Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn khác về chức vô địch của Chelsea: Phía cuối cầu vồng

Thứ Ba 11/05/2010 08:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Theo truyền thuyết châu Âu cổ, người ta sẽ tìm được vàng ở phía cuối cầu vồng. Nhưng với Premiership, khi 7 năm rực rỡ qua đi cũng là lúc họ phải đối mặt với những câu hỏi lớn về tương lai.

Bảy không chỉ là số màu trên cầu vồng theo cách chia của Isaac Newton. Chưa bao giờ con số ấy có ý nghĩa đặc biệt với Premiership như mùa giải này. Đây là mùa giải đầu tiên trong 7 năm qua họ không biết đến vòng bán kết Champions League. Cũng trong mùa 2009/10, khái niệm Big Four bị phá vỡ sau 7 năm được xác lập. Và đặc biệt hơn, Chelsea trở thành nhà vô địch có số điểm thấp nhất trong vòng 7 năm và cũng là đội đầu tiên đăng quang khi đã để lọt lưới hơn 30 bàn trong quãng thời gian ấy.

Chức vô địch của Chelsea liệu có lung linh như người ta tưởng

Từng ấy chi tiết không thể đến từ sự trùng hợp ngẫu nhiên. Bảy năm qua, Premiership được phủ những sắc màu lung linh của cầu vồng. Họ như thuộc về một thế giới khác so với phần còn lại của châu Âu. Bảy năm, kể từ khi Roman Abramovich đến và bắt đầu dạy cho những người Anh biết về sức mạnh của đồng tiền, họ sử dụng thứ vũ khí ấy vô cùng hiệu quả để rồi thống trị châu Âu. Nhưng khi cuộc phiêu lưu trên cầu vồng rực rỡ ấy chấm dứt, họ quay về đúng cao độ của 7 năm về trước.

Chức vô địch của Chelsea được tô điểm bằng những con số thống kê vô cùng ấn tượng. Nào là đội đầu tiên trong lịch sử Premiership ghi hơn 100 bàn, đội đầu tiên thắng được Liverpool, Arsenal, M.U trong cả hai lượt đối đầu, đội đầu tiên ghi hơn 7 bàn trong 4 trận cùng một mùa giải... Nào là Vua phá lưới Drogba, tiền vệ ghi bàn nhiều nhất Frank Lampard, nào là HLV thứ Tư trong lịch sử bóng đá Anh vô địch ngay trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt một CLB.

Không thể phủ nhận rằng Ancelotti đã làm quá tốt công việc của mình và xứng đáng nhận những lời tán tụng (ngay cả Alex Ferguson cũng phải thừa nhận rằng Chelsea xứng đáng vô địch). Nhưng cũng không thể chối bỏ thực tế rằng những chiến tích ấn tượng ấy đến từ việc Premiership đã đi xuống, từ việc M.U hay Liverpool phải “dứt ruột” bán đi những nhân tố quan trọng nhất của mình. Chức vô địch của họ, dù có ấn tượng, cũng là một danh hiệu “cuối cầu vồng”. Nói cách khác: Chelsea đã vô địch bởi họ đứng vững khi những kẻ còn lại tuột dốc. Ancelotti đã làm tốt hơn Mourinho ở nhiều mặt. Nhưng việc ông đăng quang với chỉ 1 điểm hơn đội thứ Nhì và tái lập “thành tích” thủng lưới nhiều hơn 30 bàn của M.U cách đây 7 năm là bằng chứng không thể chối cãi về sự thiếu hoàn hảo của chức vô địch.

Cuối cầu vồng không có vàng. Ngay cả Chelsea, đằng sau những hân hoan bất tận tại Stamford Bridge ngày 9/5/2010, cũng sẽ phải đối mặt với những vấn đề lớn. Thế hệ mà Roman Abramovich đã bỏ ra nửa tỷ bảng để xây dựng đã đi đến những ngày tháng cuối. Bộ khung tuổi “băm” của họ có thể đánh mất phong độ bất kỳ lúc nào. Và bây giờ là lúc Chelsea đứng trước một lựa chọn khó khăn: hoặc lại đổ hàng đống tiền ra để làm lại mọi thứ như cách đây 7 năm, hoặc tiếp tục thắt lưng buộc bụng và chấp nhận nguy cơ rời xa ánh hào quang ngay khi vừa có nó.

Cuộc thăng hoa kéo dài 7 năm của Premiership dường như đã kết thúc. Và bây giờ, khoản nợ 3,5 tỷ bảng không cho phép họ được liều lĩnh xây lên một cầu vồng mới. Phía cuối cầu vồng, không những chẳng tìm thấy vàng, mà ngay cả chức vô địch với bao nhiêu kỷ lục của Chelsea cũng gợi ra bao nhiêu trăn trở và nuối tiếc...

Họ đã vô địch như thế...

4. Kể từ năm 1945, chỉ có một đội bóng ở hạng đấu cao nhất của nước Anh ghi được 7 bàn trong 3 trận cùng một mùa giải (Wolves ở mùa giải 1962/63). Chelsea làm được nhiều hơn thế, với 4 lần trong mùa giải này.
17. Petr Cech cùng với Pepe Reina trở thành hai thủ thành có số trận giữ sạch lưới nhiều nhất tại Premiership 2009/10 với 17 lần. Tất nhiên, thành tích của Cech có ý nghĩa hơn nhiều so với người đồng nghiệp tại Liverpool.
22. Frank Lampard đã ghi 22 bàn tại Premiership mùa giải này, đồng nghĩa với việc trở thành tiền vệ nổ súng nhiều nhất giải. Đây là mùa giải thành công nhất của “Người không phổi” trong màu áo Chelsea. Tính ở tất cả các đấu trường, anh đã ghi 26 bàn. Tổng số lần lập công của Giggs, Scholes, Valencia, Fletcher và Park chỉ nhiều hơn Lampard 1 bàn.
29. Cũng như Lampard, đây là mùa giải thành công nhất của Drogba với màu áo xanh. 29 bàn ghi được giúp anh có được danh hiệu “Vua phá lưới Premeirship” lần thứ hai trong sự nghiệp.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X