Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Derby Manchester ngày càng mất… chất

Thứ Hai 26/10/2015 17:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận Derby Manchester M.U 0-0 Man City đêm qua không hề có chỗ cho người bản địa. Ngoài ra, mỗi đội chỉ sử dụng duy nhất một cầu thủ do mình đào tạo ra là Lingard và Iheanacho.

Pellegrini và Van Gaal chính là tâm điểm gánh chịu mọi lời chỉ trích sau trận M.U 0-0 Man City thiếu muối. Đó là trận đấu mà hai đội tỏ rõ sự thận trọng, đặt nặng vấn đề phòng ngự thay vì dồn lực lượng lên tấn công. Tuy nhiên, ở một phương diện khác, người ta đã nhìn thấy một derby Manchester đang dần mất chất. Theo đó, không có bất cứ một cầu thủ bản địa nào có mặt trong cuộc đụng độ trên sân Old Trafford vào tối qua. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Man xanh và Man đỏn cùng bỏ quên đi phần gốc rễ của mình.

Goc nhin Derby Manchester ngay cang mat… chat hinh anh
Không có một cầu thủ bản địa nào góp mặt ở trận derby Manchester đêm qua.

Ngoài ra, trong trận derby thành Manchester vào tối qua, đội hình xuất phát của M.U không có bất cứ một cầu thủ nào do họ đào tạo ra. Phải chờ tới hiệp hai, tài năng trẻ Jesse Lingard mới được HLV Van Gaal tung vào sân để thay thế cho Mata ở phút 67. Trong những phút góp mặt trên sân, cầu thủ sinh năm 1992 đã uy hiếp khung thành của Joe Hart với một pha dứt điểm đưa bóng đi trúng xà ngang. Cú sút của Lingard là chẳng khác nào một tiếng kêu than cho số phận long đong của các cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo M.U. Thay vì được trao cơ hội, họ liên tục phải mài quần trên băng ghế dự bị bởi mất cơ hội ra sân vào tay các tân binh mà đội bóng mua về. Theo thống kê kể từ đầu mùa, Lingard chỉ được thi đấu vỏn vẹn 68 phút ở Premier League và 80 phút ở đấu trường Champions League.

M.U hiện tại có tới 5 cầu thủ được gọi là “cây nhà lá vườn” trong đội hình gồm Wilson, McNair, Lingard, Pereira và thủ môn Johnstone. Tuy nhiên, tất cả các cầu thủ này chỉ thường xuyên có mặt trên băng ghế dự bị và chưa có bất cứ một cầu thủ nào thi đấu trọn 90 phút trong một trận đấu cho M.U mùa này. Ở bên phía đối diện, Kelechi Iheanacho – cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Man City chỉ được HLV Pellegrini sử dụng trong 8 phút cuối trận. Tính tới thời điểm hiện tại, cầu thủ sinh năm 1996 mới chỉ được thi đấu 43 phút nhưng may mắn hơn khi anh đóng góp cho The Citizens một bàn thắng. Đó là pha lập công duy nhất giúp Man City nhọc nhằn đánh bại Crystal Palace hôm 19/2 tại Premier League. Trên thực tế, trong đội hình của Man City hiện tại ngoài Iheanacho thì còn có Roberts do họ tự đào tạo. Tuy nhiên, hai cầu thủ nói trên đều không hề có đất diễn trong đội hình của HLV Pellegrini và tổng số phút họ góp mặt mới chỉ là 52 phút.

Hậu derby Manchester: Sự nhàm chán chấp nhận được
(Bongda24h.vn) - Trận M.U 0-0 Man City đã diễn ra một cách nhàm chán nhưng nhìn chung cuộc đấu này là một sự toan tính chi ly, sâu xa từ phía Pellegrini và Van...

Việc CLB Man City bỏ quên đi phần gốc rễ là điều không có gì khó hiểu. Những năm qua, tôn chỉ hoạt động của The Citizens là dùng tiền mua danh hiệu. Họ mang về sân Eithad rất nhiều những bản hợp đồng bom tấn, trước đó là những Aguero, Silva và giờ là Sterling hay De Bruyne. Thậm chí, những cầu thủ được xem là bộ mặt của đội bóng cũng không phải do Man City đào tạo ra. Thủ quân Vincent Kompany đầu quân cho Man City sau khi khoác áo Anderlecht và Hamburg. Thủ môn Joe Hart cũng cập bến Eithad sau 3 năm thi đấu ở CLB Shrewsbury. Trong khi đó, câu chuyện nguội lạnh với các cầu thủ do mình đào tạo lại chỉ bắt đầu diễn ra ở M.U trong vòng 3 năm trở lại đây. Và thế là Quỷ đỏ đang dần dần mất đi bản sắc riêng của mình.

Trước đây, các manucians luôn chỉ trích Man City là đội bóng dùng tiền mua danh hiệu. Nhưng đáng buồn thay, tình trạng trên lại đang diễn ra với M.U kể từ khi huyền thoại Sir Alex về vườn. Nếu như dưới thời David Moyes, việc bạo chi của Quỷ đỏ mới chỉ manh nha xuất hiện thì nó lại trở nên bùng nổ ở thời Van Gaal. Sau hơn 1 năm ở Old Trafford, nhà cầm quân người Hà Lan đã đốt hết 265 triệu bảng để mua những cầu thủ bom tấn như Di Maria, Luke Shaw hay mới nhất là Martial. Tuy nhiên, những gì mà Van Gaal đem lại cho M.U về mặt thành tích cho tới lúc này vẫn là con số 0 tròn trĩnh. Có chăng cựu HLV của Barca đã góp công giúp M.U trở lại đấu trường đỉnh cao Champions League nhưng kết quả ít ỏi trên thật khó để khiến các manucians có thể hài lòng.

Hau MU 0-0 Man City Derby Manchester ngay cang mat chat hinh anh 2
Những cầu thủ như Lingard cần được trao cơ hội.

Những năm qua, cả M.U và Man City đã bỏ quên đi phần gốc của mình mà tập trung vào đầu tư tiền trong thị trường chuyển nhượng. Họ đã quên đi việc hoạch địch những kế hoạch, chính sách lâu dài để phát triển đội bóng mà thay vào đó là làm bóng đá theo kiểu ăn xổi. Trên thực tế, chính sách trên không thể là bước đi lâu dài được mà việc ươm mầm những tài năng trẻ mới chính là nền móng phát triển căn bản của bóng đá. Trong những năm qua, chính sách trên đã khiến cho hai đại gia thành Manchester tiêu tốn quá nhiều tiền còn về mặt thành tích của họ lại không được đáp ứng tương xứng.

Có thể kể ra, những Chelsea, Real hay Man City đều là những đội bóng dùng tiền mua danh hiệu nhưng sự ổn định của họ lại đang là một dấu hỏi rất lớn. Trong khi đó, những Barca, Bayern vẫn đang thể hiện được sức mạnh khủng khiếp bởi họ không quên đi phần gốc rễ của mình là trú trọng vào công tác đào tạo trẻ. Lò đào tạo La Masia của Barca hay của Bayern có thể suy giảm đi trong những năm qua nhưng vai trò của nó cũng là vô cùng quan trọng. Tóm lại, đã đến lúc để M.U trao cơ hội nhiều hơn cho những Lingard, Pereira hay Mcnair. Chỉ có như thế họ mới có thể hy vọng vươn tới đỉnh cao như lứa cầu thủ mà họ đã tạo ra gồm Scholes, Gary Neville… ở thế hệ năm 1999.

Xem thêm video M.U 0-0 Man City (Vòng 10 Premier League 2015-2016):

H.T

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X