Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc M.U: Cần phải dùng đúng cách Bastian Schweinsteiger

Thứ Ba 06/10/2015 11:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sai lầm khi sử dụng Bastian Schweinsteiger thay vì Morgan Schneiderlin ngay từ đầu đã khiến cho HLV Louis van Gaal phải trả giá bằng việc Manchester United bị vỡ trận trước một Arsenal chơi tấn công quá xuất sắc. Nhưng sau trận đấu này có lẽ nhà cầm quân người Hà Lan đã rút ra được kinh nghiệm quý báu.

Trả lời phỏng vấn sau trận đấu Arsenal 3-0 M.U, HLV Louis van Gaal cũng đã phải thừa nhận rằng bộ đôi tiền vệ trung tâm của ông là Michael Carrick và Bastian Schweinsteiger đã trở nên thất thế so với những cầu thủ tấn công đội chủ nhà như Santi Cazorla, Mesut Ozil, Theo Walcott hay Alexis Sanchez. Khi được cánh phóng viên hỏi rằng tại sao ông lại dùng Schweinsteiger chứ không phải một tiền vệ phòng ngự đích thực là Schneiderlin, Louis van Gaal đã không thể đưa ra một lý do nào hợp lý và ông đành phải nói rằng: “Vậy là các anh đã có cái để viết rồi đó.” Câu trả lời đó chẳng khác nào một sự thừa nhận sai lầm của chính ông khi không sử dụng Morgan Schneiderlin.

Goc MU Can phai dung dung cach tien ve Bastian Schweinsteiger hinh anh
Bastian Schweinsteiger gây thất vọng trong trận đấu với Arsenal

Có lẽ ý định sử dụng thủ quân đội tuyển Đức ngay từ đầu để sát cánh bên cạnh Carrick của “Tulip thép” không gì khác ngoài việc giúp M.U chiếm quyền kiểm soát thế trận. Thế nhưng kế hoạch này phá sản bởi Arsenal đã chọn phương án tấn công phủ đầu và quan trọng hơn, họ đã làm điều đó rất tốt. Arsenal có lẽ đã chơi 20 phút đầu trận tốt nhất kể từ đầu mùa giải và việc M.U mất đi một lá chắn cực kỳ chắc chắn ở tuyến giữa càng giúp họ thoải mái hơn trong việc đâm những nhát dao chí mạng vào bộ tứ vệ của Quỷ Đỏ. Như thường lệ, Louis van Gaal vẫn sử dụng phương án phòng ngự một kèm một với việc Carrick bám sát Coquelin còn Schweinsteiger làm điều tương tự với Cazorla. Việc dâng cao đội hình và chơi áp sát ngay bên phần sân của Arsenal giúp cho M.U ngăn chặn tối đa khả năng kiểm soát trận đấu của Pháo thủ. Nhưng nó lại là con dao hai lưỡi nếu như phòng tuyến tiền vệ bị phá vỡ, hàng thủ bốn người phía sau sẽ đứng trước sức ép cực lớn từ các cầu thủ tấn công đầy tốc độ vã kỹ thuật của Arsenal. Các bàn thua của M.U đều đến từ những tình huống bóng tương tự như vậy.

Dàn sao M.U đã khờ khạo ra sao ở trận thua nhục Arsenal
Những sai lầm về cách dùng người của HLV Van Gaal đã khiến Manchester United phải nhận thất bại đau đớn 0-3 trước Arsenal. Trong một ngày Arsenal thi đấu quá...

Ở đây người cần phải chịu trách nhiệm lớn nhất chính là tiền vệ Bastian Schweinsteiger. Anh thường xuyên để Santi Cazorla vượt qua tương đối dễ dàng. Tất nhiên đối với một cầu thủ đầy thông minh, có thừa kỹ thuật và tốc độ như Cazorla thì một người kèm là không xuể, nhưng với một máy quét như Schneiderlin, chắc chắn anh sẽ làm tốt hơn người đàn anh Schweinsteiger vốn đã quá tuổi 30 và không còn giữ được thể lực dồi dào như cái thời cách đây 3 năm khi Bayern Munich cũng chơi với lối đá tương tự để đánh bại Barcelona với tỷ số 7-0 chung cuộc sau 2 lượt trận của bán kết Champions League. Thậm chí ngay cả hôm đó thì người chơi bên cạnh Basti cũng là Javi Martinez, một “quái thú” trong khâu phòng ngự. Còn ở trận đấu trên sân Emirates cuối tuần vừa qua, đối tác của Schweinsteiger lại là một “ông già” còn nhiều tuổi hơn chính anh. Còn Arsenal thì trong một ngày thăng hoa, họ có thể trở thành Barca.

Không chỉ không thể ngăn chặn những tình huống để đối phương, cụ thể là Cazorla vượt qua, mà Schweinsteiger còn thường xuyên không thể lùi về để tham gia hỗ trợ phòng ngự cho bộ tứ vệ. Những bước chạy ở giữa sân của cầu thủ này tỏ ra rất chậm chạp và lề mề trong khi Arsenal đã cố gắng thực hiện những đường chuyền nhanh ở một tốc độ cao. Arsenal sử dụng những chiếc Ferrari còn M.U lại lựa chọn những chiếc xe bò! Chẳng thế mà tuyến giữa của họ đã bị bẻ gãy hoàn toàn còn trận đấu đã kết thúc ngay ở phút thứ 20.

Goc MU Can phai dung dung cach Bastian Schweinsteiger hinh anh 2
Schweinsteiger thích hợp với vai trò kiểm soát thế trận hơn là phòng ngự từ xa

Thật đáng tiếc là Bastian Schweinsteiger là tâm điểm của sự chỉ trích chỉ ít ngày sau khi anh tỏa sáng trong trận cầu mà M.U đã đánh bại Wolfsburg với tỷ số 2-1. Đây là trận đấu mà sự điềm tĩnh, khả năng chuyền và xử lý bóng thiên phú của Basti giúp cho anh hoàn toàn kiểm soát được thế trận cho Quỷ Đỏ. Giúp họ bình tĩnh san bằng tỷ số rồi lội ngược dòng trước khi rời sân sớm. Nhưng không thể chối bỏ thực tế rằng lý do mà HLV Louis van Gaal để Schweinsteiger rời sân sớm ở cuộc đối đầu với “Sói xanh” ấy là vì nhận thấy sự vùng lên mạnh mẽ của đội khách. Khi Wolfsburg lựa chọn phương án đẩy nhanh tốc độ trận đấu để nỗ lực tìm kiếm san bằng tỷ số, sức ép dành cho tuyến tiền vệ của M.U sẽ ngày càng được gia tăng và điều đó buộc Louis van Gaal phải nhanh chóng thay thế anh ở phút thứ 72, dù ông tiết lộ sau trận lý do chính là vấn đề thể lực của Schweinsteiger.

Không thể phủ nhận rằng vấn đề chính là ở thể lực của Schweinsteiger, điều khiến anh không thể theo sát đối phương và thực hiện nhiệm vụ đánh chặn từ xa. Nếu như Michael Carrick luôn xứng đáng với một suất đá chính thì người nên đá cặp với cựu cầu thủ của Tottenham ở trung tâm hàng tiền vệ nên là Schneiderlin, nếu như M.U phải đối mặt với những đội bóng chơi tấn công nhanh và tốc độ. Tất nhiên là tại giải ngoại hạng Anh chẳng có nhiều đội bóng có thể chơi như Arsenal đã làm trước M.U vừa qua, có chăng là Man City hay Swansea ở đỉnh cao phong độ. Nhưng nếu ở một đấu trường khắc nghiệt hơn như Champions League thì HLV Louis van Gaal sẽ phải cân nhắc và thận trọng trước khi sử dụng Bastian Schweinsteiger.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X