Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Kẻ ‘thảm sát’ Mourinho khiến các đối thủ Liverpool lo sợ

Thứ Sáu 21/12/2018 11:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Quá trình Fabinho tại Liverpool luôn mang đến những tranh cãi. Đã có thời điểm người ta gọi tiền vệ người Brazil là “quả bom xịt” của đội bóng vùng Merseyside. Nhưng hiện tại thì khác…
 

Fabinho tỏa sáng trước M.U


Màn trình diễn của Fabinho trong đại chiến với Man United cách đây gần một tuần phải nói là xuất sắc, hơn nhiều so với kỳ vọng. Thời gian qua đi, bản hợp đồng đầu tiên của Liverpool trong mùa hè 2018 đang khiến cho người hâm mộ của họ cảm thấy yên tâm hơn.

Trong chiến thắng 3-1 của Liverpool trước M.U, Fabinho được Whoscored chấm điểm cao thứ 2 trong toàn bộ 27 người ra sân của hai đội, chỉ sau người hùng lập cú đúp là Xherdan Shaqiri (8,3 và 8,6/10). Khi mà The Kop đánh bại đại kình địch nước Anh một cách thuyết phục, những thể hiện của Fabinho càng được ca ngợi nhiều hơn.

Góc nhìn Fabinho tại Liverpool họ hoàn thiện hơn hình ảnh
Liverpool đánh bại M.U 3-1 ở derby nước Anh

Khởi đầu chậm chạp của Fabinho tại Liverpool từng khiến anh bị nghi ngờ về khả năng. Người ta đã có lúc cho rằng số tiền 45 triệu bảng mà đội chủ sân Anfield bỏ ra để có anh từ Monaco là phí phạm. Nhưng qua thời gian, những chỉ trích dành cho Fabinho đã ít dần đi, thay vào đó là những ngợi ca.

Trận đấu với M.U không hề đơn giản chút nào. Người Liverpool chấp nhận thực tế rằng có thể không vô địch, nhưng dứt khoát không được thua đại kình địch suốt nhiều thập kỷ qua tại nước Anh. Và tính chất quan trọng của cuộc đấu vì ngôi đầu bảng càng khiến cho áp lực với mỗi cầu thủ ra sân nâng lên.

Góc nhìn Kẻ ‘thảm sát’ Mourinho khiến các đối thủ Liverpool lo sợ hình ảnh 2
Fabinho tại Liverpool đã rẽ sang một chiều hướng mới

Riêng với một tân binh như Fabinho, mức độ khó khăn càng được đẩy lên. Nhưng với những sự chuẩn bị tốt trước thềm đại chiến, anh đã đối phó tốt, thậm chí là xuất sắc. Từ một “bom xịt” có nguy cơ sớm bị thanh lý như những lời đồn bên ngoài, vị thế Fabinho tại Liverpool đã thay đổi đáng kể trong những tuần qua.

Lật lại quá khứ, Fabinho có nhiều điểm tương đồng với Alex Oxlade-Chamberlain. Mọi người dễ dàng chỉ trích họ mà quên mất rằng hòa nhập với lối chơi Gegenpressing của HLV Jurgen Klopp không hề dễ chút nào. Sự khắc nghiệt khi thi đấu cho Liverpool phải nói là nhiều hơn bất cứ đội bóng nào.

HLV Klopp hết lời khen ngợi Fabinho sau trận thắng MU
HLV Jurgen Klopp hết lời khen ngợi Fabinho sau màn trình diễn ấn tượng trong chiến thắng 3-1 của Liverpool trước M.U.

Môi trường mới, lối chơi mới, những đồng đội mới…, rất nhiều điều mà Fabinho phải làm quen. Thông qua những gì đã thể hiện ở Monaco, những gì Fabinho còn thiếu xem ra chỉ là thời gian. Và 5 tháng có vẻ như đã là đủ cho một sự thích nghi.
 

Các đối thủ lo sợ


Trước M.U, Fabinho luân chuyển thường xuyên ở vị trí số 6 và số 8. Bản đồ nhiệt chỉ ra đây đích thực là một tiền vệ box-to-box hiện đại của bóng đá thế giới. Anh di chuyển không biết mệt mỏi ở hai vòng cấm địa và xuất hiện ở mọi điểm nóng.

Fabinho ban do nhiet
Bản đồ nhiệt mô tả sự di chuyển của tiền vệ Brazil trước M.U

Trong phòng ngự, Fabinho góp phần làm tê liệt khả năng phản công của M.U. Mỗi lần những mối nguy hiểm manh nha xuất hiện, tiền vệ 25 tuổi cùng các cộng sự lại phối hợp hóa giải lập tức. Không phải ngẫu nhiên mà M.U hôm đó chỉ có tổng cộng 6 pha dứt điểm với 2 là trúng đích.

Chiều cao 1m88 giúp Fabinho có nhiều lời thế khi tranh chấp. Bóng bổng từng là một điểm yếu của Liverpool nhưng các tân binh từ đầu năm 2018 của họ như Virgil Van Dijk và Fabinho đã thay đổi điều này. Kế hoạch sử dụng tầm vóc của Romelu Lukaku rồi Marouane Fellaini từ cựu HLV M.U, Jose Mourinho đã bị phá sản.

Fabinho vs Alisson cua Liverpool
Fabinho giúp Liverpool cải thiện khả năng phòng ngự

Còn nhớ khi hợp tác ở Real Madrid dưới dạng cho mượn từ Rio Ave, chính Mourinho là người đã đôn Fabinho lên đội 1 và cho anh ra mắt trước Malaga năm 2013. Nhưng hơn 5 năm trôi qua, cầu thủ người Brazil lại là tác nhân quan trọng khiến thầy cũ bị… đá ra đường.

Phút 24, chính Fabinho là người có đường bấm bóng xé toang hàng thủ M.U giúp Sadio Mane đối mặt David De Gea và mở tỷ số. Đó là bằng chứng rõ nét cho việc sự tự tin và gắn kết với đồng đội của Fabinho tại Liverpool đã cải thiện đáng kể.

Xem lại đường kiến tạo tuyệt vời của Fabinho cho Mane:



Ngoài vai trò chính là đánh chặn, đừng quên rằng Fabinho đã có 7 bàn thắng cộng 3 kiến tạo tại Ligue 1 mùa trước trong màu áo Monaco. Hàng tiền vệ Liverpool bị phê bình thiếu đi sự sáng tạo trong thời gian qua đã lấy lại thể diện nhờ tân binh 45 triệu bảng.

Thể hình vượt trội nhưng đúng như phẩm chất của một cầu thủ Brazil, Fabinho xử lý bóng rất thanh thoát, khôn khéo. Thống kê chỉ ra sau 12 lần ra sân đã qua tại Premier League và Champions League (5 từ ghế dự bị), anh thu hồi bóng thành công trung bình 3,1 lần/ trận trong khi đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 85%.

Tất cả đều không tệ chút nào. Cũng đừng quên rằng Fabinho mới 25 tuổi, mới tới Anh 5 tháng và còn có thể cải thiện phong độ hơn nhiều. Tất cả những phân tích về tiền vệ box-to-box của Liverpool chỉ càng khiến cho các đối thủ của họ cảm thấy lo sợ.

Xem lại video tổng hợp trận Liverpool 3-1 M.U (Vòng 17 Premier League 2018/19):



Gia Vi (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X