Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man Utd: Sir Alex đã đúng về “tài năng nở muộn” Lingard

Thứ Hai 15/01/2018 18:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nổi lên ở Old Trafford trong vài tháng trở lại đây là một thần tượng với cái tên quen thuộc khiến mọi người mến mộ phải ngã ngửa, thậm chí đôi phần áy náy vì đã từng coi thường và cười chê anh ra sao.


Theo thống kê, duy nhất Romelu Lukaku có sức ảnh hưởng lớn hơn Jesse Lingard trên hàng công Manchester United, mặc dù tân binh 75 triệu bảng đã tận hưởng và cả chịu đựng thời lượng thi đấu gần gấp đôi mùa giải này.

Trong khi đó, với trung bình 84 phút cho mỗi một bàn thắng và kiến tạo ở Premier League, tiền vệ người Anh cũng chỉ thua kém Mohamed Salah và Sergio Aguero ở mức độ hiệu quả trong khả năng sáng tạo.

Không tệ chút nào đối với một Lingard thường xuyên bị chế nhạo như tài năng mãi không lớn hay chuẩn mực tiêu biểu cho mặt bằng chất lượng cầu thủ xuống cấp ở Old Trafford những năm trở lại đây.

Goc Man Utd Sir Alex da dung ve tai nang no muon Lingard hinh anh
Lingard không ngừng trưởng thành và dần xóa nhòa những dè bỉu, cười chê trong quá khứ

Anh ghi bàn thắng đầu tiên của mình cho Man Utd dưới triều đại thảm họa của David Moyes, cũng như có trận đá chính đầu tiên ở Premier League ngay ở màn ra mắt Louis Van Gaal trên ghế nóng. Có lẽ những trùng hợp ngẫu nhiên đó hay thời điểm trưởng thành trong suốt thời kỳ gian khó tới giờ của một Man Utd hậu kỷ nguyên Sir Alex Ferguson khiến anh càng khó được công nhận và thực sự coi trọng tài năng.

Chưa bao giờ vơi bớt niềm tự hào, hãnh diện khi khoác lên mình tấm áo đỏ thành Manchester kể từ thuở lên 7 và giờ sau 18 năm, Lingard mới thực sự vươn mình tỏa sáng ở Old Trafford. Đủ tinh ý để nhận thấy những tia sáng le lói từ vai trò thần tài với những bàn thắng ở Wembley, tiền vệ người Anh ngày hôm nay chính thức được xem như trụ cột quan trọng trong đội hình Quỷ Đỏ, hơn chỉ là việc được nhắc tên cho có nhằm lấp đầy lực lượng hay gợi nhớ như sản phẩm tiêu biểu của một lò đào tạo trẻ xuống cấp.

“Được công nhận là tài năng trẻ là một chuyện, nhưng trở thành một cầu thủ giỏi lại là chuyện hoàn toàn khác.” – Phát biểu của Jose Mourinho sau khi Lingard ghi bàn thứ 10 của mùa giải và ấn định chiến thắng giải tỏa của Man Utd trên sân Everton. “Không ít người chẳng thể bật lên với năng lực sẵn có, họ mãi gắn liền với cái mác tài năng trẻ và dần dà trở thành cầu thủ bình thường. Lingard không phải họ, cậu ấy đã thực sự tạo nên bước nhảy vọt trong sự nghiệp.”

Jesse Lingard – người giữ lửa tại Old Trafford
Trong thời điểm ngấp nghé với những khủng hoảng tiềm tàng như hiện nay, Man United may mắn có một người dẫn đường. Không phải những ngôi sao bạc triệu, mà là...

15/12/2017, tuổi 25 được Lingard đón chào không thể ngọt ngào hơn sau hơn một tháng thăng hoa với 7 bàn/9 trận, thành tích chỉ thua một mình siêu sát thủ Harry Kane trên bình diện Premier League trong cùng thời điểm. Đó cũng là độ tuổi mà anh không còn được phân loại vào danh mục “tài năng mới nổi” nữa, dù rằng bước đột phá muộn màng đó thậm chí cũng đã được Sir Alex tiên đoán khi xưa.

“Jesse Lingard sẽ trở thành một cầu thủ lớn.” – Phát biểu của HLV huyền thoại người Scotland trong năm 2012. “Cậu ấy 19 tuổi, trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của chúng tôi và được phát triển như một Jean Tigana năm nào cho đội tuyển Pháp. Tigana chưa bao giờ thực sự gây tiếng vang cho đến tuổi 24, và tôi nghĩ Lingard cũng vậy.”

Dù lớn hơn Marcus Rashford những năm 5 tuổi, có cảm giác Lingard cũng chỉ như là đồng niên cùng thế hệ với đàn em khi chỉ xét riêng chuyện ra sân thi đấu ở Premier League. Tới giờ sau chiến thắng 2-0 rời Goodison Park, thần đồng 20 tuổi chỉ còn chơi ít hơn ông anh thân thiết vỏn vẹn 104 phút. Trái ngược lại thì Phil Jones, đồng niên thực sự của Lingard, chơi nhiều hơn anh gần 10.000 phút bất chấp cảnh dính chấn thương liên tục và dai dẳng.

Goc Man Utd Sir Alex da dung ve tai nang no muon Lingard hinh anh 2
Sir Alex đã đúng về "tài năng nở muộn" Lingard

Từ băng ghế dự bị ra đến mặt cỏ chỉ là một khoảng cách đo đạc chỉ bằng vài bước chân, nhưng đối với các cầu thủ trẻ thì nó cực lớn và quan trọng, riêng Lingard thì tựa như mênh mông vô tận. Ngồi dự bị từ tận năm 2011 dưới thời Ferguson nhưng phải mất thêm 3 năm nữa, trải qua 3 đợt tu nghiệp và 2 đời HLV ở Old Trafford, tiền vệ người Anh mới chính thức có trận đá chính thức đầu tiên trong sự nghiệp ở Man Utd.

Dấu mốc đáng nhớ và khắc ghi đó nhanh chóng bị xóa nhòa bởi 15 tháng chấn thương và thêm một đợt tu nghiệp cả mùa giải, trước khi cập bến cơ hội thứ hai trong đội hình xuất phát và dần dà, những màn trình diễn trọn vẹn 90 phút cho Lingard.

Áp lực thành công và tiền bạc trong thời đại bóng đá ngày nay, đặc biệt trông vào những sự ngắn hạn ở Old Trafford trong những năm trở lại đây, khiến sự kiên nhẫn cũng trở thành điều gì đó xa xỉ. Chính thế mà một tài năng tiến chậm, không phải chậm tiến, như Lingard phải chịu những sự coi thường không đáng mà thậm chí kéo dài tới tận bây giờ, khi Premier League dần phải để mắt chú ý anh nhiều hơn.

Jesse Lingard: Sau tất cả, số 14 đã thực sự trưởng thành
Cả mùa trước, Lingard có duy nhất 1 bàn thắng ở Premier League. Tính trên tất cả các mặt trận, số lần “nổ súng” của Lingard cũng chỉ là 5 pha lập công. Cho tới...

“Người ta kiếm tìm những thứ phức tạp, trong khi ở Jesse là một sự đơn giản đến không ngờ: Cậu ấy biết cách chơi bóng và tạo tầm ảnh hưởng của mình lên trận đấu.” – Dẫn lời Mike Glennie, người thầy đầu tiên của Lingard ở học viện bóng đá của Man Utd. Đó vẫn là mô tả chuẩn xác và đặc trưng nhất về anh cho đến ngày hôm nay.

Một lời giải thích khác cũng tương đối hiển nhiên về sự nở muộn của Lingard, đơn giản là mỗi cầu thủ có quá trình phát triển khác biệt, không ai giống ai. Bản thân Lingard thì vốn luôn chịu bất lợi so với các đồng môn cùng trang lứa ở thể hình và thể trạng hạn chế của mình.

“Sẽ đến lúc mà bạn biết mình không thể lớn thêm được nữa, và Jesse đã phải tự thích nghi bản thân để sát cánh cũng như đối đầu với những cầu thủ to cao hơn.” – Cựu giám đốc học viện Paul McGuinness chia sẻ năm 2015. Thật vậy, Lingard luôn ý thức rằng mình cần phải khắc phục những yếu điểm thể chất và mạnh dạn mà nói đến lúc này, anh đã làm được một cách mỹ mãn.

Goc Man Utd Sir Alex da dung ve tai nang no muon Lingard hinh anh 3
Khó ai có thể ngờ ngày Lingard trở thành ngôi sao thực thụ của Man Utd

Bỏ ngoài tai những lời chỉ trích, thậm chí với chính cả những kiểu cách ăn mừng mang màu sắc kệch cỡm và tự phụ, Lingard không bao giờ ngừng tin tưởng bản thân. Thứ vũ khí tinh thần đúng chí khí Mourinho đó đã giúp anh trụ vững thần kỳ qua đủ mọi sóng gió bao năm trở lại đây ở Old Trafford, với quả ngọt thực sự đầu tiên được đền đáp với bàn thắng quyết định đem về cho Man Utd chức vô địch FA Cup trong năm 2016.

Một mùa giải rưỡi sau đó dưới thời Mourinho, giờ là những tháng ngày mà Lingard cảm thấy mình thực sự thuộc về Man Utd. “Ổn định hơn, đọc và thích nghi trận đấu tốt hơn, kỹ thuật chuyên môn cao hơn, cả cảm quan vị trí và chiến thuật cũng vậy.” – Ông thầy người Bồ hết lời ngợi khen cậu học trò 25 tuổi sau cú cứa lòng tạo nên đường cong như tranh vẽ trong chiến thắng Everton.

Hy vọng Premier League coi như tiêu tan nhưng hẵng còn đó FA Cup hay thậm chí Premier League, và nếu Man Utd có thể làm nên chuyện từ giờ đến cuối mùa giải này, Lingard sẽ có tiếng nói và vai trò quan trọng mà chưa từng ai dám nghĩ tới.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X