Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Chelsea-Mourinho: Bí quyết là thể lực và tốc độ

Thứ Hai 10/02/2014 21:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn)- Khởi đầu mùa giải không mấy ấn tượng, thậm chí có nhiều thời điểm còn “xảy chân” một cách bất ngờ. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, chính Chelsea mới đang là đội bóng dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League. Có khá nhiều cách lý giải cho sự thành công của The Blues nhưng về cơ bản, người ta vẫn chắc chắn phải nhắc tới HLV Jose Mourinho với một tầm nhìn cực kỳ chiến lược cho đội bóng thành London.

1.Một “Chelsearinho” hoàn toàn mới

Mùa hè năm ngoái, Jose Mourinho đã quay trở lại sân Stamford Bridge với tham vọng sẽ xây dựng lại “đế chế Chelsea” theo con đường riêng của mình. Và cũng giống như cách đây gần một thập kỷ, “Người đặc biệt” vẫn được các cổ động viên nhiệt tình chào đón đồng thời vị chủ tịch hào phóng Roman Abramovich lại tiếp tục “móc hầu bao” để chiều ý nhà cầm quân người Bồ trên TTCN.

Sau khi vị chiến lược gia 51 tuổi mang về London những Andre Schurrle, Willian hay Samuel Eto’o, báo giới đã không ít lần đặt dấu hỏi về tính hiệu quả của những bản hợp đồng này. Rồi nhiều người còn thắc mắc vì sao một Mata từng được bình chọn là “xuất sắc nhất Chelsea” trong hai mùa giải liên tiếp lại không có suất đá chính trong đội hình. Thế nhưng, cuối cùng, Mourinho đã chứng minh cho tất cả thấy vì sao mình lại quyết định như vậy. Đó là lựa chọn của ông, lựa chọn để làm nên một The Blues mới hoàn toàn khác biệt và cho tới bây giờ, mọi thứ là đúng đắn.

Với bản hợp đồng mang tên Nemanja Matic trong “phiên chợ đông” vừa rồi, Chelsea đang từng bước hoàn thiện đội hình theo hướng “cơ bắp hóa” một cách toàn diện. Không còn nhiều cầu thủ chơi kỹ thuật ở trên sân nhưng đội bóng thủ đô London vẫn có thể tấn công một cách ào ạt, bất ngờ và đầy hiệu quả. Bên cạnh đó, khả năng phòng ngự, dưới thời HLV Jose Mourinho vẫn luôn là tôn chỉ được ưu tiên hàng đầu. Và sự thành công của The Blues cho tới thời điểm này, được minh chứng một phần nào đó qua ngôi đầu bảng xếp hạng Premier League mà họ mới giành lấy hồi cuối tuần vừa rồi có thể lý giải trên một khía cạnh. Đó là việc “Người đặc biệt” đã biến Chelsea thành một cỗ máy thực sự, một cỗ máy dựa trên nền tảng thể lực và tốc độ.

jose mourinho
Jose Mourinho đã quyết định xây dựng Chelsea đi theo con đường riêng của mình

2.Dấu ấn từ hàng tiền vệ giàu sức chiến đấu

Juan Mata không có chỗ đứng và buộc phải chuyển tới Man United. Nhiều người đã “trách móc” HLV Jose Mourinho vì sao lại để mất đi một tài năng bậc nhất châu Âu cho đối thủ nhưng cho tới giờ, nhìn vào đội hình của Chelsea, ai cũng hiểu rằng sân Stamford Brdige không phải “đất diễn” cho ngôi sao người Tây Ban Nha. Hàng tiền vệ công của The Blues với những Eden Hazard, Oscar, Willian hay Schurrle đương nhiên giàu sức chiến đấu hơn hẳn. Trong trận thắng Man City 1-0 mới đây, thậm chí Mourinho còn xếp Ramires lên đá “hộ công lùi” để hạn chế sức mạnh của The Citizen ở tuyến giữa. Và hiệu quả như thế nào thì tất cả đều thấy, cầu thủ người Brazil đã chơi như một… hộ vệ.

Đối với cặp tiền vệ trung tâm, Mourinho đã tận dụng tối đa khả năng của David Luiz khi để anh chơi ở vị trí có vẻ “trái sở trường” này. Tuy nhiên chính sự năng nổ, nhiệt tình của cựu ngôi sao Benfica đã giúp Chelsea có thêm một “máy quét” cực kỳ hiệu quả ở giữa sân. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của tân binh Nemanja Matic gần như đã giúp “Người đặc biệt” giải quyết xong xuôi bài toán tuyến giữa vồn tồn tại từ hồi đầu mùa tới giờ. Cầu thủ người Serbia không chỉ giỏi phòng ngự mà còn phát động tấn công tốt, luôn xuất hiện kịp thời ở bất cứ điểm nóng nào trên sân đồng thời sở hữu cả khả năng sút xa, đánh đầu cực kỳ lợi hại.

Với Mourinho, mọi thứ cần được xây dựng dựa trên tuyến giữa cực mạnh
Với Mourinho, mọi thứ cần được xây dựng dựa trên tuyến giữa cực mạnh

3.Lối chơi xoay quanh “hạt nhân” Eden Hazard

Cho tới thời điểm này, có thể nhận định rằng Hazard chính là “cầu thủ chơi tự do” nhất trong đội hình Chelsea. Trên thực tế, việc HLV Mourinho quyết định xây dựng The Blues xoay quanh “hạt nhân” là tiền vệ người Bỉ cũng hoàn toàn hợp lý. So với “cựu binh” Mata, Hazard chưa chắc đã kỹ thuật bằng, chưa chắc đã sáng tạo bằng nhưng bù lại, anh có nền tảng thể lực tốt hơn, sở hữu tốc độ nhanh hơn và quan trọng là Hazard luôn biết lùi về phòng ngự trong trường hợp cần thiết. Đó mới là điều mà Mourinho cần.

Mặc dù là cầu thủ chơi thiên về kỹ thuật nhưng Hazard cũng khá mạnh mẽ trong tranh chấp, đây là điểm khác biệt so với nhiều ngôi sao tấn công khác mà HLV Mourinho lại rất “kết” ưu điểm này. Hãy thử hình dung, một hàng tiền vệ công bao gồm Hazard-Ramires-Willian, phía trên là trung phong cắm Samuel Eto’o cùng cặp đôi Luiz-Matic phía sau, khi đó Chelsea sẽ mạnh mẽ đến nhường nào. Đội bóng thủ đô London có thể tổ chức tranh cướp bóng ngay từ bên phần sân đối phương và trước khi đối thủ tìm được đường triển khai bóng tới khu vực cấm địa The Blues, họ sẽ phải vượt qua một hệ thống phòng ngự nhiều tầng.

eden hazard
Eden Hazard chính là "nhạc trưởng" của Chelsea trong mùa giải này

4.Phản công nhờ tốc độ, chiến thắng nhờ thể lực

Đương nhiên khi chấp nhận chủ động nhường thế trận cho đối phương, đồng nghĩa với việc Chelsea sẽ tập trung cho các tình huống phản công nhanh. Đây cũng là một “đặc sản” của nhiều đội bóng dưới bàn tay dẫn dắt của HLV Jose Mourinho. Trong đội hình The Blues hiện giờ, có quá nhiều cầu thủ thích hợp với lối đá này, như Hazard, Willian, Schurrle, Eto’o hay cả Ramires. Tất cả đều có tốc độ bứt phá hết sức đáng nế, bên cạnh đó còn sở hữu khả năng tì đè tốt.

Ngoài ra, các cầu thủ Chelsea hiện tại đều có nền tảng thể lực tương đối dồi dào, đủ sức tạo nên đột biến trong khá nhiều thời điểm quan trọng. Đối với những trận đấu có tính chất quyết định, như ở Champions League chẳng hạn, sự lì lợm là yếu tố “sống còn” và một “Chelsearinho” bền bỉ chắc chắn sẽ hứa hẹn làm nên chuyện.

Vẫn chưa thể nói trước điều gì về sự thành công hay thất bại của Chelsea trong mùa giải năm nay nhưng rõ ràng, hình bóng của một đội bóng hoàn toàn mới mẻ dưới triều đại HLV Jose Mourinho đã dần dần lộ diện. Đó vẫn là một The Blues thực dụng, hiệu quả nhưng có vẻ hoàn thiện hơn phiên bản lần trước. Và nền tảng của đội bóng thành London chính là hai yếu tố cơ bản, thể lực và tốc độ.

  • Nam Anh 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X