Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Arsenal sẽ sử dụng bom tấn Aubameyang như thế nào?

Thứ Tư 31/01/2018 17:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Theo xác nhận của HLV Arsene Wenger, khả năng tiền đạo Aubameyang hoàn tất việc chuyển tới Arsenal là rất cao, sau khi Pháo thủ chấp nhận trả 60 triệu bảng.


Mới nhất, “Giáo sư” đã khẳng định thương vụ Aubameyang đang tiến triển rất tốt, đồng thời cho rằng tiền đạo người Gabon sẽ đem lại hiệu ứng đáng kể trên hàng tấn công cho Pháo thủ. Với tính cách của một người thận trọng như Wenger, ông sẽ không nói như vậy, trừ khi Arsenal thực sự đã tiến rất gần chân sút sinh năm 1989.
 
Goc nhin Arsenal se su dung bom tan Aubameyang nhu the nao hinh anh
Aubameyang chuẩn bị gia nhập Arsenal

Mức giá 55-60 triệu bảng dù cao nhất lịch sử Arsenal, nhưng không là gì trong thời buổi bão giá hiện nay. Mới đây, Man City đã đem về trung vệ Laporte từ Bilbao với mức giá tương tự, bởi vậy có thể bỏ qua những áp lực trước mắt khi Pierre-Emerick Aubameyang cập bến Emirates. Vấn đề bây giờ chỉ là, liệu cầu thủ này có thể nhanh chóng hòa nhập với một giải đấu mới hay không, và anh sẽ chơi với sơ đồ nào?
 
Khúc mắc duy nhất của Pháo thủ ở thời điểm này, là cho dù ngôi sao sáng nhất Alexis Sanchez đã ra đi nhưng họ đã đem về Mkhitaryan thay thế. Bởi vậy, vấn đề ở chỗ nếu Aubameyang đá chính, một cái tên khác sẽ phải ngồi dự bị. Và xét trong bối cảnh hiện tại, không ai phù hợp với vai trò này hơn Alexandre Lacazette, người hiện tại đang là bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử Arsenal (46,5 triệu bảng chưa kể phụ phí).
 
Nếu muốn “nhét” cả 2 tiền đạo của mình ra sân, Arsene Wenger buộc phải sử dụng sơ đồ 3-5-2, vốn không phải điểm mạnh của mình. Hoặc không, “Giáo sư” có thể phải hy sinh một trong hai tiền đạo bom tấn, và tất nhiên người đó không phải là Aubameyang. Xét tương quan, cả Lacazette lẫn Aubameyang đều mạnh ở khả năng dứt điểm hay chạy chỗ, nhưng tiền đạo Dortmund lại không thể chuyền bóng như Lacazette. Đó là điểm yếu, cũng là thuận lợi để tiền đạo người Gabon độc chiếm vị trí cao nhất hàng công Pháo thủ.
 
Goc nhin Arsenal se su dung bom tan Aubameyang nhu the nao hinh anh 2
Aubameyang và Mkhitaryan sẽ hội ngộ trong màu áo mới

Bởi vậy, phương án an toàn nhất có thể giữ nguyên đội hình hiện tại (3-4-2-1 hoặc 3-4-3), đó là Lacazette sẽ phải lên ghế dự bị. Khi đó, Mkhitaryan sẽ thay thế trực tiếp Alexis Sanchez trong vai trò hỗ trợ tiền đạo chủ lực, cùng với Mesut Ozil. Sơ đồ này có thể phát huy tối đa phẩm chất của các cầu thủ Arsenal, vốn đã làm quen với cách di chuyển kể từ cuối mùa giải trước. Có chăng, tân binh Mkhitaryan sẽ phải học cách thích nghi với toàn đội, bởi ở M.U anh được sử dụng theo một cách khác.
 
Một sơ đồ khác Wenger có thể nghĩ đến, đó là đội hình mà ông đã sử dụng trong 2 trận gần nhất (4-3-3). Tại đó, Aubameyang vẫn đóng vai trò chủ công, và hỗ trợ cho anh sẽ là bộ đôi Mesut Ozil – Henrikh Mkhitaryan. Tuy nhiên, “Giáo sư” có thể thử nghiệm Alexandre Lacazette trong vai trò một vệ tinh bên cánh trái, tận dụng khả năng di chuyển và kiến tạo của cầu thủ này. Dù vậy, sơ đồ này sẽ khiến Pháo thủ tự hạn chế khả năng của tiền đạo người Pháp khi để anh chơi quá xa khung thành.
 
Tóm lại, sẽ không thể có sơ đồ nào hài hòa cả 4 cầu thủ tấn công xuất sắc nhất mà Arsenal đang sở hữu, hay chính xác hơn, là giữa Lacazette và Aubameyang. Bởi vậy, phương án tối ưu mà đội chủ sân Emirates có thể sử dụng, chính là thay phiên 2 tiền đạo của mình. Trong quá khứ, Real Madrid từng áp dụng phương pháp này với bộ đôi tiền đạo Karim Benzema cùng Gonzalo Higuain, và cả 2 đều đã có những đóng góp rất lớn cho đội nhà khi liên tục ghi bàn.
 
4231
Sơ đồ thiếu cân bằng nếu Wenger quyết định dùng cả 2 tiền đạo
3421
Hoặc Wenger có thể để hẳn Lacazette ở ngoài
Ngoài ra, theo luật mới của UEFA thì mỗi CLB sẽ chỉ được đăng ký thêm 1 cầu thủ từ Champions League sang Europa League (và ngược lại). Điều này có nghĩa Arsenal sẽ chỉ có thể bổ sung 1 trong 2 tân binh của mình (Mkhitaryan hoặc Aubameyang). Đến đây, phương án sử dụng cầu thủ của Wenger sẽ thuận lợi hơn nhiều, vì khả năng ông sẽ đưa Micki vào danh sách bổ sung. Đồng nghĩa, Pierre-Emerick Aubameyang sẽ chỉ có Premier League để chiến đấu, còn Europa League là chỗ của Alexandre Lacazette.
 
Đó là cách tốt nhất để hài hòa 2 chân sút đắt giá nhất lịch sử CLB, khi để mỗi người đảm nhiệm một đấu trường. Tại giải Ngoại hạng, Pháo thủ đang ngày càng xa rời mục tiêu của mình, và họ sẽ phải dồn sức để tập trung giành Europa League. Vấn đề coi như có thể giải quyết nhưng về lâu về dài, điển hình là ở mùa giải tới, Wenger sẽ lại phải đối mặt với bài toán có cả 2 chân sút trên hàng tiền đạo. Thuận lợi? Không, đó là hậu quả của việc Arsenal đã quá bị động trên thị trường chuyển nhượng. Và có lẽ, người hâm mộ Pháo thủ nên cầu nguyện bom tấn Aubameyang thành công thì hơn.
 
Tổng quan về tiền đạo Aubameyang tại Dormund
Pierre-Emerick Aubameyang

Quan điểm: Mkhitaryan và Aubameyang vẫn là chưa đủ để cứu Arsenal
Arsenal đang cố gắng bổ sung những cầu thủ tấn công tầm cỡ thế giới để khỏa lấp cho sự ra đi của Alexis Sanchez. Nhưng đó chưa hẳn đã là điểm yếu lớn nhất của...
Nguyệt Anh – Bóng đá 24h
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X