Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc M.U: Van Gaal và cái chết trong giấc mơ…

Thứ Tư 25/05/2016 19:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Van Gaal mới chính thức bị ban lãnh đạo Manchester United sa thải nhưng người hâm mộ của họ đã làm điều đó từ cách đây 8 tháng. Khi mà “Tulip thép” chọn cho mình và đội bóng một con đường tất cả đều không muốn đồng hành, dĩ nhiên không thể đến được đích và ông “chết” trong giấc mơ đó cũng là cái kết khó tránh.


Triều đại của HLV Louis van Gaal trong 2 mùa giải qua tại Man United gần như là thảm họa. Danh hiệu mới giành được tại cúp FA chỉ như một khoảng lặng yên bình hiếm hoi với người hâm mộ đội bóng khi họ đã đau lòng, xót dạ suốt gần một năm trời. Quãng thời gian tươi đẹp nhất của M.U dưới thời Van Gaal tới vào cuối mùa 2014/15 khi họ giành tới 9 chiến thắng sau 11 vòng đấu bao gồm cả màn vùi dập kình địch Man City 4-2 để chắc suất trong tốp 4 Premier League.

Goc MU Van Gaal va cai chet trong giac mo… hinh anh
Van Gaal cùng M.U đã có giai đoạn cuối mùa 2014/15 thành công

Không những thế, với sơ đồ 4-3-3 đầy tốc độ, M.U đã ghi tới 25 bàn chỉ sau 11 trận đó và làm nức lòng người hâm mộ. Nhưng chẳng hiểu sao khi bước sang mùa mới 2015/16, Van Gaal lại quyết định phá hẳn đi hình ảnh đẹp đẽ đó Bầy quỷ đỏ để chọn cho họ một phong cách cá tính hơn song không hề dễ nhìn, dễ xem. M.U của ông trở nên thận trọng tới mức hèn nhát với vô số những đường chuyền ngang, chuyền về và gần như không ai được phép đi bóng qua người trước khi bóng đến 1/3 sân đối phương. M.U là đội lọt lưới ít nhất Premier League mùa này với chỉ 35 bàn thua sau 38 trận (bằng với Tottenham) song điều đó cũng chẳng có nhiều ý nghĩa khi họ chỉ ghi được có 49 bàn, thành tích kém nhất của hàng công đội chủ sân Old Trafford suốt từ năm 1990 tới nay. Tính ra Quỷ đỏ cũng có tới 10 trận không thể ghi bàn mùa này, nhiều nhất của họ trong kỷ nguyên Premier League.

Những người dân lao động ở thành phố công nghiệp Manchester quanh năm suốt tháng đã phải làm việc tối mặt nay lại phải đến sân để chịu đựng các học trò Van Gaal quần quật ở dưới sân và đó là điều không thể chấp nhận. Đáng nói là ở chỗ truyền thống của đội bóng nhiều năm qua đã là cống hiến cho khán giả những phút giây giàu tính giải trí và chiến lược gia người Hà Lan đã đi ngược lại với điều đó.

Goc MU Van Gaal va cai chet trong giac mo… hinh anh 2
Nhưng ông đã đập đi xây lại để thêm dấu ấn của mình

Không chỉ 1 mà ít nhất 3 lần các cầu thủ M.U đã chủ động “xé bài” để chơi theo cách của mình thông qua những tiết lộ của Marouane Fellaini, Jesse Lingard và Wayne Rooney. Tất cả đều chung một quan điểm rằng họ cũng như các đồng đội muốn được tự do chơi bóng đá nhiều hơn thay vì bị gò vào một khuôn khổ chiến thuật mà triều đại Van Gaal áp đặt. Dĩ nhiên ông thầy của họ không thể hài lòng về điều này với tuyên bố chắc nịch: “không có ai được phép tự do chơi trong đội bóng này”.

Có thể nói Van Gaal đã chọn cho mình một con đường đầy gian nan, hiểm trở và không ai muốn cùng ông đồng hành từ các CĐV cho tới các cầu thủ. Rõ ràng chiến lược gia người Hà Lan muốn để lại dấu ấn đậm nét trong giai đoạn cuối tại M.U và cũng là sự nghiệp của mình. Chỉ có điều hiệu quả có được với Van Gaal và M.U lại không được như mong đợi. Năm ngoái M.U về đích trong tốp 4 Premier League cũng mới chỉ dừng ở mức tạm hài lòng còn đến năm nay thậm chí họ còn chẳng hoàn thành mục tiêu này.

HLV Van Gaal 2015-16
Để rồi nhận lấy kết cục không mong muốn

“250 triệu bảng vứt vào sọt rác!”, nhiều fan của đối thủ đã hét lên đầy giễu cợt như vậy trong những trận đấu gần đây của M.U. Cúp FA là một niềm vui, nhưng nó quá nhỏ bé nếu so với nỗi đau tinh thần những người yêu mến Quỷ đỏ phải chịu suốt thời gian dài. Nhìn cách đoàn quân của Van Gaal chật vật vượt qua Everton rồi Crystal Palace, những đội chỉ đứng thứ 11 và 15 tại Premier League mùa này tại bán kết và chung kết cúp FA, chiến thắng của họ cũng mất đi sự thuyết phục.
comment leftMột nhà lãnh đạo giỏi nhất khi mọi người gần như không biết ông ta hiện hữu. Và khi đạt được mục tiêu, ông ta sẽ nói rằng: chúng tôi đã cùng nhau hoàn thành nó.
Lão Tử
comment right

Van Gaal đã đi ngược lại với răn dạy của người xưa. Ông mơ một giấc mơ tập thể thành công và cá nhân mình là nhân vật chính trong đó. Chỉ có điều đời không như là mơ và đời đã giết mơ. Van Gaal đã bị sa thải, đã “chết” trên chính con đường mà ông rất quyết tâm nhưng chẳng thể đi đến đích. Nhà cầm quân 64 tuổi từng cho rằng người hâm mộ đã làm hại M.U bởi “kỳ vọng quá cao” ở đội bóng. Nhưng ước vọng về một sự thăng tiến, năm sau hơn năm trước không hề là quá đáng và Van Gaal phải chấp nhận sự thật đó.

Nếu được quay ngược thời gian, mong rằng Van Gaal sẽ chọn cho mình một con đường khác, êm đềm và vui vẻ hơn…

Toàn văn tâm thư chia tay Man Utd đầy cảm xúc của Louis van Gaal
(Bongda24h.vn) – HLV Louis van Gaal sau khi chính thức chia tay Manchester United, đã viết một lá thư tri ân đối với người hâm mộ, được đăng trên trang chủ đội...

Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X