV nhà. Lý do là bởi chính vẻ đẹp trong phong cách của Pháo thủ lại là cơ hội để những đối thủ có sức mạnh cơ bắp “đàn áp”. Một công thức chung cho các đối thủ muốn đánh bại đoàn quân của Arsene Wenger: siết chặt các khoảng trống, không ngừng tranh cướp bóng trước khi tung ra những đợt phản công hoặc tận dụng triệt để những tình huống cố định.

Không phải ngẫu nhiên mà trong suốt sự nghiệp của mình, Wenger chỉ thắng được duy nhất 1 trong số 15 màn so tài với đồng nghiệp được xem là chúa tể của sự thực dụng: Jose Mourinho cho tới trước cuộc đấu Man United vs Arsenal cuối tuần qua. Nhưng đó cũng tới từ đấu trường Community Shield năm 2015, còn chỉ tính tại Premier League, chiến thắng Mourinho là thứ gì đó xa xỉ với Wenger bởi 11 lần đối mặt, ông thua 5, hòa 6.

Goc nhin Khi Arsenal co chat thep tu trong suy nghi hinh anh
HLV Wenger thường xuyên lép vế trước Mourinho trong quá khứ

Wenger luôn ưu tiên những mẫu cầu thủ theo kiểu “Tiểu Mozart” Tomas Rosicky, người có thể làm nên những kiệt tác bằng đôi chân. Nhưng những nghệ sĩ thì vốn nổi tiếng thất thường bởi phụ thuộc rất nhiều vào cảm hứng. Hơn nữa, vào thời điểm cuối các trận đấu, Arsenal cũng hay rơi vào trạng thái suy giảm cả thể lực và sự tập trung dẫn tới đánh rơi chiến thắng, điểm số và chỉ một vài lần như vậy cũng đủ để họ tụt lại trong cuộc đua vô địch Premier League.

Các CĐV Arsenal không muốn chứng kiến sự mong manh đó thêm nữa và những biểu ngữ “Wenger Out” ngày một xuất hiện nhiều hơn. Đến chính những “người nhà” cũng phản đối, nhà cầm quân có biệt danh “Giáo sư” hiểu rằng đã đến lúc mình cần phải thay đổi. Chiến thắng và những danh hiệu như một thứ thức ăn giúp nuôi dưỡng văn hóa bóng đá của một đội bóng. Một người nghệ sĩ muốn làm nên những tuyệt phẩm trước tiên họ cần phải kiếm đủ ăn đủ mặc, đó là điều không thể khác.

Dư âm M.U 1-1 Arsenal: Khác biệt từ những sự thay đổi
(Bongda24h.vn) - Trận M.U 1-1 Arsenal, những sự thay đổi của HLV Wenger đã phát huy tối đa tác dụng còn Mourinho thì không.

Mùa này, Arsenal đã biết chiến thắng hay tìm kiếm những kết quả khả quan trong những thời điểm khó khăn. Nếu như những năm trước họ có thói quen để lọt lưới trong nửa sau của hiệp 2 thì lúc này điều ngược lại đang diễn ra. Trong 4 trận gần đây của Arsenal trên mọi đấu trường, có 3 lần họ ghi những bàn thắng quyết định vào thời điểm cuối trận bao gồm cả đại chiến với M.U trên sân Old Trafford tối thứ 7 vừa rồi.

Ở đó, Arsenal phải chịu một sức ép cực lớn tới từ đội chủ nhà. M.U rất khao khát một chiến thắng và với một hàng tiền vệ đầy sáng tạo và cũng không kém năng lượng, họ đã tạo ra thế trận nhỉnh hơn và có nhiều cơ hội. Dù điều này diễn ra trong phần lớn trận đấu, Arsenal vẫn đứng vững cho tới trước khi bị Juan Mata mở tỷ số ở phút 69.

Goc nhin Khi Arsenal co chat thep tu trong suy nghi hinh anh 2
Trước M.U, Arsenal đã có sức chiến đấu hiếm có

Thông thường, rơi vào hoàn cảnh bị dẫn bàn lại cộng thêm áp lực lớn sẽ là chất xúc tác cho một sự sụp đổ của Pháo thủ. Trên sân Old Trafford tối thứ 7 tuần trước, người hâm mộ của họ cũng đã nghĩ tới điều đó. Nhưng rốt cục đã không có thảm họa nào xảy ra thậm chí Arsenal còn tìm được bàn gỡ hòa 1 phút trước khi kết thúc thời gian thi đấu chính thức. Cần phải có một lời khen cho khả năng vượt khó của các học trò Wenger khi họ giữ được cái đầu lạnh trong hoàn cảnh không thể khó khăn hơn. 1 điểm ngay trên sân của M.U cũng là rất quý giá trong cuộc đua vào tốp đầu.

Phát biểu sau trận, Wenger đã lý giải cho cách lựa chọn đội hình của mình khi dùng Mohamed Elneny, Aaron Ramsey đá chính thay vì những Alex Oxlade-Chamberlain hay Alex Iwobi. “Tôi biết đó sẽ là một cuộc chiến thể lực vì vậy đã chọn những cầu thủ có kinh nghiệm và sức chiến đấu. Vào cuối trận, tất cả các thành viên đã cho thấy khả năng và một tinh thần đặc biệt. Chúng tôi muốn tạo phong cách nhưng hôm nay chúng tôi đã tăng cường thêm chất thép. Có một sự hồi phục đáng kể trong đội hình và đó là lý do chúng tôi đưa trận đấu trở lại thế cân bằng.”

Goc nhin Khi Arsenal co chat thep tu trong suy nghi hinh anh 3
Phần thưởng cho sự nỗ lực của Arsenal là 1 điểm quý giá trên sân M.U

Cách nghĩ của Wenger mang lại cho các CĐV một niềm lạc quan. Những pha phối hợp nhịp nhàng như thêu hoa dệt gấm của Arsenal không xuất hiện nhưng chính chất thép mà ông tăng cường cũng tạo nên phong cách. Đôi khi Pháo thủ không cần tới một sự phô trương, tấn công bằng mọi giá nhưng ngây thơ và không thể kiểm soát cục diện. Trước M.U, cầu thủ Arsenal tranh đấu nhiều hơn, làm việc cần mẫn hơn nhưng vẫn chủ động tấn công khi có thời cơ.

Có Oxlade-Chamberlain hay Iwobi, Arsenal sẽ biến hóa hơn khi tấn công nhưng đồng thời gánh nặng đè lên hàng thủ cũng là rất lớn. Trong bối cảnh Hector Bellerin vắng mặt vì chấn thương, nếu dâng đội hình lên quá cao và không có sự bọc lót kịp thời, cánh phải của họ với Carl Jenkinson mới trở lại sau chấn thương có thể sẽ là tử huyệt để những Paul Pogba, Anthony Martial hay Marcus Rashford khai thác. Elneny có thể không xuất sắc ở khả năng phát động tấn công song có anh khâu chống phản công sẽ hiệu quả hơn một bậc.

Những gì đã diễn ra trước M.U không hề đi ngược với mong muốn của các CĐV Arsenal. Họ đã muốn đội bóng có thêm chất thép cả trong thể xác lẫn tâm hồn từ lâu và đến giờ đã được đáp ứng. Điều đó không có nghĩa là Arsenal sẽ coi trọng sức chiến đấu hơn phong cách trong cả một mùa giải. Họ sẽ có sự cân bằng trong từng trận đấu, từng thời điểm với mục đích trên hết là những chiến thắng. Đặc biệt ở những trận đại chiến như với M.U, người hâm mộ khuyến khích Wenger tăng thêm chất thực dụng cho Arsenal. Bản thân “Giáo sư” cũng có thay đổi từ trong suy nghĩ tới hành động và đó là điều tích cực.

Xem lại video tổng hợp trận M.U 1-1 Arsenal (Vòng 12 Premier League 2016/17)


Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X