Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc M.U: Chuyện gì đang xảy ra với Wayne Rooney?

Thứ Bảy 05/12/2015 13:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Tiền đạo người Anh đang trải qua mùa giải tồi tệ nhất trong sự nghiệp chơi bóng của mình. Vậy lỗi thuộc về R10 hay hệ thống chiến thuật của HLV Louis van Gaal?

Trong suốt quãng thời gian thi đấu cho Manchester United, tiền đạo Wayne Rooney không thường xuyên được sử dụng ở vị trí tiền đạo cắm sở trường mà đa phần phải chấp nhận làm nền cho đồng đội tỏa sáng. Vì vậy, hồi mùa hè 2015, khi HLV Louis van Gaal quyết định thanh lý vài tiền đạo như sự khẳng định sẽ trọng dụng R10 ở vai trò trung phong cắm, các Manucians đã ủng hộ tuyệt đối. Tất cả đều đã mơ về một viễn cảnh được chứng kiến một Rooney sát thủ như mùa giải 2011/12, khi mà cầu thủ này được đá trung phong đúng nghĩa và ghi được tới 34 bàn/43 trận đấu.
Trước vòng 15 Premier League: West Ham diệt nốt M.U?
(Bongda24h.vn) - M.U sẽ có trận đấu khó khăn trước West Ham tại vòng 15 Premier League, những đội bóng lớn còn lại đều gặp những đối thủ tương đối dễ chịu ở...
Tuy nhiên, sau khi 1/3 mùa giải trôi qua, những dấu ấn mà Rooney để lại chỉ là sự vụng về, nặng nề của một cầu thủ thừa cân vì chế độ ăn uống thiếu hợp lý. Sau 12 trận đấu đã qua tại Premier League, Rooney mới chỉ ghi được đúng 2 bàn thắng và lâm vào trạng thái tàng hình tương tự như Radamel Falcao ở mùa giải năm ngoái. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tồi tệ này của tiền đạo M.U?

Lý do đầu tiên dễ nhìn nhận thấy nhất chính là chiến thuật nhàm chán quá mức chịu đựng của Van Gaal. Chiến lược gia người Hà Lan luôn quá đề cao yếu tố an toàn và đặt nó lên hàng đầu trong mọi trận đấu. Nói một cách khác triết lý của "tulip thép" là phải giữ sạch lưới bằng mọi giá rồi mới nghĩ đến chuyện ghi bàn. Không phủ nhận, “tulip thép” đã khá thành công khi biến Man United trở thành một đội bóng lý lợm và rất khó đánh bại. Hiện giờ Man Utd đang là đội bóng có hàng thủ vững chắc nhất tại Premier League.
Goc MU Chuyen gi dang xay ra voi Wayne Rooney hinh anh
Lối chơi nhàm chán của Van Gaal ảnh hưởng đến khả năng săn bàn của các tiền đạo
Dẫu vậy, lối chơi quá thận trọng, không dám mạo hiểm đã hút hết khả năng sáng tạo của các cầu thủ ở tuyến tiền vệ. Có thể thấy, HLV Van Gaal chỉ cho phép một vài cầu thủ nhất định trong đội hình Quỷ đỏ được phép gây đột biến bằng những tình huống chọc khe hoặc dẫn bóng đột phá. Đó là lý do ông tỏ ra khó chịu với Paddy McNair khi trung vệ người Bắc Ireland mạo hiểm dẫn bóng thẳng vào phần sân Leicester và chơi như một tiền đạo với quyết tâm mang về bàn thắng cho Man đỏ

Lối chơi này khiến cho Man United trở thành đội bóng dứt điểm ít nhất giải Ngoại hạng Anh mùa này (10.4 cú sút/trận), ít hơn cả đội bét bảng Aston Villa. Phải mất tới 74.3 đường chuyền mới có một cơ hội kết thúc nhiều hơn bất cứ đội bóng nào đang thi đấu tại Premier League, bỏ xa đội xếp thứ 2 là Stoke City (53.1 đường chuyền/ cơ hội). Rõ ràng, việc không có được sự hỗ trợ đắc lực từ tuyến tiền vệ đang khiến cho Rooney dần đánh mất cảm giác ghi bàn. Trên thực tế thì cũng khó có một tiền đạo đẳng cấp nào có thể nổ súng tằng tằng với một hàng tiền vệ thiếu sáng tạo như thế.

Tiền đạo 30 tuổi đã ghi được 2 bàn thắng từ 3 cơ hội ngon ăn được các đồng đội tạo ra. Ở mùa giải năm nay, đương kim "Vua phá lưới Premier League" Sergio Aguero đã bỏ lỡ tới 7 tình huống ngon ăn còn chân sút chủ lực của Arsenal, Olivier Giroud cũng đã có 9 lần không tận dụng thành công những cơ hội thuận lợi mà các đồng đội tạo ra. Như vậy, có thể thấy tỉ lệ chuyển hóa bàn thắng của Rooney là không tệ chút nào, vấn đề chỉ là anh không được trao nhiều thời cơ để săn bàn mà thôi.
Goc MU Chuyen gi dang xay ra voi Wayne Rooney hinh anh 2
Rooney đang dần trở thành gánh nặng của Man United
Dẫu vậy, đội trưởng của Man United thực sự cũng đã sa sút hơn nhiều so với chính anh ở những mùa giải trước, một phần do gánh nặng tuổi tác, đặc biệt ở một giải đấu tàn phá sức khỏe ghê gớm như Premier League. Trung bình, tiền đạo sinh năm 1985 đỡ bóng lỗi 1.8 lần/trận và bị đối phương cướp bóng tới 2.5 lần/trận, những chỉ số tồi tệ nhất của anh trong 5 năm qua.
Triết lý bóng đá của Van Gaal sẽ giúp M.U có danh hiệu
(Bongda24h,vn) - Tiền vệ Bastian Schweinsteiger cho rằng triết lý mà HLV Van Gaal đang áp dụng có thể giúp M.U hướng đến những danh hiệu.
Ngoài ra, thói quen lùi sâu không áp sát khung thành đối phương dường như đã ngấm hẳn vào trong máu cũng đang làm hại chính Rooney. Sau 12 trận được ra sân mùa này, Rooney mới chỉ có được 43 lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương trong khi con số này của các tiền đạo hàng đầu như Vardy (103) hay Kane (70) đều vượt trội. Thậm chí, ở những trận đấu với Man City, Crystal Palace hay Aston Villa, số lần xuất hiện trong vòng cấm đội nhà của Rooney còn cao hơn nhiều so với số lần anh chạm bóng ở phần sân đối phương. Chính vì lùi sâu quá nhiều nên R10 chỉ tung ra được trung bình 2.3 cú sút/trận, con số thấp nhất trong 6 năm gần đây và kém xa mùa giải đỉnh cao 2009/10 khi anh sút tới 5.7 lần mỗi trận và có được tới 26 bàn thắng tại Premier League.

Phong độ của Rooney hiện nay đương nhiên ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cạnh tranh chức vô địch của Man United trên mọi đấu trường. HLV Van Gaal sẽ phải sớm tìm cách giúp cho cựu cầu thủ Everton tìm lại được bản năng sát thủ của mình. Quan trọng nhất, chiến lược gia người Hà Lan cần phải giúp R10 tìm lại động lực thi đấu bởi anh gần như đã giành được tất cả mọi danh hiệu cao quý cùng Quỷ đỏ dẫn đến việc xuất hiện tâm lý thư giãn của người già về hưu chứ không còn sôi nổi và máu lửa như thời còn thanh niên. Có thể một vài trận phải ngồi dự bị sẽ giúp Rooney tìm được giải pháp để vượt qua tình hình khó khăn này.

Xuân Phong
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X