Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Marcus Rashford ở Man Utd: Những con số vô nghĩa và ba sự thật cốt lõi

Thứ Tư 19/09/2018 18:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tiền đạo Marcus Rashford có đang được HLV Jose Mourinho thực sự tin tưởng trọng dụng ở Old Trafford? Lý thuyết thì có, thực tế thì không.
comment leftMùa giải 2016-17: 32 trận Premier League, 11 trận Europa League bao gồm chung kết, 3 trận FA Cup, 6 trận League Cup bao gồm chung kết và Siêu Cúp Anh. 53 trận tất cả và nếu muốn số phút thi đấu cụ thể - 3068, trung bình 34,2 phút/trận.comment right
comment leftMùa giải 2017-18: 35 trận Premier League, 8 trận Champions League, 5 trận FA Cup, 3 trận League Cup và Siêu Cúp Châu Âu. 52 trận tất cả và 2676 phút, trung bình 29,7 phút/trận. Thế đấy, hai năm với tôi, cậu ấy chơi 105 trận bao gồm 5 chung kết, với tổng cộng 5774 phút và trung bình 63,7 phút/trận.comment right

Tiền đạo Rashford của MU Con số vô nghĩa và 3 sự thật cốt lõi hình ảnh
Tiền đạo Rashford của MU: Những con số vô nghĩa và 3 sự thật cốt lõi

Đó không phải một bản báo cáo tràn lan những con số khô khan nào hết. Đó là kỳ công trình bày miệng, bằng lời không phải chữ, của Jose Mourinho để chứng minh rằng mình thực sự tin tưởng và trọng dụng Marcus Rashford, thay vì lúc nào cũng “ghẻ lạnh” tài năng trẻ nước Anh như dư luận quy chụp và chỉ trích.

Ít lâu sau đó, thêm một tràng số liệu nữa về Rashford trong màu áo Manchester United được đưa ra, với một số ủng hộ Mourinho và một số thì không.

“Không cầu thủ hiện ở độ tuổi U21 nào có nhiều phút thi đấu cho một CLB bóng đá Premier League hơn Marcus Rashford (7280) kể từ trận đấu đầu tiên vào tháng Hai 2016.” – Dòng status đăng trên Twitter của chuyên trang thống kê Opta, củng cố luận điểm của Mourinho mặc dù Rashford đã ra mắt từ thời Louis Van Gaal.

Trang chủ chính thức của Quỷ Đỏ cũng phải nhảy vào tham gia: “Marcus Rashford đã chơi 126 trận đấu cho Man Utd kể từ tháng Hai 2016, nhiều hơn bất cứ cầu thủ Premier League nào.” – CLB thông báo với niềm tự hào, nhưng một lần nữa gây ngờ vực khi sử dụng điểm mốc từ triều đại HLV người Hà Lan.

Marcus Rashford ở Man Utd Những con số vô nghĩa và ba sự thật cốt lõi hình ảnh 2
Tiền đạo Rashford của MU: Những con số vô nghĩa và 3 sự thật cốt lõi

Đúng, những con số đó dường như có vẻ ủng hộ luận điểm của Mourinho xung quanh vấn đề Rashford được tin tưởng trọng dụng hay không và rằng như ông đã khẳng định, anh “không phải Dominic Solanke, Ruben Loftus-Cheek hay Dominic Calvert-Lewin” – những tài năng trẻ sáng giá triển vọng khác đương thời vất vả tìm kiếm chỗ đứng ở CLB chủ quản.

Không có gì bất ngờ, Rashford đã có số phút thi đấu từ đầu mùa giải này nhiều hơn tất cả ba người đồng hương cùng trang lứa nêu trên, chính xác là 121. Tuy nhiên, đối chiếu những thông số tương tự ở mùa giải trước sẽ thấy được sự khác biệt đi đáng kể. Calvert-Lewin ở Everton và tương tự Loftus-Cheek, tài năng Chelsea được cho mượn ở Crystal Palace, đều chơi 1875 phút ở Premier League, nhiều hơn gần một trận đấu so với Rashford (1807).

Còn gì nữa không? Chỉ 27,5% chiếm trong số đó (497 phút) đến ở nửa sau của mùa giải, bắt đầu từ thời điểm Alexis Sanchez cập bến Old Trafford vào tháng Một. Cụ thể, Rashford chỉ đá chính trong đội hình xuất phát vỏn vẹn 8 trận đấu khi đã trở trở thành đồng đội của ngôi sao Chile.

Marcus Rashford ở Man Utd Những con số vô nghĩa và ba sự thật cốt lõi hình ảnh 3
Tiền đạo Rashford của MU: Những con số vô nghĩa và 3 sự thật cốt lõi

Hơn thế nữa, mặc dù Rashford chơi tận 52/56 trận cho Man Utd trên mọi đấu trường ở mùa giải năm ngoái, việc bị thay ra hoặc được thay vào đến 42 trận trong số đó ít nhiều suy giảm tính thuyết phục của luận điểm anh thực sự là một phần quan trọng trong kế hoạch của Mourinho.

Có lẽ chỉ đơn giản là Mourinho có những sự lựa chọn tốt hơn thôi mà, phải không? Hiệu suất bàn thắng của Rashford ở Premier League năm ngoái là 258 phút/bàn, thua kém khá xa so với những cầu thủ tấn công khác của Man Utd, như Anthony Martial (176), Romelu Lukaku (179) và Jesse Lingard (228).

Javier Hernandez và Danny Welbeck, hai cựu tiền đạo Quỷ Đỏ, bất chấp khó có thể được đánh giá như những ứng cử viên cho danh hiệu Vua phá lưới, vẫn đạt hiệu suất bàn thắng tốt hơn Rashford, mặc dù thậm chí chẳng phải những trụ cột quan trọng ở West Ham và Arsenal. “Hạt đậu nhỏ” là 193 phút/bàn, còn “Thánh lốp” là 237 phút/bàn.

Tien dao Rashford cua MU
Tiền đạo Rashford của MU: Những con số vô nghĩa và 3 sự thật cốt lõi

Cần phải có một cái nhìn đánh giá chân thực và đa chiều nhất về trường hợp của Rashford, xét trên những luận cứ được đồng thuận thống nhất và ít gây tranh cãi nhất.

Đầu tiên, Rashford đúng ra không được thường xuyên thi đấu ở vị trí tiền đạo mũi nhọn sở trường của mình, với Lukaku là sự lựa chọn số một hoàn toàn xứng đáng của Mourinho.

Tiếp theo, bản thân Rashford cũng sẵn sàng thay đổi để thích ứng với vị trí bên hành lang cánh trái, nhưng rồi cơ hội còn đâu ra cho anh với sự xuất hiện của Sanchez, một bản hợp đồng tới giờ vẫn chưa thấy thành công hay thậm chí cần thiết chỗ nào, chưa kể đe dọa chỗ đứng của từ Rashford đến Martial.

Và cuối cùng, chính cái đà thăng tiến nhanh đến chóng mặt qua hơn hai năm của Rashford khiến người ta đôi khi khắt khe thái quá, quên mất rằng anh sẽ mới chỉ đón sinh nhật thứ 21 vào dịp Halloween này.

Góc Man Utd: Rashford không nên bị “ép chín” ở cánh trái
Hành lang cánh trái sẽ luôn chỉ là một sự hay ho nửa vời của Marcus Rashford, trong khi Manchester United và cả đội tuyển Anh cần ngôi sao 21 tuổi với vai trò...

Tất nhiên như mọi cầu thủ trẻ khác, anh vẫn còn rất nhiều thứ cần phải cải thiện – kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm chinh chiến hay tâm lý, bản lĩnh. Mặc dù vậy thì công bằng mà nói, Rashford xứng đáng tài không đợi tuổi, xứng đáng với hai chữ “thần đồng” lắm rồi.

Rashford đang chật vật ở Old Trafford, nhưng nhiều cầu thủ trẻ khác thậm chí còn không có cơ hội để mà đến tận đây, để mà “được” chật vật như anh. Thời gian và mọi thứ hứa hẹn vẫn còn nằm hoàn toàn ở phía trước mắt ngôi sao nước Anh.

Marcus Rashford ở Man Utd Những con số vô nghĩa và ba sự thật cốt lõi hình ảnh 3
Tiền đạo Rashford của MU: Những con số vô nghĩa và 3 sự thật cốt lõi

Nhìn lại quá khứ cách đây hai năm rưỡi, Rashford ghi bàn trong trận đấu đầu tiên cho Man Utd, trong trận đấu đầu tiên ở Premier League (cú đúp trước Arsenal), cũng như trận đấu đầu tiên khoác áo đội tuyển Anh ít tháng sau đó.

Nếu Rashford có thể tái hiện khả năng thiên tài đó của mình – nắm bắt những cơ hội cho dù mong manh và nhỏ bé nhất, mọi con số thống kê khô khan đều sẽ trở nên vô nghĩa. Chính anh và chỉ anh mới có thể chấm dứt cuộc tranh luận dài hơi này một lần và mãi mãi.

Nhận định Young Boys vs Man Utd (2h00 ngày 20/9): Đầu xuôi đuôi lọt
Rơi vào một bảng đấu cực kỳ khó lường với những Juventus và Valencia, hiển nhiên quân xanh Thụy Sĩ cần phải là kho điểm để thầy trò Jose Mourinho khai thác...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X