Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Chelsea vẫn sẽ sống dù thiếu Costa

Thứ Ba 17/01/2017 15:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rodrigo Diaz de Vivar là một lãnh chúa, bậc thầy quân sự người Castilia vào thế kỷ 11 với biệt danh El Cid. Tên tuổi của ông nổi danh khắp đất nước Tây Ban Nha thời điểm đó, nhưng ông đã qua đời do trúng một mũi tên độc trong một cuộc xâm lăng của những người Hồi giáo vào năm 1099. Truyền thuyết kể rằng người vợ của ông đã buộc thi thể của ông ngồi lên yên ngựa và tiếp tục xung trận nhằm cổ vũ tinh thần quân sĩ cũng như làm kinh sợ đối thủ. Kết quả là đội quân của ông đã giành chiến thắng.

Tình thế của Chelsea lúc này cũng tương tự như thế, khi họ sở hữu một nhà cầm quân có khả năng xoay xở tốt nhất thế giới ở thời điểm này: Antonio Conte.

Goc nhin Chelsea van se song du thieu Costa hinh anh goc
Diego Costa sẽ ra đi vào mùa hè?

Mùa giải đang bước vào giai đoạn mà các đội bóng cố gắng đạt được sự ổn định. Chính vì thế mà những rắc rối về tiền đạo Diego Costa trong thời gian gần đây đã khiến cho những người hâm mộ The Blues phải đau đầu. Phía Chelsea cho rằng Costa từ chối thi đấu do lưng của anh vẫn đang gặp những vấn đề vốn đã thành mãn tính, tuy vậy, giới thạo tin lại cho rằng chính những mâu thuẫn giữa tiền đạo người Tây Ban Nha và HLV Antonio Conte đã dẫn tới việc Costa không chịu ra sân. Thậm chí một nhà báo uy tín còn tiết lộ rằng Conte đã chửi bởi Costa trên sân tập và hét lên rằng: “Hãy cút sang Trung Quốc!”

Không cần biết nguyên nhân nào dẫn đến vụ lùm xùm này, nhưng thực tế là cầu thủ sinh ra tại Brazil đã bị gạch tên ra khỏi danh sách đăng ký tham dự trận đấu với Leicester City. Thông tin này khiến cho dư luận nhanh chóng nghi ngờ về việc Chelsea sẽ sụp đổ, đặc biệt là sau khi chuỗi 13 trận thắng liên tiếp của họ bị Tottenham chặn lại cách đây 2 tuần. Thậm chí những hội CĐV Chelsea tại Anh còn ngồi lại với nhau để tạo ra một buổi “talkshow” với chủ đề: “Liệu Chelsea có sống sót khi thiếu vắng Diego Costa?”

Conte nhắn nhủ Costa: Tiền không phải tất cả
Trước nguy cơ để mất tiền đạo chủ lực Diego Costa vào tay các đội bóng Trung Quốc, HLV Antonio Conte đã nhắn nhủ cậu học trò rằng “tiền không phải tất cả”.

Trước hết, cần phải khẳng định tầm quan trọng của Diego Costa với Chelsea trong giai đoạn lượt đi là không ai sánh được. Diego Costa dẫn đầu danh hiệu vua phá lưới với 14 bàn thắng. Không chỉ là số lượng mà chất lượng các pha lập công của cựu tiền đạo Atletico Madrid cũng rất quan trọng. Costa đã ghi bàn quyết định giúp Chelsea giành chiến thắng trong 6 trận đấu của lượt đi, cũng như mang về trận hoà duy nhất của The Blues trong giai đoạn lượt đi trên sân của Swansea.

Tuy vậy, việc bất ngờ mất đi cầu thủ quan trọng nhất đội bóng không phải điều gì lạ lẫm đối với Conte. Ngay ở mùa hè năm ngoái, ông thậm chí đã phải đối mặt với việc không có hai lá bài quan trọng ngay trước thềm VCK EURO 2016.

ĐT Italia trải qua vòng loại với bộ khung 4-3-3, dựa vào tài năng của cặp đôi Marco Verratti và Claude Marchisio ở trung tâm hàng tiền vệ. Điều đó giúp Azzurri đã luôn tạo ra thế trận chủ động trước mọi đối thủ, đặc biệt là với tài năng của Verratti. Thế nhưng tiến gần đến giải đấu tại Pháp, cặp đôi này bất ngờ dính chấn thương và buộc phải vắng mặt, điều này khiến Conte phải tìm cách thích nghi.

Goc nhin Chelsea van se song du thieu Costa hinh anh goc 2
Antonio Conte sẽ chứng minh tài xoay xở của mình

Bóng đá Italia vốn đang không sản sinh ra được những chân sút trẻ đẳng cấp, vì thế ông buộc phải sử dụng cặp tiền đạo hạng hai là Graziano Pelle và Eder Martins. Đồng thời tạo ra một lối chơi phòng ngự phản công, đề cao yếu tố chiến thuật, thể lực và tập thể. Italia bước vào giải đấu với thắng lợi thuyết phục 2-0 trước ĐT Bỉ. Conte quay về sử dụng sơ đồ 3-5-2 vốn đã giúp ông thành công tại Juventus, biến HLV Marc Wilmots trở thành một kẻ học việc không hơn.

Giaccherini, cầu thủ thậm chí còn không được người hâm mộ Sunderland nhớ đến, bất ngờ trở thành mắt xích quan trọng ở tuyến giữa của Italia. Còn Azzurri đi một mạch đến tứ kết và chỉ chịu thất bại trước ĐT Đức trên loạt đá penalty may rủi.

Trở lại trận đấu tại King Power, Conte không tạo ra nhiều thay đổi về mặt chiến thuật. Sự xuất hiện của Willian thay cho Diego Costa càng giúp cho The Blues trở nên biến ảo và buộc hàng thủ của Leicester City với Robert Huth và Wes Morgan phải mắt những sai lầm. Một hậu vệ trái như Marcos Alonso cũng đã lập cú đúp và suýt có hat-trick. Điều đó cho thấy rằng khả năng ghi bàn của Chelsea có thể đến từ bất cứ vị trí nào.

Chelsea có thể mất Diego Costa như cái cách vương quốc Castilia mất đi El Cid. Tuy nhiên hình tượng của một Chelsea bất khuất vẫn tồn tại với tài xoay xở của Antonio Conte. Nhà cầm quân người Ý đã giành chiến thắng ở 50 trong tổng số 59 trận đấu gần nhất tại Serie A và Premier League, và chưa có dấu hiệu nào cho thấy ông sẽ dừng lại.


Hàn Phi – (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X