Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc MU: Nghịch lý cứ cầm bóng nhiều là… thua

Thứ Bảy 31/08/2019 18:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngoại trừ 4 trận đấu đầu tiên dưới thời Solskjaer khi áp đảo thế trận và giành chiến thắng một cách hợp lý hiển nhiên, 28 trận đấu còn lại của MU được chia đôi tròn đều một cách tuyệt đối: 14 trận cầm bóng nhiều hơn đối thủ và 14 trận cầm bóng ít hơn đối thủ, với số chiến thắng tương ứng lần lượt là 4 và 9.

Thời đại ngày nay, Premier League càng phân hóa rõ nét giữa hai trường phái tấn công và phòng ngự trong mỗi trận đấu. Trong khi một đội áp đảo thế trận và thống trị quyền kiểm soát bóng cho đến khi ghi được bàn thắng mở tỷ số, đội còn lại sẵn sàng thu mình lùi sâu, bịt kít không gian và chịu đựng, chờ đợi thời cơ để phản công thần tốc khi có thể.

MU thời HLV Ole Solskjaer và nghịch lý cứ cầm bóng nhiều là… thua hình ảnh
MU thời HLV Ole Solskjaer và nghịch lý cứ cầm bóng nhiều là… thua

Trong đại đa số các trận đấu, Manchester United chắc chắn thuộc về nhóm một. Điển hình tiêu biểu ngay ở vòng đấu trước khi tiếp đón Crystal Palace trên sân nhà Old Trafford, thầy trò Ole Gunnar Solskjaer chiếm tỷ lệ tới 71% thời lượng kiểm soát bóng, sở hữu 22 pha dứt điểm so với 5 của đối thủ thành London, và rồi họ thua 1-2.

Mọi chuyện đáng lẽ ra đã có thể rất khác đi rồi, tất nhiên theo hướng tích cực hơn nhiều. Manchester United bị đánh bại chỉ vì hai sai lầm cá nhân hoàn toàn có thể phòng tránh, ngăn ngừa được: Victor Lindelof thua không chiến trước Jeffrey Schlupp và David De Gea không thể bắt gọn cú sút của Patrick Van Aanholt.

Một thất bại bạc nhược và không còn gì có thể bào chữa, ấy vậy nhưng Solskjaer vẫn có thể đổ lỗi cho vận đen, cho sự kém may mắn. Tuy nhiên, HLV người Na Uy cũng không thể phớt lờ một khuynh hướng rất đáng lo ngại đã luôn được thể hiện ra bởi các học trò từ gần một năm nay dưới triều đại của ông.

Góc MU Nghịch lý cứ cầm bóng nhiều là… thua hình ảnh 2
MU thời HLV Ole Solskjaer và nghịch lý cứ cầm bóng nhiều là… thua

MU sở hữu hơn 60% thời lượng kiểm soát bóng ở 11 trong tổng số 32 trận đấu dẫn dắt, chỉ đạo bởi Ole. Và rồi trong 11 trận đấu đó, Quỷ Đỏ thắng 5, hòa 3 và thua 3 – thành tích khó nói là ấn tượng. Chưa kể, 4/5 chiến thắng đó lại đã chính là 4 trận đấu đầu tiên Ole tiếp quản ghế nóng Old Trafford với tư cách HLV tạm quyền, tức còn từ trước chuyến tập huấn nghỉ dưỡng ở Dubai hồi tháng Một.

Kể từ đó, MU hiếm khi nào có thể chơi ép sân, áp đảo thế trận và vẫn giành chiến thắng trong trận đấu đó. Ngược lại mới chính xác hơn, khi Burnley, Wolverhampton, Huddersfield, Cardiff và giờ Crystal Palace bằng cách nào đó vẫn lấy được 1 hoặc 3 điểm từ tay Quỷ Đỏ. Cầm bóng một cách vô nghĩa và triển khai tấn công bế tắc, đó là bài học mãi chẳng thể nào được nghiệm ra và cải thiện.

Kỳ thú hơn với mỗi khi MU sắm vai chiếu dưới dù rằng chỉ xét trên phương diện kiểm soát bóng, chính họ mới thường đạt được những kết quả khả quan trông thấy. Chelsea, West Ham và kể cả đại diện hạng nhất Reading đều đã hành quân đến Old Trafford trong năm nay, vượt trội về thời lượng cầm bóng và để rồi chịu chung kết cục trắng tay ra về.

Neu Pogba thuc hien thanh cong qua 11m thi co le chien thang da thuoc ve MU
MU thời HLV Ole Solskjaer và nghịch lý cứ cầm bóng nhiều là… thua

Hầu hết trong các màn đại chiến, MU đều chỉ cầm bóng với tỷ lệ dưới 40%, cụ thể là 8 trận đấu và họ đã thắng 4 cũng như hòa 1. Thậm chí đáng kinh ngạc hơn, đó toàn là những chiến thắng trên sân khách, trước Tottenham ở Premier League, trước Arsenal và Chelsea ở FA Cup và đặc biệt hơn tất cả thảy, kỳ tích lội ngược dòng thần thánh 3-1 trước Paris Saint-Germain ngay tại Công viên các Hoàng tử ở vòng 1/8 Champions League, với vỏn vẹn chưa đầy 1/3 thời lượng kiểm soát bóng.

MU thua sốc Palace: Căn bệnh trầm kha của ‘Ole team’
Các bộ mặt tốt, hơi tệ đến rất tệ được Man United phơi bày trong vòng chưa đến 2 tuần, mới nhất là trận thua Crystal Palace 1-2. Nhưng trong sự bất ngờ, có...

Thực tế tổng quan, loại trừ ra 4 trận đấu đầu tiên khi MU áp đảo thế trận và giành chiến thắng – một sự thật hiển nhiên và hợp lý, 28 trận đấu còn lại dưới trướng Solskjaer được chia đôi tròn đều một cách tuyệt đối: 14 trận cầm bóng nhiều hơn đối thủ và 14 trận cầm bóng ít hơn đối thủ, với số chiến thắng tương ứng lần lượt là 4 và 9.

Tất cả những bằng chứng thống kê trên dẫn về một câu hỏi: Manchester United của Ole Gunnar Solskjaer chính xác… là gì? Một Quỷ Đỏ đáng sợ nhất sẽ sẵn sàng nhường lại thế trận và co cụm về phần sân nhà, chờ đợi thời cơ chín muồi để phản công thần tốc, trực diện và sắc bén.

VIDEO: HLV Solskjaer that vong sau that bai nhung van tin tuong Rashford da phat den
MU thời HLV Ole Solskjaer và nghịch lý cứ cầm bóng nhiều là… thua

Tuy nhiên, MU cũng chỉ có thể làm thế may ra với các đối thủ tầm cỡ ngang cơ trở lên, trên sân khách và đôi lúc được châm chước tại thánh địa Old Trafford. Vấn đề là số lượng các đội bóng như vậy chắc chắn không thể chiếm phần đông trong mỗi mùa giải, thay vào đó là những chiếu dưới buộc sĩ diện Quỷ Đỏ cần phải thi đấu chủ động như một cửa trên thực thụ.

Vấn đề là MU đã quen thuộc với lối chơi phản công và dường như quên mất cách xuyên phá những đối thủ có phong cách giống mình, thậm chí thực dụng tiêu cực muôn phần khi sẵn sàng đổ bê tông hay dựng xe bus hai tầng. Là một đội bóng lớn, ít nhất cũng lớn hơn đa phần các đối thủ, Quỷ Đỏ đơn giản buộc lòng cầm bóng nhiều hơn, chỉ có điều họ vẫn đang luôn loay hoay không biết cần phải làm gì tiếp theo sau đó.

Nhận định Southampton vs MU (18h30 ngày 31/8): Quỷ có lành lặn rời ‘đất thánh’?
Man United sẽ hành quân tới sân Southampton thứ 7 này và trong bối cảnh bão chấn thương hoành hành, khó khăn dường như tiếp tục phủ lên họ.
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X