Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Conte đáng thương hay đáng trách?

Thứ Ba 06/02/2018 17:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi muối mặt nhìn Bournemouth sỉ nhục 0-3 trên sân nhà, HLV Antonio Conte tiếp tục chịu thêm thất bại 1-4 trước Watford ở vòng đấu gần nhất.


Đáng thương...
 
Thất bại thảm hại trước Watford đã đào sâu hố chôn HLV người Ý, khi trước trận, truyền thông Anh cho rằng ông sẽ bị Chelsea sa thải nếu để thua đội bóng này. Nhưng rồi, đội chủ sân Stamford Bridge vẫn không thể “bật” được tinh thần chiến đấu đã bị vùi lấp của mình, để lật ngược thế cờ. Đặt vào trường hợp của Antonio Conte, có lẽ ông không phải không muốn giành chiến thắng, mà có muốn cũng không thắng nổi.
 
Có mơ, Conte cũng chẳng thể ngờ tiền vệ Bakayoko lại kém may mắn tới vậy, khi anh nhận liền một lúc 2 thẻ vàng trong 5 phút. Chính từ đây, Chelsea chẳng tài nào thể hiện đẳng cấp của mình so với một CLB cỡ Watford, và để đối phương mở tỷ số. Bàn gỡ hòa của Eden Hazard cho thấy tinh thần chiến đấu vẫn chưa tắt trong các cầu thủ Chelsea. Và cũng chính vì hy vọng giành 3 điểm le lói trong những phút cuối trận, những nhà ĐKVĐ mới dồn lên ghi bàn, rồi cuối cùng dính 3 đòn hồi mã thương liên tiếp.
 
Goc nhin Conte dang thuong hay dang trach hinh anh
Chelsea đang rơi vào khủng hoảng sau thất bại nặng nề trước Watford

Ít ngày qua, ngay sau khi thị trường chuyển nhượng mùa đông khép lại, chiến lược gia 48 tuổi lên tiếng đòi... mua thêm tân binh, bất kể CLB đã cho ông 3 cầu thủ mới. Nhưng ông cho rằng, chừng đó là chưa đủ nếu so với những gì Man City – đội đầu bảng đang thể hiện ở mùa giải năm nay. “8 cầu thủ của tôi cũng chỉ có giá bằng 2-3 tân binh ở những đội bóng khác” – Conte ngán ngẩm thừa nhận. Rõ ràng, khi không được nắm quyền chuyển nhượng, việc đội ngũ Chelsea gồm toàn số lượng, thay vì chất lượng, thì đó không phải lỗi của ông.
 
Tất nhiên Antonio Conte đáng thương, nếu chúng ta nhìn vào thành quả của ông ở mùa giải trước. Từ một CLB xếp thứ 10, chiến lược gia người Ý đến và The Blues lập tức trở lại với ngôi vương. Tân binh đầu tiên ông được toàn quyền đem về, N’Golo Kante đã chứng minh anh là cầu thủ xuất sắc bậc nhất Premier League. khi đó, có ai ngờ “Bố già” lại rơi vào hiểm cảnh như hiện tại? Tính từ mùa hè tới giờ, Chelsea đã đem về 8 tân binh và ngoại trừ Morata là đẳng cấp, toàn bộ những cái tên còn lại chỉ có tác dụng làm dày đội hình.

Ấy thế mà Conte vẫn phải lên báo và ca ngợi những con người này, một điều ông không hề muốn thừa nhận. Trong 3 tân binh mùa đông, Barkley là sự bổ sung chất lượng? OK, anh ta có giá 15 triệu bảng và chẳng ai thèm chiêu mộ, cũng đã nghỉ thi đấu hơn nửa năm. Emerson Palmieri là cái tên Roma thở phào nhẹ nhõm khi đẩy đi, sẽ ở đâu trong đội hình của The Blues? Còn Olivier Giroud? Có lẽ anh là chân sút xuất sắc nhất nếu so với những mục tiêu Chelsea nhắm tới vào mùa đông này, gồm toàn hàng thải như Andy Carroll, Fernando Llorente hay Peter Crouch.
 
Goc nhin Conte dang thuong hay dang trach hinh anh 2
Conte phải cố mà khen 3 cái tên "làng nhàng" đã đưa về mùa đông này

Nhưng cũng không hết tội
 
Tất nhiên với cương vị thuyền trưởng Chelsea, những gương mặt mới được đem về Stamford Bridge ít nhiều cũng có trách nhiệm của Conte. Và khi chúng ta nghĩ đến số tiền hơn 200 triệu bảng cho 8 tân binh này (từ mùa hè 2017), đó là một sự lãng phí quá khủng khiếp. Alvaro Morata ở đâu so với một Diego Costa tinh thần chiến đấu cực cao, nhưng đã bị Conte đuổi bằng một mẩu tin nhắn cụt ngủn? Antonio Rudiger thay thế được John Terry? Hay đặc biệt là Tiemoue Bakayoko, người được đưa về thế chỗ Matic vì “trẻ hơn, khỏe hơn” nhưng đến giờ, là tấm ván gỗ cuối cùng đặt lên chiếc quan tài của ông thầy mình.
 
Một trong những sự thay đổi đáng chú ý nhất của Chelsea ở mùa giải này, đó là họ đã bổ sung thêm một sơ đồ chiến thuật 3-5-2. Nhưng thực chất, phương án này không hề “cao siêu”, bất kể không ít lần Chelsea thắng giòn giã. Đó là bởi, 3-5-2 chỉ là sự thay đổi vụng về khi Conte chia tay Matic, khiến tuyến giữa của đội bóng đánh mất sự cân bằng nghiêm trọng. Bổ sung thêm một tiền vệ, lẽ dĩ nhiên sức mạnh hàng công cũng yếu đi và những chỉ trích vào Alvaro Morata ngày càng nhiều. Nghĩa là, với việc bán Matic lấy 40 triệu bảng, The Blues rơi vào khủng hoảng thực sự, đó chính là trách nhiệm của Conte – chứ không ai khác.
 
Goc nhin Conte dang thuong hay dang trach hinh anh 3
Tiemoue Bakayoko là thương vụ thảm họa nhất dưới thời Antonio Conte

Rồi đang yên đang lành, HLV này nổi khùng với những phát ngôn của Jose Mourinho – một tay lão luyện cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Bị đưa vào bẫy với “gợi ý” rằng “Mourinho sẽ không ăn mừng như gã hề ngoài đường pitch”, Antonio Conte phản pháo và vô tình, dành hết suy nghĩ của mình vào cuộc chiến vô nghĩa này. Kể từ đầu năm 2018, Chelsea thắng được 2, thua 3 và hòa đến 5. Ngẫu nhiên? Không, đó là hệ quả của việc Conte cho rằng ông “sẵn sàng đấu võ mồm với bất kỳ ai ở Premier League”. 
 
Sau trận thua Watford, HLV này đã buồn rầu thừa nhận tương lai không còn nằm trong tay mình nữa. Chelsea đã thi đấu với sự sợ hãi, Conte thừa nhận. Nhiều cầu thủ không xứng đáng có mặt trong đội hình xuất phát, Conte thừa nhận. Đây là tình thế tồi tệ nhất mà một HLV phải đối mặt, Conte thừa nhận. Và “nếu tôi mất việc, cuộc sống vẫn sẽ tiếp diễn” – Conte thừa nhận. 
 
3 bàn thua trong vỏn vẹn 8 phút cuối trận, đó là minh chứng rõ ràng nhất việc các cầu thủ Chelsea đã không giữ được sự tập trung. Tất nhiên, điều đó khiến Chủ tịch Roman Abramovich cố lắm cũng không thể bình tĩnh nổi. Và đó mới là điều quan trọng, bởi tỷ phú người Nga không hề bận tâm Conte đáng thương hay đáng trách. Với ông, chỉ có đáng sa thải hay không mà thôi.
 
Nguyệt Anh – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X