Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc M.U: Mourinho nên "trảm" Rooney, sử dụng sơ đồ 4-3-3

Thứ Ba 13/09/2016 16:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sau khi kết thúc hiệp một trận derby Manchester thảm họa vừa qua, HLV Jose Mourinho đã để Quỷ đỏ thi đấu theo sơ đồ 4-3-3 trong hiệp hai. Và những kết quả đạt được từ sự thay đổi này của chiến lược gia người Bồ là cực kỳ đáng khích lệ.

Hệ thống phù hợp nhất dành cho M.U

Bước vào trận derby nảy lửa với Man City, HLV Jose Mourinho vẫn lựa chọn sơ đồ quen thuộc đã giúp ông có những chiến thắng đầu tiên khi dẫn dắt Man United là 4-2-3-1. Chiến lược gia người Bồ đã quyết định nhường thế trận cho đối thủ để triển khai thế phòng ngự phản công dựa vào hai tiền vệ cánh Jesse Lingard và Henrikh Mkhitaryan. Tuy vậy, sự xuất sắc của tuyến tiền vệ Man City cộng với những lỗ hổng ở hàng phòng ngự đã khiến Quỷ đỏ phải trả giá bằng hai bàn thua ngay trong hiệp một. Đồng thời, sự yếu kém của Lingard và Micki cũng buộc Mourinho phải đưa ra những sự thay đổi trên hàng công.
Goc MU Mourinho nen tram Rooney, su dung so do 4-3-3 hinh anh
Sự có mặt của Herrera giúp M.U lấy lại thế trận

Sau khi hiệp một khép lại, Herrera và Rashford được tung vào sân để Man United chuyển sang thi đấu theo sơ đồ 4-3-3. Sự xuất hiện của Herrera ở vị trí tiền vệ trung tâm bất ngờ giúp cho Quỷ đỏ lấy lại được thế trận trước đối thủ. Ở hiệp một, Valencia thường xuyên bị đối phương kéo vào khu vực giữa sân, dẫn đến việc lộ ra những khoảng trống lớn để Nolito tận dụng và những đường triển khai bóng của The Citizens trở nên nguy hiểm hơn. Khoảng trống dành cho De Bruyne là rất nhiều khi mà gần như không có bất kỳ cầu thủ nào của M.U được phân nhiệm vụ kèm cặp anh một cách gắt gao cho đến khi Herrera vào sân.

Trong bài trả lời phỏng vấn sau trận, HLV Pep Guardiola cũng khẳng định Herrera “xử lý tốt những tình huống thu hồi bóng”. Ngoài ra, sự có mặt của cầu thủ người Tây Ban Nha giúp Fellaini và Pogba được đẩy lên tham gia tấn công nhiều hơn. Dù đã thi đấu khá xuất sắc trong vai trò tiền vệ phòng ngự từ đầu mùa nhưng rõ ràng Fellaini sẽ trở nên nguy hiểm hơn nhiều khi được áp sát khung thành đối phương. Một vị trí ở mặt trận tấn công cũng sẽ giúp cho Pogba tận dụng được mọi sở trường của mình để còn chứng tỏ anh xứng đáng là cầu thủ đắt giá nhất thế giới.
Sau vòng 4 Premier League: Man City tăng tốc, Chelsea hụt bước
(Bongda24h.vn) - Man City đã đánh bại M.U 2-1 trong trận cầu tâm điểm vòng 4 Premier League, trong khi đó Chelsea lại để Swansea cầm hòa 2-2.

Goc MU Mourinho nen tram Rooney, su dung so do 4-3-3 hinh anh 2
Sơ đồ 4-3-3 của Man United tỏ ra vô cùng lợi hại khi Pogba, Ibra và Rashford đều được phát huy tối đa điểm mạnh

Trên thực tế, ngay cả tiền đạo Zlatan Ibrahimovic cũng rất phù hợp với sơ đồ 4-3-3. Ngôi sao người Thụy Điển giờ có xu hướng lùi sâu để phối hợp triển khai bóng cùng các đồng đội do anh không còn đủ sức khỏe để đối đầu trực diện với các trung vệ trẻ khỏe hơn. Có thể thấy rằng, những sự thay đổi của Mourinho đã mang lại hiệu quả, khiến Pep Guardiola cũng đã buộc phải điều chỉnh nhân sự khi rút tiền đạo trẻ Iheanacho ra và tung Fernando vào sân nhằm kiểm soát tuyến giữa tốt hơn. Nếu Mourinho lựa chọn sơ đồ 4-3-3 từ đầu, có lẽ Quỷ đỏ đã không phải ôm hận trước kình địch không đội trời chung ngay tại thánh địa.

Sơ đồ hoàn hảo để giảm tầm ảnh hưởng của Rooney
Goc MU Mourinho nen tram Rooney, su dung so do 4-3-3 hinh anh 3
Rooney không nên đóng vai trò quá quan trọng khi đội hình M.U đang có nhiều phương án chất lượng hơn

Sự xuất hiện của Rooney trong vai trò hộ công hiện nay dường như là rào cản ngăn Pogba cũng như Ibrahimovic thật sự nổi bật. Vị trí của R10 buộc Pogba phải lùi sâu và ít khi có cơ hội áp sát khung thành đối phương. Trong vai trò một cầu nối trên hàng công, “gã Shrek” cũng chơi không quá tốt để cung cấp đủ bóng cho Ibra bắn phá.

Trong trận derby vừa rồi, Rooney đã để mất bóng tới sáu lần. Khả năng xoay trở chậm chạp cũng khiến những tình huống tấn công của M.U trở nên thiếu tốc độ. Bên cạnh đó, những pha chuyền dài như biểu diễn của R10 đôi khi cũng làm chậm tình huống tấn công của đội bóng áo đỏ. Sau khi Quỷ đỏ chuyển sang sơ đồ 4-3-3, Rooney được đẩy sang đá ở vị trí tiền đạo phải nhưng anh vẫn tỏ ra lạc lõng trong việc liên kết với các đồng đội. Chưa đầy 20% tình huống tạt bóng của Wazza ở trận thua Man City tìm được đến đúng vị trí của các đồng đội.

HLV Jose Mourinho rõ ràng cần thẳng tay loại Rooney khỏi đội hình thi đấu của Man United hiện nay. Cầu thủ người Anh không còn xứng đáng là một trụ cột không thể thay thế của Quỷ đỏ. Ở cái tuổi ngoài 30, xem ra Rooney cần phải biết chấp nhận chuyện chỉ được ra sân khoảng 25 trận mỗi mùa tại Premier League để đảm bảo luôn cống hiến được phong độ cao nhất mỗi khi có mặt trên sân.
Rooney phải cải thiện hoặc sẽ bị đá khỏi Man United
(Bongda24h.vn) – Huyền thoại Jamie Carragher của Liverpool cho rằng Wayne Rooney đang đứng trước nguy cơ bị “trảm” tại sân Old Trafford nếu không cải thiện...

► Xem thêm thông tin lịch thi đấu Ngoại hạng Anh và BXH bóng đá Anh hôm nay.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X