Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man Utd: Thay Rooney, hay chờ anh trở lại?

Thứ Hai 22/04/2013 19:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tương lai của Rooney đang bị đặt rất nhiều những nghi vấn bởi phong độ khá kém cỏi mà anh đang có.

Nếu nhìn vào những con số, thật khó để cho rằng đây là một mùa giải đáng quên trong màu áo Quỷ Đỏ của Wayne Rooney. Anh ra sân 31 lần, ghi được 16 bàn và kiến tạo đến 12 lần. So với mùa 2007/2008, 2008/2009 khi anh ra sân đạt hiệu suất 18 bàn/43 trận hay 20 bàn/48 trận, đó hoàn toàn là một màn trình diễn khá ấn tượng.

Tuy nhiên, đó chỉ là về mặt thống kê. Còn trên thực tế, chưa bao giờ tầm ảnh hưởng và phong độ của Rooney kém cỏi như mùa giải này. Trong số 31 lần ra sân, chỉ có 5 lần anh được xuất phát trên hàng công. Còn lại, nhiệm vụ của anh thường là ở hàng tiền vệ. Lúc là tiền vệ công, khi là tiền vệ cánh, thậm chí, còn là tiền vệ trung tâm!

Tiếc cho anh, Rooney
 

Nói như thế để thấy rằng, vị thế ngôi sao của R10 đã giảm sút đi rất nhiều trong mắt Sir Alex. Nếu như cách đây vài năm, anh còn là con bài chiến lược quan trọng trong những ngón đòn của ông thầy người Scotland, thì bây giờ, anh gần như chỉ còn là một cái tên để ông chữa cháy, và làm nền cho người khác tỏa sáng. Cụ thể, đó chính là ngôi sao mới đến, Robin Van Persie.

Nói đâu xa, chính 2 trận đấu ở vòng 16 đội Champions League với Real Madrid hồi tháng 2 là minh chứng rõ rệt nhất. Rooney tỏ ra đuối sức ở bên hành lang phải trong trận lượt đi, và ngay lập tức mất phải ngồi trên ghế dự bị để nhìn Danny Welbeck, người mà Sir Alex nói rằng "anh ấy nhanh và khỏe hơn Rooney, càng thích hợp hơn với ý đồ của tôi" tung hoành trong trận lượt về.

Nhìn Rooney vào lúc này, nhiều người đã liên tưởng đến hình ảnh của huyền thoại Bryan Robson trong những năm cuối cùng chơi cho Manchester United. Vốn là một cầu thủ không thể thay thế dù cho đã bước sang tuổi 36, nhưng kể từ mùa giải 1992/1993, Bryan Robson đã không còn là cái tên được ưu tiên trong mắt Sir Alex Ferguson nữa.

Ông dần dần làm quen với ghế dự bị, đánh mất vị trí vào tay những cái tên trẻ và giàu khát khao hơn như Paul Ince, Brian Mclair hay sau này là Andre Kalchelskis. Thậm chí, tầm ảnh hưởng của ông ở trong phòng thay đồ cũng mất dần theo năm tháng với sự xuất hiện của Eric Cantona, người chỉ vừa mới đến đã sở hữu chiếc áo số 7, vốn gắn liền với tên tuổi của chính Bryan Robson.

Vậy, nếu Rooney thực sự đang ở trong tình cảnh của Bryan Robson ở 20 năm về trước, thì ai sẽ là người thay thế anh ở nhiệm vụ ghi bàn lẫn thủ lĩnh tinh thần cho MU như Cantona đã từng? Dù sao đi chăng nữa thì vào thời điểm 20 năm trước, Bryan Robson cũng đã 36 tuổi. Còn Rooney bây giờ, mới chỉ có 28 tuổi mà thôi. Rõ ràng, so với đàn anh của mình, Rooney còn rất nhiều thời gian và cơ hội để lấy lại niềm tin của Sir Alex.

Thực tế, chuyện Rooney đột ngột đánh rơi phong độ ở độ tuổi 27-28 không phải là chuyện hiếm. Thậm chí, đó còn là một hội chứng mà bất cứ cầu thủ nào cũng phải trải qua bởi sự bào mòn về thể lực và cảm hứng thi đấu. Trước đây, đã có những cái tên lâm vào tình cảnh tương tự để rồi nhanh chóng lụi tàn như Ronaldinho, Rivaldo hay bây giờ là Ricardo Kaka cùng với Fernando Torres.

Tuy vậy, vẫn có những cái tên mau chóng vượt qua được đoạn "Tourmalet" khó khăn ấy và mau chóng tìm lại phong độ đỉnh cao. Đó là trường hợp của Raul Gonzalez sau chuỗi 327 tịt ngòi, đó là David Beckham với những xao lãng đến từ bên ngoài sân cỏ, và cả Michael Carrick, người được coi là xương sống của MU ở mùa này. Tất cả đều đến từ quyết tâm tâp luyện và khao khát trở lại đỉnh cao của mỗi người.

Còn nhớ, sau thua Real 1-2 Sir Alex đã phát biểu: "Rooney đang có vấn đề về thể lực và cảm hứng. Chúng tôi sẽ làm tất cả để đưa anh ấy trở lại với đỉnh cao phong độ. Anh ấy sẽ phải tập luyện chăm chỉ, và chơi bóng nhiều hơn vì điều đó. Trên hết, anh ấy vẫn rất quan trọng với CLB. Sẽ không có chuyện anh ấy ra đi vào mùa tới".

Nói cách khác, chỉ cần tìm lại cảm hứng và sự ổn định về thể lực, Rooney sẽ trở lại với vị thế như trước. Nhưng, nói là một đằng, còn có làm được hay không lại là chuyện khác. Thông điệp của Sir Alex rất rõ. Nếu Rooney vẫn còn cơ hội để làm lại từ đầu, nhưng nếu không cải thiện được tình trạng hiện nay, ông sẽ buộc phải tìm một cái tên mới để thay thế anh.

Trong trường hợp đó, chắc chắn phải là một cái tên có cá tính rất mạnh, rất riêng, và là cái tên có thừa khả năng làm chủ phòng thay đồ của Quỷ Đỏ. Hệt như Cantona vậy.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X