Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Arsenal đang lãng phí tài năng của Mesut Ozil

Thứ Hai 14/09/2015 18:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Theo những thống kê mới nhất, Mesut Ozil của Arsenal chính là tiền vệ có nhiều đường chuyền sáng tạo nhất trong 5 vòng đầu đầu tiên của Premier League 2015/16. Việc những chân sút của Pháo thủ dứt điểm quá tệ khiến những nỗ lực của Ozil chưa được đền đáp xứng đáng.


Từ khi cập bến Arsenal, tiền vệ Mesut Ozil đã ngay lập tức chứng tỏ được khả năng của mình. Tuyển thủ người Đức là cầu thủ quan trọng bậc nhất trong sơ đồ chiến thuật của HLV Wenger, trở thành một trong những tiền vệ làm bóng xuất sắc hàng đầu Premier League. Theo trung tâm dữ liệu thể thao Opta, nếu tính từ tháng 1/2015 đến nay, Ozil là cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn nhất cho đồng đội với 76 lần, hơn đứt bất cứ một ngôi sao nào khác của Premier League. Cần phải lưu ý rằng, đó chưa phải là số đường chuyền thành bàn (assists), mà chỉ là các đường chuyền đưa đồng đội vào thế có thể dứt điểm thành bàn (KeyPasses). Mặc dù tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn như vậy, nhưng việc các chân sút của Pháo thủ tận dụng quá kém khiến số lần kiến tạo thành bàn của Ozil không cao bằng Cesc Fabregas của Chelsea, hay Sigurdsson của Swansea.
Ozil sang tao nhung hang cong Arsenal khong the tan dung hinh anh
Ozil là tiền vệ sáng tạo nhất Premier League 2015/16
Tại Premier League 2015/16, Mesut Ozil tiếp tục chứng tỏ khả năng sáng tạo của mình trên hàng công của Arsenal. Trong trận thua West Ham 0-2, Ozil là cầu thủ có số lần chạm bóng nhiều nhất bên phía Arsenal (91 lần). Tiền vệ người Đức cũng là cầu thủ có số lượng “KeyPasses” lớn nhất (4 lần). Trong chiến thắng 2-1 trước Crystal Palace, Ozil cũng 4 lần đưa đồng đội vào tư thế có thể dứt điểm, tỉ lệ chuyền bóng chính xác của anh ở trận đấu này lên tới 98%. Ở trận hòa Liverpool ở vòng 3, Ozil cũng sở hữu 115 lần chạm bóng và 3 “KeyPasses”. Ở trận đấu gặp Stoke City đêm thứ Bảy vừa qua trong khuôn khổ vòng 5 Premier League, cựu tiền vệ của Real Madrid cũng thi đấu khá ấn tượng. Ngoài đường chuyền như đặt giúp Theo Walcott ghi bàn mở tỷ số cho Pháo thủ, anh còn có 9 cú căng ngang vào vòng cấm, 8 lần tạo cơ hội dứt điểm cho đồng đội và tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 88%.
Vị trí tiền đạo của Arsenal có thực sự không gặp vấn đề?
(Bongda24h.vn) – Cả hai tiền đạo chủ lực của Pháo thủ là Giroud và Walcott đều đã ghi bàn trong trận đấu gặp Stoke City cuối tuần qua. Tuy nhiên có thực sự là...
Như vậy, sau 4 lần ra sân từ đầu mùa tiền vệ người Đức sở hữu tới 19 lần tạo cơ hội dứt điểm cho đồng đội, không một cầu thủ nào tại Premier League có thể làm được như Ozil. Vua kiến tạo mùa trước, Cesc Fabregas chỉ có 8 “KeyPasses”, thông số này của David Silva (Man City) là 13, Juan Mata (M.U) là 11 còn Philippe Coutinho (Liverpool) chỉ là 2. Như vây, rõ ràng Ozil là tiền vệ sở hữu nhiều đường chuyền đưa đồng đội vào tư thế có thể ghi bàn nhất, thế nhưng khả năng đồng đội tận dụng được cơ hội do anh tạo ra là không cao. Cụ thể, cầu thủ sinh năm 1988 mới chỉ có 2 đường kiến tạo thành bàn, ngang với Mata cầu thủ mới chỉ có 11 “KeyPasses”. Đặc biệt, mặc dù Ozil vượt trội so với David Silva về số lần tạo cơ hội dứt điểm cho đồng đội (19 so với 13) nhưng ngôi sao của Man City đã sở hữu tới 4 kiến tạo. Điều này cho thấy khả năng tận dụng cơ hội của các cầu thủ Man City là tốt hơn những đồng đội của Ozil tại Arsenal.
Ozil sang tao nhung hang cong Arsenal khong the tan dung hinh anh 2
Hàng công Arsenal thi đấu kém hiệu quả ở mùa giải 2015/16
Nếu phải chứng minh hàng công của Arsenal đã chơi tệ như thế nào thì hãy nhìn những thống kê dưới đây. Sau 5 trận đã đấu tại Premier League 2015/16, các cầu thủ Arsenal đã tung ra tổng cộng 110 cú sút, trong đó có 37 cú đá đi trúng khung thành. Vậy Pháo thủ ghi được bao nhiêu bàn thắng? Vỏn vẹn 5 bàn, đúng hơn phải là 4 bàn vì trong chiến thắng 2-1 trước Crystal Palace bàn thắng thứ hai mà đội bóng chủ sân Emirates ghi được là do hậu vệ của Palace phản lưới nhà. Ở những trận đấu đã qua, Arsenal đều áp đảo về tỉ lệ kiểm soát bóng, điều đó khiến họ tạo ra rất nhiều cơ hội, song việc hàng công thiếu sắc bén là nguyên nhân khiến đội bóng thành London không thể chuyển hóa những cơ hội thành những bàn thắng. Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng cho Arsenal ở mùa giải trước Alexis Sanchez chưa có một pha lập công nào, dù anh có rất nhiều cơ hội. Olivier Giroud và Theo Walcott đã có tổng cộng 3 bàn, thế nhưng nếu tận dụng cơ hội tốt hơn số lượng bàn thắng mà bộ đôi này có thể đem về không dưới 5 bàn. Thế mới thấy các tiền đạo của Arsenal đang có vấn đề. Chính việc họ bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn khiến đóng góp của tiền vệ kiến thiết như Ozil chưa được nhìn nhận đúng mức.

Ở kỳ chuyển nhượng hè 2015, NHM Arsenal từng kỳ vọng đội bóng sẽ mang về những bản hợp đồng lớn. Nhưng rốt cuộc, Arsenal vừa kết thúc một mùa chuyển nhượng cực kỳ nghèo nàn, kèm theo đó, người ta lại thấy hình ảnh của một Wenger bảo thủ, dè sẻn đến thất vọng. Những cái tên thượng thặng lần lượt trôi qua trong sự tiếc nuối của các CĐV, giả sử Arsenal chiêu mộ thành công Karim Benzema hoặc Edinson Cavani, những cơ hội do Ozil tạo ra sẽ được tận dụng triệt để, khi đó những đóng góp của tiền vệ người Đức sẽ được ghi nhận xứng đáng.

Video Tổng hợp: Arsenal 2-0 Stoke City (Vòng 5 Premier League 2015/16)


Vương Ngân – Theo Thể Thao Việt Nam
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X