Thứ Hai, 23/09/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man Utd: Sự vĩ đại đến từ đâu?

Thứ Tư 16/01/2013 13:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Sir Alex nói rằng: “Tôi đang có trong tay đội hình xuất sắc nhất kể từ khi đặt chân đến MU”, chẳng mấy ai chịu tin vào điều đó.

Thử ngược dòng quá khứ và qui đổi điểm số của những mùa giải trước 1981 sang cách tính hiện nay. Với cách làm đó, thế hệ vô địch nước Anh 1956-1957 giành được 49 điểm sau 22 trận. Tròn một thập kỷ sau, trong cái năm MU đánh bại Benfica ở chung kết Champions League thì ở trong nước, bộ ba huyền thoại Charlton – Best – Law chạm đến cột mốc 44 điểm/22 trận.

Mùa giải 1993-1994, khi có dàn siêu sao Steve Bruce, Schmeichel, Roy Kean, Pallister, Ryan Giggs, Eric Cantona trong đội hình, MU chơi như thể Premier League là sân sau nhà mình. Thế mà 22 trận họ cũng chỉ mang về cho Sir Alex vỏn vẹn... 53 điểm. Thậm chí, ở mùa giải mà MU giành cú ăn ba lịch sử (1998-1999), con số còn tồi tệ hơn rất nhiều, 41 điểm.

manchester united
 

Vậy nên, chiến thắng Liverpool hồi cuối tuần trước đã đưa MU lên đỉnh cao mới. 55 điểm/ 22 trận. Đó hẳn là chiến tích đủ để Sir Alex cảm thấy tự tin khi khẳng định đây là thế hệ xuất sắc nhất mà đội chủ sân Old Trafford có cơ hội sở hữu.

Thực tế, nếu đem thành tích hiện nay so sánh với những CLB khác, chỉ duy nhất Chelsea của Mourinho là kẻ chiến thắng với 61 điểm sau 22 trận ra quân ở mùa giải 2005 - 2006. Ngay cả Arsenal (2003 – 2004) gây ngỡ ngàng làng túc cầu thế giới bằng chiến tích 42 trận bất bại cũng chỉ dừng ở mức 52 điểm.

Nếu tính thêm cả khoảng thời gian trước khi giải đấu cao nhất nước Anh được đổi tên thành giải Ngoại Hạng, MU 2012-2013 chỉ thua Chelsea 05-06, Tottenham 60-61, Preston 1888-89 và Sunderland 1891-92 với các số điểm lần lượt là 61, 59, 58 và 57.

Thế nhưng, bỏ qua Arsenal 03-04 của Arsene Wenger, xếp sau MU trong danh sách ấy còn có những cái tên làm khiếp đảm châu Âu một thời như Nottingham Forest 77 – 78 của Brian McClough và Liverpool 63-64 của Bill Shankly.

Rõ ràng, MU hiện nay, không chỉ là một trong những đội hình xuất sắc nhất trong lịch sử dài hơn 111 năm của CLB này mà còn là một trong những đội hình xuất sắc nhất trong lịch sử giải nước Anh. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là, MU lúc này mang trong mình quá nhiều điểm yếu.

Bỏ qua những vấn đề cố hữu ở hàng thủ và những ca chấn thương dài hạn vốn đã là căn bệnh trầm kha ở hai mùa giải gần đây, nhiều người lo ngại MU đang thiếu đi một ngôi sao thực sự bản lĩnh như Bryan Robson hay Roy Kean đủ để dẫn dắt họ vượt qua những thời điểm khó khăn.

Thực tế, Rooney luôn là cái tên được kì vọng cho vị trí ấy. Song chấn thương cộng hưởng cùng những tác động tâm lý sau Euro 2012 đã khiến anh chậm chạp đi rất nhiều so với chính mình ở mùa trước. Trong khi đó ở hai cánh, Nani hay Valencia, thậm chí là Shinji Kagawa cho đến lúc này vẫn chỉ là nỗi thất vọng.

Vậy nguyên nhân nào lí giải cho nghịch lý khó hiểu này? Chất lượng Premier League đang sụt giảm nghiêm trọng? Khoảng cách giữa các đội bóng được thu hẹp lại, ngoại trừ MU? Hay có những toan tính từ bên ngoài sân cỏ, chi phối đến kết quả trên bảng tỉ số? Hay tất cả đơn thuần chỉ là kết quả của một phép tính chuyên môn mà các biến số vô tình thay đổi theo hướng có lợi cho MU?

Thật khó để tìm ra đáp án chính xác và thuyết phục. Chỉ biết rằng, MU hiện tại vẫn còn nguyên những giá trị ban sơ đã làm nên thương hiệu của họ: Không bao giờ bỏ cuộc, cho dù là bất kì hoàn cảnh nào. Phát huy ưu điểm chứ không phải khắc phục nhược điểm mới chính là cách để tiến xa hơn trong thế giới đầy cạnh tranh hiện tại.

Mà Sir Alex hẳn đủ kinh nghiệm để không cho cơn ác mộng năm ngoái lặp lại, khi Man City san bằng khoảng cách 8 điểm và giành chức vô địch vào những giây cuối cùng.
 
(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X