Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc M.U: Hãy quên đi 4-4-2 đi

Thứ Ba 25/03/2014 17:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một mùa giải kỳ lạ với người hâm mộ Manchester United vẫn tiếp tục. Sau khi trận thua thảm hại trước Liverpool, Quỷ đỏ đã có sự thay đổi về mặt chiến thuật và có những trận đấu khá tốt.

Đầu tiên là trận thắng kịch tính trước Olympiakos, một màn trình diễn tuyệt vời của Robin van Persie với một hat-trick nhưng sau đó anh lại phải chấn thương bằng cáng do chấn thương đầu gối. Các cổ động viên MU bắt đầu lo lắng cho tương lai của đội bóng. Nhưng một cánh cửa này đóng lại thì cánh cửa khác sẽ mở ra. Trong trận đấu cuối tuần qua trên sân West Ham, David Moyes đã mạo hiểm sử dụng một chiến thuật mới khi tiền đạo người Hà Lan không thể thi đấu.

Ông bố trí Wayne Rooney, Juan Mata và Shinji Kagawa thi đấu cùng nhau trong sơ đồ 4-2-3-1 và sự thay đổi này đã mang lại kết quả tốt đẹp. Rooney chơi như một tiền đạo cao nhất nhưng anh thường xuyên hoán đổi vị trí với Mata và Kagawa, trong khi Ashley Young chủ yếu đá dạt cánh phải. Ở trận đấu đó, bộ ba Rooney, Kagawa và Mata đã thi đấu khá ăn ý và đặc biệt là tích cực hỗ trợ nhau, điều mà MU còn thiếu trong mùa giải này.

manchester united
 

Với sơ đồ 4-2-3-1, Kagawa không chỉ bám biên mà còn thường xuyên có những pha di chuyển bó vào trong, điều anh không được phép làm nếu thi đấu với đội hình 4-4-2. Trong trận gặp West Ham, Kagawa cùng với Rooney và Mata tạo thành bộ ba tấn công cho MU, vị trí thi đấu của họ cũng rất gần nhau (theo sơ đồ của WhoScored.com).

Ngoài ra, dựa vào bản đồ nhiệt của Kagawa trong trận đấu đó có thể nhận thấy tiền vệ người Nhật Bản đã di chuyển hầu như khắp sân nhưng chủ yếu vẫn là khu vực trung lộ. Với việc Marouane Fellaini và Darren Fletcher chịu trách nhiệm phòng ngự, bộ ba tấn công của MU có thể thoải mái phối hợp với nhau. Đây có thể xem là một phương án tấn công hữu hiệu trong tương lai cho MU. Khi tấn công biên chỉ là một miếng đánh vô hồn vì họ thiếu đi những bậc thầy về tạt bóng, thì tấn công trung lộ sẽ là cứu cánh cho MU trong thời gian tới và có lẽ như Moyes đã bắt đầu nhận ra điều này. Vậy, điều gì sẽ xảy ra với Robin van Persie? Câu trả lời là tiền đạo người Hà Lan sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, ít nhất là trong ngắn hạn.

Hiện tại, MU đang trong quá trình cải tổ và họ không thể để Rooney chơi ở vị trí tiền đạo cắm trong tất cả các trận đấu. Khả năng tham gia phòng ngự của anh là sự bổ sung quý báu cho MU thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, nếu Persie vẫn thể hiện được phong độ tốt như trong trận gặp Olympiakos thì không có lý do gì để đẩy anh lên băng ghế dự bị khi sử dụng chiến thuật 4-2-3-1 bởi anh vẫn có khả năng lùi sâu và phối hợp với Kagawa, Mata như Rooney. Bởi vậy, Persie và Rooney sẽ phải cạnh tranh vị trí tiền đạo, người có phong độ cao sẽ được thi đấu chứ không phải người được trả lương cao nhất.

Nếu sử dụng chiến thuật 4-2-3-1, bên cạnh vị trí tiền đạo cắm, tương lai của Kagawa cũng là một vấn đề gây tranh cãi. Người ta lo ngại rằng sau World Cup, Kagawa sẽ không còn là một Quỷ đỏ nữa. Những tin đồn đó xuất phát từ việc anh không được trọng dụng dưới thời David Moyes, nhưng giờ đây, khi vị HLV này đã nhận ra việc để anh đá cùng với Mata ở vị trí hỗ trợ tiền đạo cắm trong sơ đồ 4-2-3-1 là phương án tối ưu nhất cho MU thì chắc chắn tương lai của Kagawa sẽ được đảm bảo.

Sơ đồ 4-4-2 thật sự đã chết với MU, nó chỉ thực sự thăng hoa với những cầu thủ trong đội hình của họ năm 1999 dưới thời Sir Alex. Và trong tương lai, sơ đồ 4-2-3-1 với những cái tên như Kagawa, Rooney và Mata sẽ mang những danh hiệu, chiếc cup về cho Nhà hát của những giấc mơ.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X