Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc MU: Giờ, Alexis Sanchez chỉ cần nhập vai, không phải đạo diễn

Thứ Hai 29/01/2018 12:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với những đồng đội đẳng cấp ngang tầm ở Old Trafford khác biệt hẳn thời khoác áo Arsenal, tiền đạo người Chile không còn cần phải quá đa nhiệm và lúc nào cũng đối diện với nguy cơ mỏi mệt đến cạn kiệt sinh lực.

Có hai kiểu mẫu đặc trưng phân biệt rạch ròi các cầu thủ Nam Mỹ - nghệ sĩ và chiến binh, với người coi bóng đá đơn giản là niềm vui, còn người xem như lẽ sống, hơi thở. Sẽ không sai nếu nói Alexis Sanchez là mối dung hòa quyện lẫn cả hai. Nói sao đây khi xem anh đá bóng? Thích thú nhưng cũng… phát mệt. Vì quả bóng, anh có thể làm tất cả, chạy và chạy không ngơi nghỉ, giày xéo mọi ngọn cỏ trên từng mảng mét vuông sân đấu. Tất cả chỉ vì một quả bóng.

Alexis Sanchez
Alexis Sanchez thời còn khoác áo và làm đủ thứ việc ở Arsenal

Người ta bảo phong cách, không riêng gì chơi bóng đá, định hình bởi nền tảng xuất thân và trưởng thành từ thuở thiếu thời. Đó là cậu bé Alexis và đôi chân trần trên đường phố Tocopilla đá sỏi và bỏng rát, với những bước chạy hối hả lồng ghép động lực từ khát khao đỡ đần gia đình, một gia đình nghèo khó và không trọn vẹn với bà mẹ đơn thân cùng đàn con nheo nhóc bốn đứa.

“Tôi từng nói: ‘Mẹ đừng lo, con sẽ trở thành cầu thủ bóng đá nổi tiếng, chúng ta sẽ có tiền trang trải cuộc sống.’ Bà chỉ cười thôi.” – Chia sẻ của Sanchez năm 2013 trong thời gian khoác áo Barcelona. “Quà cáp, xe cộ, nhà cửa, tôi cũng hứa cả cho bạn bè của mình.”

Pasquale Marino, HLV của Sanchez trong thời gian khoác áo Udinese, tóm gọn tính cách của anh: “Alexis có thể chơi ba trận một ngày dễ như trở bàn tay. Mỗi khi có trận đấu tập nào bắt đầu, cậu ta lại bỏ dở quá trình hồi phục của mình mà chạy lại chỗ tôi, gần như cầu xin: ‘Thầy ơi, cho em chơi đi mà, chỉ vài phút thôi. Làm ơn, làm ơn, em hứa sẽ không dính thêm chấn thương đâu.”

Alexis Sanchez
Alexis Sanchez ra mắt tương đối ấn tượng trong màu áo Man Utd

Tháng Mười trước, Pep Guardiola phải thanh minh cho lời nhận xét có phần vô tư của ông về “đội Harry Kane” khi nói về Tottenham, rằng tất cả chỉ là hiểu lầm. Có lẽ ông đã không bị chỉ trích dữ dội như vậy (dù không đáng), nếu thay vào đó gọi Arsenal là “đội Alexis Sanchez”. Mùa giải năm ngoái, mình tiền đạo người Chile chiếm 23,3% số cú sút trúng khung thành của Arsenal ở Premier League, so sánh 22,6% của Kane ở Spurs. Bên cạnh đó, Sanchez cũng xếp thứ nhất về rê dắt (161) và thứ năm về tắc bóng (81), trong khi những con số tương tự ở Kane chỉ là 77 và 31.

Có một nghịch lý này ở Sanchez trong thời gian gắn bó với Arsenal. Ban đầu, có thể nói anh hào hứng, thậm chí đòi hỏi, được làm tất cả mọi thứ trên sân, nhưng rồi dần dà trở nên bực tức, chán nản vì… phải làm tất cả mọi thứ trên sân. Lệ thuộc vô một cá nhân xuất sắc nổi trội vốn không có gì sai trái, chỉ là nó luôn chứa đựng không ít rủi ro cố hữu mà thôi, nhất là khi anh ta sa sút phong độ và đặc biệt, khi anh ta gặp vấn đề tâm lý hay không còn muốn cống hiến.

M.U mua Alexis Sanchez: Thương vụ sửa sai mùa hè cho Mourinho
Thất bại trong kế hoạch chiêu mộ Ivan Perisic xem ra đã trở thành một sự hay ho đáng để đánh đổi cả nửa năm trời, khi Quỷ Đỏ thay thế bằng một ngôi sao với...

Từng quyết tâm tái hợp cậu học trò cũ hồi hè nhưng sau nửa năm chứng kiến sự trưởng thành và phát triển vượt bậc của đôi cánh Raheem Sterling – Leroy Sane, Guardiola sang đông không còn vẹn nguyên sự khao khát đó cho Sanchez, với tâm trí và động lực hẵng còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác ngoài chuyên môn hay danh hiệu, và dần rút lui tạo điều kiện cho Man Utd, người hàng xóm không thể nói không với thương vụ này.

Mỉa mai thay cho thành tích phá lưới đối phương tốt thứ ba Premier League hiện tại của Quỷ Đỏ khi nó không khiến ai cũng phải trầm trồ thán phục, cũng phải thôi khi 43% số bàn thắng đó đã được ghi trong 8 trận đấu đầu tiên của mùa giải, với không một đối thủ trong nhóm Big Six. Giờ thì cả Champions League đang trên đường trở lại, và Sanchez không thể không hữu dụng trong việc nâng tầm một hàng tấn công đơn điệu và thiếu hiệu quả hiện thời.

Goc MU Gio, Alexis Sanchez chi can nhap vai, khong phai dao dien hinh anh 3
Giờ, Alexis Sanchez chỉ cần nhập vai, không phải đạo diễn

Một luồng sinh khí mới thổi vào Old Trafford là điều chắc chắn, với bản thân Sanchez rất vừa vặn với chiến thuật phản công sở trường của Jose Mourinho. Bên cạnh đó, tiền đạo người Chile cũng được đánh giá cao ở sự đa năng – cánh phải ở Barcelona, trung tâm ở Udinese, cánh trái hoặc số 9 ảo ở Arsenal. Martial, Rashford, Lingard hay Mata đều là những cầu thủ đa năng như thế, nhưng tất nhiên với tầm cỡ đẳng cấp không thể sánh bằng Sanchez.

Nhưng quan trọng hơn cả, Sanchez không còn đơn thương độc mã trên hàng tấn công như thời khoác áo Pháo Thủ, với sát cánh bên cạnh anh giờ là một trung phong cắm cổ điển và một tiền vệ trung tâm đẳng cấp thế giới đang thăng hoa phong độ. Mourinho cần cựu ngôi sao Barca đóng đúng vai của mình, nhiều khả năng một trong hai cánh của sơ đồ 4-1-4-1 được nhường lại bởi Mata, không phải đạo diễn toàn bộ kịch bản.

Quan điểm: Sanchez sẽ đẩy các sao trẻ M.U đi vào lãng quên
Sự xuất hiện của Alexis Sanchez có thể sẽ khiến Anthony Martial và Marcus Rashford trôi vào quên lãng tại Man United.

Làm sao để thuyết phục Sanchez không cần phải lúc nào cũng phải chơi hay chạy với tốc độ 100km/h là nhiệm vụ của Mourinho, tất cả cũng chỉ vì lợi ích của chính anh. 666 trận đấu chuyên nghiệp cho cái tuổi 29 lẻ một tháng là con số cao bất thường, chưa kể phần đa đến 85% trong số đó thuộc về những sân chơi khắc nghiệt bậc nhất thế giới, nguy cơ cạn kiệt sinh lực có thể xảy đến bất kỳ lúc nào.

Chuột và rùa là hai ví dụ tiêu biểu cho tương quan tỷ lệ nghịch giữa nhịp tim và tuổi thọ, với cái này càng nhanh thì cái kia càng ngắn và ngược lại, càng chậm thì càng dài. Tịnh tiến sang đặc thù bóng đá, Alexis Sanchez cũng không phải thần thánh phương nào để tránh khỏi quy luật tự nhiên này. Sau cùng thì cập bến Old Trafford, ngôi sao người Chile đã có cơ hội thực sự được nâng niu và không bị vắt kiệt sức lực vì đủ mọi thứ phải làm trên sân cỏ.

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X