Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc MU: Chỉ trích Herrera oan uổng, Mourinho thì không

Thứ Ba 24/10/2017 19:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dường như việc sẵn sàng chỉ trích công khai tiền vệ được xem như học trò cưng của mình cho thấy HLV người Bồ đang rất cần xua tan mọi áp lực chỉ trích nhắm riêng vào ông, dù rằng Man Utd mới chỉ nhận thất bại đầu tiên của mùa giải.

“Thiết nghĩ rằng tôi xứng đáng bị chỉ trích đấy, nhưng không phải vì đủ các thứ lý do các anh nói mãi không ngớt đâu, thực sự các anh đã quá quen với chuyện các đội bóng của tôi thường xuyên đạt kết quả tốt và vô địch các danh hiệu. Không sớm thì muộn, Man Utd cũng sẽ thua, đó là sự thật hiển nhiên. Chưa gì tôi cũng đã mường tượng ra làn sóng chỉ trích rồi sẽ còn khủng khiếp hơn thời điểm hiện tại rồi.”

Jose Mourinho luôn là một hình tượng gây tranh cãi trong làng bóng đá, vậy nhưng chí ít người ta cũng đánh giá cao cái tài tiên đoán tương lai ngắn hạn của ông. Sau trận hòa Liverpool và chiến thắng Benfica, cả hai đều thiếu tính thuyết phục trong mắt số đông dư luận, Man Utd nhận thất bại đầu tiên của mùa giải ở Huddersfield. HLV người Bồ Đào Nha đơn giản đã chuẩn bị tinh thần cho cơn giông tố không thể tránh khỏi này.

Goc MU Chi trich Herrera oan uong, Mourinho thi khong hinh anh
Người ta có nhiều lý do để khắt khe với Mourinho hơn đa sô các HLV khác

Phát biểu ngạo mạn nhưng cũng không sai lệch đi đâu của Mourinho. Không có gì phải tranh cãi về vị thế chiến thắng của Người Đặc Biệt, với thành công quá khứ khiến thành tích hiện tại và tương lai gánh thêm áp lực vô hình, cũng như khiến ông chịu những ánh nhìn khắt khe hơn phần lớn đồng nghiệp. Người ta kỳ vọng Mourinho chiến thắng bởi vì ông luôn chiến thắng. Công việc ở Real Madrid và Chelsea có thể kết thúc trong dở dang hay thậm chí thảm họa, nhưng không nơi đâu thiếu đi những khoảnh khắc vinh quang đích thực trong thời gian ông tại vị.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân rõ ràng khác khiến Mourinho bị chỉ trích nặng nề hơn người thường – phong cách huấn luyện và quản lý. Từ chủ nghĩa thực dụng như thể giết chết cảm xúc trong các trận đấu lớn đến mối quan hệ phức tạp với một số học trò, chưa kể những lần đổ vấy trách nhiệm cho các thành viên khác trong CLB như với một nữ bác sĩ, tất nhiên không thể thiếu cả những cuộc đối đầu khẩu chiến với truyền thông và các đồng nghiệp khác.

Lắm tài thì đi đôi với nhiều tật, đặc biệt như Mourinho thì càng phát tiết sự phức tạp đó. Vấn đề là nếu người ta sẵn sàng chấp nhận mọi tất xấu của HLV người Bồ Đào Nha như thành phần chính yếu song hành cùng thành công của ông, vậy thì lẽ hiển nhiên đến phía ông cũng phải chấp nhận cái nhìn khắt khe hơn bình thường một khi nảy sinh vấn đề dù có cỏn con trong công việc của mình.

Goc MU Chi trich Herrera oan uong, Mourinho thi khong hinh anh 2
Mourinho chỉ trích trò cưng Herrera vì bài phỏng vấn sau trận thua Huddersfield

Tuy nhiên với những áp lực chỉ trích tới tấp như vậy, Mourinho dường như mới chỉ làm tốt phần dự đoán và chuẩn bị đương đầu, nhưng khả năng ứng phó thực tế thì không. Ngay sau thất bại đầu tiên của mùa giải ở Huddersfield, Người Đặc Biệt đã nhanh chóng chọn lựa chiến lược phỏng vấn hoàn toàn trái ngược với cái gọi là “bảo vệ học trò” thường thấy ở ông. Các cầu thủ Man Utd bị chỉ trích tinh thần chiến đấu nghèo nàn thiếu lửa, trong khi Ander Herrera tội nghiệp bị chỉ mặt điểm tên đích danh vì đề cao chiến thắng của đối thủ.

Dẫu vậy, ai cũng hiểu chính Mourinho phải chịu trách nhiệm cho thứ bóng đá thụ động đó của Man Utd và động thái lấy học trò ra làm bình phong như vậy chẳng khác nào giảm bớt áp lực bủa vây ông. Đơn cử như Victor Lindelof, đành rằng không HLV nào có thể bị đổ lỗi cho sai lầm cá nhân của anh dẫn đến bàn thua thứ hai của Quỷ Đỏ, nhưng phải chăng giam hãm trung vệ người Thụy Điển trên ghế dự bị suốt hai tháng trời cũng như hủy hoại sự tự tin trong anh?

Chứng kiến cả hiệp một thảm họa với cách biệt hai bàn thua, công việc của một HLV là gì nếu không phải là những điều chỉnh có thể thay đổi thế cục trận đấu trong 45 phút còn lại? Chelsea lội ngược dòng Watford, rồi Watford lội ngược dòng Arsenal, tất cả như hệ quả tất yếu kéo theo từ những quyết định chiến thuật và nhân sự trong giờ nghỉ của Antonio Conte và Marco Silva. Man Utd, trong tất cả 62 phút còn lại sau khi bị thủng lưới bàn đầu tiên, tung ra hai cú sút trúng đích.

Goc MU Chi trich Herrera oan uong, Mourinho thi khong hinh anh 3
HLV người Bồ dường như đang cảm thấy quá áp lực cho bản thân mà không còn có thể bao bọc các học trò

Tất nhiên rồi, có lẽ người ta tiếp tục quá nghiêm khắc với cú sảy chân cần thiết này của Man Utd và Mourinho. Mặc dù vậy, trông vào khoảng cách đã bị Man City nới rộng lên thành 5 điểm và trên hết, phong độ và thứ bóng đá tương phản giữa hai người hàng xóm thành Manchester, Quỷ Đỏ đang thực sự sớm thất thế trong cuộc đua vô địch Premier League, dù rằng thành tích suốt đầu mùa của họ vẫn được đánh giá cực tốt và dư sức đăng quang ở bất cứ năm nào khác nếu được duy trì.

Một khi Mourinho đã không còn bao bọc các cầu thủ và bắt đầu chỉ trích, chí ít hiện giờ là trách cứ, người ta hiểu ông đang thực sự cảm thấy áp lực. Man Utd không được phép thua Man City trong năm nay, cũng như Mourinho không thể cho phép mình thua kỳ phùng địch thủ Guardiola sau khi đã chi tiêu đến 295 triệu bảng trong vòng 15 tháng qua, chưa kể áp lực thành công từ chính cái gọi là “hiệu ứng mùa giải thứ hai” của ông.

Từ “đội bóng của tôi chống lại thế giới” trở thành “tôi chống lại cả thế giới”, những thời điểm biến chuyển sang tư tưởng khép kín, tự cô lập mình này của Jose Mourinho rồi sẽ còn được chứng kiến nhiều hơn trong mùa giải này, có lẽ chỉ ngay 7 trận đấu tiếp theo đây thôi ở Premier League, khi Quỷ Đỏ lần lượt chạm trán hết Tottenham, Chelsea, Arsenal và Man City.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X