Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc M.U: Càng ngày, Mourinho càng “ghét” bóng đá

Chủ Nhật 17/12/2017 17:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những con số thống kê của Man United thời gian qua chứng minh HLV Jose Mourinho ngày một trở nên thực dụng, thậm chí đến mức nhút nhát.

Sự xuất hiện của HLV Jose Mourinho tại Chelsea năm 2004 đã mở ra một cuộc cách mạng của bóng đá Anh. Trước đó, Arsenal của Arsene Wenger thông qua lối chơi vị giải trí đã thống trị Premier League 2003/04 với thành tích bất bại suốt 38 vòng. Khi đó, họ quan điểm: Anh ghi 2 bàn, tôi ghi 4 bàn. Rất hiếm khi Arsenal của những Thierry Henry và Dennis Bergkamp giữ sạch lưới, nhưng họ thường ghi bàn nhiều gấp 2, gấp 3 đối phương.

Nhưng sự có mặt của Mourinho đã đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong triết lý của các đội bóng Premier League. 2 năm liền, Chelsea của ông dù đầu tư không tiếc tiền để chiêu mộ ngôi sao tấn công, vẫn đặt mục tiêu thắng cách biệt chỉ 1 bàn là đủ lên hàng đầu và sau cùng giành 2 chức vô địch. Sự khác biệt so với Arsenal của Wenger là rất rõ ràng.

Goc MU Cang ngay, Mourinho cang ghet bong da hinh anh
Mourinho từng cùng Chelsea vô địch PL với lối chơi thực dụng

Trong khi Arsenal chơi đùa cùng với các đối thủ, Chelsea lại khiến họ đau đầu. Bước vào các trận đấu lớn, Pháo thủ muốn khẳng định mình trên tài đối phương, The Blues lại muốn là đội khôn ngoan hơn. Trong trận đấu đầu tiên của Mourinho tại Premier League, Chelsea của ông chỉ kiểm soát bóng 40%, nhưng vẫn là những người giành chiến thắng (1-0).

13 năm sau, Mourinho cùng Man United lại một lần đối đầu với một đội bóng vị giải trí khác: Man City mùa 2017/18. Đoàn quân của Pep Guardiola đang hừng hực khí thế hướng đến một mùa giải thống trị Premier League khác, thậm chí còn rõ ràng hơn Arsenal trước kia. Tuy nhiên, đến thời điểm này Mourinho lại tỏ ra bất lực trong việc chống lại những “siêu nhân”.

Goc MU Cang ngay, Mourinho cang ghet bong da hinh anh 2
M.U hiện tại vẫn đề cao thận trọng, nhưng kém hiệu quả

Đó rõ ràng là điều các CĐV M.U khó chấp nhận. 2 thập kỷ đầu của kỷ nguyên Premier League, M.U của Sir Alex Ferguson đã thống trị giải đấu nhưng bằng thứ bóng đá trong mơ. Người thuyền trưởng vĩ đại của Quỷ đỏ không đòi các tân binh đắt giá, không ruồng bỏ các cầu thủ trẻ, vẫn tạo ra lối chơi hấp dẫn và vẫn chiến thắng, giành các danh hiệu thường xuyên.

1 năm rưỡi trôi qua từ khi nhậm chức HLV trưởng M.U, Mourinho cũng như những người tiền nhiệm David Moyes, Louis Van Gaal hiếm khi giúp Nhà hát của những giấc mơ trở nên rộn ràng. Cả 3 đều không thể xây dựng cho đội chủ sân Old Trafford một lối chơi hấp dẫn chứ chưa nói tìm lại vinh quang tại các đấu trường lớn như Premier League hay Champions League.

Goc MU Cang ngay, Mourinho cang ghet bong da hinh anh 3
"Người đặc biệt" đã hết phép?

“Cách chơi của một đội bóng không quan trọng. Nếu bạn có một chiếc Ferrari và tôi có một chiếc xe nhỏ, để là người chiến thắng, tôi cần phải phá vỡ bánh xe của bạn hoặc đẩy bạn ra rìa”, Jose Mourinho nói trong thời gian còn dẫn dắt Inter (giai đoạn năm 2008 tới 2010). Xin được nhấn mạnh, Inter khi đó không phải chiếc xe nhỏ và M.U với 350 triệu đầu tư vào thị trường chuyển nhượng từ hè năm 2016 tới nay càng không phải vậy.

Nhiều năm trôi qua, Mourinho vẫn trung thành với triết lý xây dựng một hàng thủ vững chắc và chờ đợi sai lầm của đối phương. Nhưng sự tuân thủ chặt chẽ một cách thái quá đang khiến “Người đặc biệt” đi giật lùi trong sự nghiệp của mình. Những con số thống kê dưới đây về 3 giai đoạn của Mourinho tại Premier League khi đối đầu với các đội bóng lớn sẽ chỉ ra điều đó.

Goc MU Cang ngay, Mourinho cang ghet bong da hinh anh 4
Thống kê về 3 giai đoạn của Mourinho tại PL

Trong cả 3 thông số (số lần dứt điểm mỗi trận, số lần dứt điểm trúng đích mỗi trận và tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình), các đội bóng của Mourinho đều suy giảm và cho thấy ông ngày càng thực dụng hơn. Chelsea trong thời kỳ đầu của Mou dứt điểm trung bình nhiều hơn gần 4 cú và trúng đích hơn 1 cú so với M.U hiện tại.

Trực tiếp bóng đá Anh West Brom vs Man United vòng 18 ngoại hạng Anh 21h15
Link xem tường thuật trực tiếp bóng đá Anh West Brom vs Man United đêm ngày hôm nay

Càng là những trận đấu quan trọng, Mourinho càng thận trọng hơn thậm chí đến mức tiêu cực. M.U hiện tại là minh chứng tiêu biểu cho việc chiến lược gia người Bồ Đào Nha căn dặn học trò lùi sâu nhất có thể, nhường hẳn thế trận cho đối phương và chờ họ mắc sai lầm. Tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình của Quỷ đỏ khi gặp nhóm Big Six trong 1 năm rưỡi qua chỉ là xấp xỉ 42%, kém gần 8% so với khi mới đến Premier League.

Goc MU Cang ngay, Mourinho cang ghet bong da hinh anh 5
Thành tích và tỷ lệ cầm bóng của M.U vs Big Six mùa này

Đặc biệt, trong 2 tuần qua, M.U chỉ cầm bóng có 25% trên sân Arsenal và 35% trước Man City trên sân nhà. Họ thắng Arsenal 3-1 với sự xuất sắc của David De Gea nhưng lại thất thủ 1-2 trước người hàng xóm, đối thủ chính trong cuộc đua vô địch Premier League là Man City. Tính ra, M.U giành được 7 điểm sau 5 trận với nhóm Big Six lượt đi mùa này, kém hơn 5 điểm so với Man City khi đụng Big Six dù chơi hơn 1 trận.

Guardiola thêm một lần “đá xoáy” Mourinho
Thông qua việc ca ngợi Tottenham và Chelsea, HLV Pep Guardiola đã ngầm chỉ trích Jose Mourinho và Man United.

So với thời kỳ trước khi M.U thường xuyên bất bại trước Big Four hay Big Six, đó đã là thành tích không thuyết phục. Đặt trong thời điểm này, khi Man City thể hiện sức mạnh kinh người, nó càng trở nên khiêm tốn hơn. Người hàng xóm đáng ghét của M.U đã giành trọn điểm tối đa trước những đối thủ trực tiếp trong khi họ lại để mất 8 điểm chưa kể trận hòa Stoke hay thua Huddersfield.

Mới đây, HLV Pep Guardiola đã lên tiếng khen ngợi Tottenham của Mauricio Pochettino và Chelsea của Antonio Conte là những đội chơi đẹp nhất của Premier League. Qua đó, người hâm mộ của M.U không thể tránh khỏi sự chạnh lòng. Họ đang thua kém hàng xóm toàn diện từ điểm số, đối đầu cho tới phong thái, sự hào nhoáng… Đó không phải là những gì người ta chờ đợi từ Mourinho, người đang ngày một ghét thứ bóng đá giải trí.

Xem thêm một số bài viết khác về Man United trên trang bongda24h.vn:


Hải Ly (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X