Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc M.U: Van Gaal bối rối từ cách chọn đội trưởng

Thứ Bảy 12/03/2016 13:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Thời gian gần đây HLV Louis van Gaal bất ngờ trao chiếc băng đội trưởng cho tiền vệ Juan Mata, khi mà Wayne Rooney vắng mặt. Trong một mùa giải mà ông đã mắc quá nhiều sai lầm thì quyết định này cũng chỉ như muối bỏ biển, nhưng không vì thế mà dư luận không thể đặt nghi vấn.

Người hâm mộ đang cố gắng tìm ra bất cứ điểm tích cực nào sau gần 2 năm nắm quyền chỉ đạo Manchester United. Ông đã dùng tới khoảng 250 triệu bảng để mua sắm cầu thủ qua 4 kỳ chuyển nhượng đã qua, nhưng cả kết quả lẫn màn trình diễn của đội bóng cũng không có thêm điểm tích cực. Nhiều người cho rằng ông đã ươm mầm cho các tài năng “cây nhà lá vườn” toả sáng như Marcus Rasford, Cameron Borthwick-Jackson hay Jesse Lingard. Thế nhưng đó đều là những thành công không nằm trong dự định của chiến lược gia người Hà Lan. Những cầu thủ trẻ kể trên sẽ khó lòng nào xuất hiện trên băng ghế dự bị nếu như M.U không trải qua cơn khủng hoảng chấn thương như ở mùa giải này.

Mata choi mo nhat truoc Liverpool
Mata chơi mờ nhạt trước Liverpool

Chấn thương cũng đã cướp đi của Manchester United chú “quỷ đầu đàn” trong thời gian qua, đó là Wayne Rooney, để rồi Louis van Gaal băn khoăn và bối rối không biết chọn ai làm người lãnh đạo đội bóng. Khi mà tiền đạo số 10 vắng mặt, “Tulip thép” sẽ lựa chọn đội phó Carrick làm người giữ chiếc băng đội trưởng cho đội bóng. Với thâm niên gần một thập kỷ gắn bó với đội bóng chủ sân Old Trafford, cựu tiền vệ của Spurs hoàn toàn xứng đáng và phù hợp cho vai trò này. Nhưng Carrick thường xuyên phải vật lộn với chấn thương và nếu anh không thể ra sân, chiếc băng đội trưởng sẽ thuộc về Chris Smalling, một trung vệ đang dần trở thành số 1 của Premier League.

Quyết định chọn đội trưởng của Louis van Gaal vẫn phù hợp cho đến khi ông quyết định trao nó cho tiền vệ người Tây Ban Nha, Juan Mata. Đó là trận đấu trước Watford vào đầu tháng 3 này, khi mà đến cả Smalling cũng dính chấn thương và không thể thi đấu. Ở đội hình ra sân của M.U hôm đó, Mata không hẳn là người có thâm niên cao nhất với đội bóng, nhưng anh vẫn là sự lựa chọn được cho là hợp lý hơn so với David de Gea khi mà không nhiều HLV có xu hướng lựa chọn thủ môn làm đội trưởng, trừ khi anh ta là một biểu tượng của đội bóng. Đó là trận đấu mà Juan Mata đã ghi bàn thắng quyết định từ chấm đá phạt trực tiếp, khép lại một ngày trọn vẹn với cá nhân anh.

Juan Mata nói gì khi lần đầu tiên trong sự nghiệp nhận thẻ đỏ?
(Bongda24h.vn) – Tiền vệ Juan Mata đã không giấu nổi được nỗi thất vọng sau khi phải đón nhận tấm thẻ đỏ đầu tiên trong sự nghiệp ở trận West Brom 1-0 M.U.

Đó có thể là một trong những lý do mà HLV Louis van Gaal vẫn giữ nguyên chiếc băng đội trưởng của Juan Mata cho dù Chris Smalling đã trở lại ở trận đấu gặp Liverpool vừa qua. Chiến lược gia người Hà Lan cũng có thể đã tính đến cái duyên của cầu thủ người Tây Ban Nha tại Anfield, khi anh từng lập cú đúp tại đây mùa trước. Thế nhưng ông đã dựa vào nhiều vào thống kê mà quên mất vai trò của một người đội trưởng quan trọng như thế nào, đặc biệt là ở một trận đấu tràn đầy niềm kiêu hãnh như “Derby nước Anh”. Mata chỉ là một cầu thủ ngoại quốc, hơn nữa, anh là một mẫu người trầm tính, ít nói và không đủ dũng mãnh để vực dậy tinh thần toàn đội.

Ngay cả về thể chất, Mata cũng không mang trong mình dáng dấp của một người thủ lĩnh. Anh không thể chơi quyết liệt, vào bóng mạnh mẽ hay hò hét, khuấy động cũng như cảnh tỉnh sự tập trung của các đồng đội. Mata cũng chỉ biết làm ngơ trước các quyết định có lợi dành cho đối thủ của trọng tài. Đó là những kỹ năng, hay chính xác hơn là khả năng, mà một người đội trưởng cần có. Họ có thể không phải giỏi nhất, không phải gắn bó lâu nhất, nhưng là người biết cách bảo vệ đội bóng của mình trong mọi tình huống. Về điểm này thì ít nhất Smalling cũng hơn đứt so với Mata.

Louis van Gaal da sai khi chon Mata lam doi truong
Louis van Gaal đã sai khi chọn Mata làm đội trưởng

Kết quả là lối đá của M.U trở nên rời rạc, thiếu sức sống. Liverpool đã thực sự “chơi bóng”, còn Quỷ Đỏ thành Manchester ngày hôm đó chỉ là 11 cái tên không chút sinh lực. Chính Mata cũng chỉ là cái bóng của chính anh. Vật vờ trên sân và không tạo được dấu ấn đáng kể nào, cho đến khi sớm bị thay ra khỏi sân. Wayne Rooney có thể cũng chỉ có được những màn trình diễn yếu kém như thế, nhưng anh hiếm khi bị rút ra nghỉ bởi ngoài việc là đội trưởng, Rooney còn có khả năng truyền lửa cho các đồng đội. Nhìn sang phía đối diện, khi Liverpool có một Jordan Henderson đầy ngổ ngáo, các fan của Quỷ Đỏ chỉ biết chạnh lòng.

Có lẽ đây là một trong những người đội trưởng đáng thất vọng nhất trong lịch sử các trận derby nước Anh mà có lẽ HLV Louis van Gaal mới là người đáng trách hơn cả. Quyết định sai lầm này càng chứng tỏ rằng ông không hề có một chiến lược dài hạn mà chỉ tuỳ cơ ứng biến. Theo nghĩa tiêu cực hơn, ta có thể nói rằng ông “thấy bở đào mãi”.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X